Chapter 19

23 1 0
                                    

**Sindy's POV**

Iniikot ko ang mata ko sa paligid. Akala ko panag-inip. Nandito na pala talaga ako sa Korea. Mamaya ay makikilala ko na ang fiancée ko na di ko naman mahal.

12 Missed Calls 23 Messages

》Tootoot《

From: Daddy

Sindy, asaan ka na? You're late nakakahiya sa kanila. Magbihis ka maayos andito na kaming lahat ikaw nalang ang hinihintay.

Anong oras na ba at ang aga aga nila pumunta. O____O 7PM?!

Saglit lang ako napikit 7 na agad?! Nakaka hiya 7 pm na kanina pang 6 ang usapan.

Agad na akong nag-ayos. At umalis.

Andito ma ako ngayon. Pagpasok ko agad ko silang hinanap at nakita ko si daddy na sumenyas sakin. Nakita ko na nga yung lalakeng papakasalan ko nalatalikod sya kaya di ko makita ang mukha. Bago ako lumapit huminga muna akoo ng malalim.

"Hi Ma, Hi Pa" Nagbow muna ako sa kanila tapos humarap na ako sa lalake at sa pamilya nya. Magbabow na sana ako ng napatingin ako sa lalake na gulat din.

"IKAW!?"

**Patrick's POV**

Kanina pa kami naghihintay dito sa restaurant. Mahigit isang oras na at wala padin ying babaeng papakasalan ko. Napaka iresponsable.

Nakita kong biglang sumenyas  si Mr. Remualdez sa may pinto. Di na ako lumingon dahil alam ko namang siya na yung dumating. Yung babaeng pumayag magpakasal kami. Yumuko nalang ako at huminga ng malalim.

"Hi ma, Hi pa" bati niya sa parents nya sabay bow. Pamilyar ang boses niya. Maganda likod niya saka maganda sya tumayo. Humarap sya samin at dapat ay magbabow kaso bigla nagtama mata namin...

"IKAW?!" sigaw naming dalawa. Bigla nalang yun lumabas sa bibig ko. Bakit nga ba nakalimutan ko na si Sindy at Ella ay isang Remualdez?!

"You both know each other? Sit down please, Sindy." tanong ng daddy ko. Tapos tumango lang si Sindy. Parehas kami alang kibo.

"Oh that's right they go to the same school, so know each other very well?" tanong ni Mama samin habang naglilipat lipat ang tingin.

"No not really." sagot naming dalawa "but we have the same group of friends." dag dag ko nalang.

"That's great it'll be easier for the two of you to get along." sabi naman ni Daddy. "We'll talk about the engagement later, let's eat?"

Tapos kumain na kami.

**Sindy's POV**

Hindi ko alam na siya ang papakasalan ko. Si naman kasi nilinaw ni Daddy na isang Song ang papakasalan ko eh. Jindi nalang sana ako pumayag.

Tahimik kaming lahat kumain at maya-maya nagsalita na ang daddy nya. "Iwant the wedding as soon as possible. I want it next month. "

"WHAT?!" sabi naming dalawa. "Sindy can I please talk to you outside?" sabi ni Patrick.  Tumango lang ako at sinundan ko sya.

"Bakit ka pumayag?" napaka seryoso niya nakakatakot boses nya. Tumingin sya sakin at huminga ng malalim. Napansin niya siguro na natatakot ako. "Sindy, bakit?" kinalmahan niya pagsasalita niya

"Dahil kailangan.."

"Paano si Wilson? Akala ko ba mahal mo siya?"

"Wala na kami" oo wala na kami napakasakit. Bigla naman nanlaki ang mata ni Patrick

"Bakit? I mean pano? Kailan lang magkasama kayo palagi ah?"

"Nakipaghiwalay akosa kanya dahil may iba na sya."

"Ha?"

Pinunasan ko muna yunb luhang tumutulo sa pisngi ko. "Nahuli ko siya na may iba." Huminga ako ng malalim at tinuloy ang kwento ko. "Nung una napapansin kong panay siya may ka-text, pagtinatanong ko hindi niya sinasabi kung sino. Tapos nawalan na siya ng time para sa akin. Kaya ilang araw after ako kausapin ni daddy para pagisipan yung engagement pinuntahan ko siya. At nagulat ako sa nakita ko, may ka kiss siyang babae. At pagtingin niya sa akin nagtatakbo ako. Iyak ako ng iyak. Ang sakit sakit. Kaya nung gabing iyon tinawagan ko si Daddy at pumayag sa gusto niya."

Timingin ako sa kanya.  Nakatitig lang sya sakin na may seryosong mukha... "Mahal ko si Akico, Sindy..."

"Alam ko...Alam ko yun" sabay punas ng luha "Patrick kung alam ko lang na ikaw ang papakasalan ko hindi ako papayag. Ayoko masira kayo ni Akico. Parang kapatid ko na siya at alam kong masasaktan siya kung malaman niya ito. Pero kailangan kong gawin to para sa family ko."

"I know..."

"Hijo, Hija, hindi pa ba kayo tpos? Sa loob na natin pag usapan yan." tawag ni mama ni Patrick.

"So ano ang napagusapan niyo?" tanong ni Daddy

"Sir we don't want this to be rushed.  Please give us more time to get to know each other." sagot ni Patrick

"You'll get to know each other once you get married." sagot naman ng Daddy ni Patrick

"Dad, please? Give us more time." sabj ni Patrick

"Papa, Sir, please?" tanong ko

"Okay but remember this, you two are not going back to Philippines until you get married." What!? Napakahigpit naman nitong Daddy ni Patrick

" Dad?! " sigaw ni Patrick

" Sir please?" sabay bow sa kanya

"Let's give them more time." sabi ni daddy. Wooh!

"Okay Hervy, but from now on these two are engaged."

Napakasakit nito para sa akin.  At alam ko pati si Patrick nasasaktan. After nun nag uwian na kami si Pattick na ang maghahatid sakin.

"Sindy, sana wag muna makarating kay Akico to or sa kahit sino." tumango lang ako. Napaka lungkot dahil di ko man lang naranasan na matanong na WILL YOU MARRY ME.

Pagkahatid sakin agad na ako pumasok sa hotel room ko at nagpahinga.

**Patrick's POV**

Hinatid ko na siya. Andito ako ngayon sa veranda. Nagiisip kung pano sasabihin kay akico na engaged na ako sa bestfriend niya.

Kinuha ko cellphone ko. Tinatawagan ko sya kaso out of coverage daw sya. Kaya nagpahinga nalang ako.

***

Natatamad ako magsulat today kaya pagpasensyahan niyo na po chapter na ito. Haha Promise sa mga next chapter mas okay na :)

Arranged Since Birth (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon