Chapter 5

140 102 15
                                    

Wala na akong sinayang na oras at hinanap na si Yammy. Thank God at nakita ko siya sa labas ng Grand Hall.

"Bwesit ka talaga Kulot. Kinabahan ako akala ko napano kana!" naiinis n sabi ko sa kanya.

Niyakap ko siya at niyakap niya rin ako pabalik.

"Gagi ka bes. Sorry at nadistorbo ko ata ang honey moon n'yo ng ka date—" binatukan ko siya. Ayan na naman ang bunganga niya.

Bwesit talaga.

"Ano ba kasi ang nangyari kanina? Bakit sobrang kalat na ng Grand Hall?" nagtataka kong usal sa kanya.

"Omg bes. May bigla nalang pumunta kaninang grupo ng mga lalaki at naki pag naghamon ng nag-away kay Xyd."  mapakonot ang noo ko sa narinig

Xyd Gallagher?

"Yung Vice ng Lonarsumji?" sabi ko.

Tumango-tango naman si bruha.

"Ano raw ang dahilan?" tanong ko.

"Ewan. Ang sabi-sabi ay hindi raw tumupad si Xyd sa usapan nila nong guy na nang-amok." sabi niya.

Tsk. Trouble maker naman pala ang Vice ng Lonarsumji. Dapat eh broadcast na niya ang sarili niya.

Well, I still think kung sino ba yong guy kanina sa Grand Hall. Tsk. Maybe siya yung nang-amok ng away dahil mukha naman siyang Troublemaker. Kahit hindi ko masyadong maaninag ang mukha noon, knows ko na may potential siyang maging worst type ni Manny Pacquiao.

Napatigil ako sa pagmumuni-muni ng may lumapit sa gawi namin.

"Well,well. Hi, gorgeous." napaikot ang mata ko ng bumungad sa amin ang mukha ng bago ko lang topic sa utak ko.

"Well, well to you too Mr. Vice. By the way that do you want?" diretsahan ko ng tanong sa kanyan.

"Well, Im sorry Miss Zumiko pero hindi ikaw ang pinunta ko." nang-aasar siyang tumingin sa akin.

How did he know my name?

"Hmm. Bes this is Xyd. Xyd meet my best friend Sirenitti." napataas ang kilay ko sa usal ni kulot. Ano to?

Nahihiya siyang tumingin sa akin.

"He actually saved mi kanina ng muntik na akong magulungan ng lamesa, hehe" napakamot ito sa ulo habang isinasalaysay ang mga nangyari kanina sa Grand Hall.

Nabaling ang tingin ko kay Xyd.
Tsk. Parang proud pa ang gago sa ginawa.

"Well, dapat lang no siya ang dahilan ng gulo kaya dapat lang talagang siya rin ang gumawa ng dahilan para walang mangyari sayo doon, Yammy."  nahahalata sa boses ko ang inis.

"Ehem. I'm sorry for what happened kanina. I already clear it all kaya dont worry, everything is fine now." pagdadahilan niya. Tsk!

"Well, that's great. Suit yourself Mr. Vice-President. Me and my friend will going now." sabi ko at hinila na si Yammy.

Nakita ko pang nag kawayan pa ang dalawa at talaga nga namang nagawa pang mag flying kiss nong kumag na yun!

...

HAPON na at naglilibot pa rin kami ni Yammy sa Academy. Pero kahit siguro bigyan kami ng isang buong araw para lang libutin ang Academy ay hindi pa rin namin ito malilibot.

"Saan nga pala kayo pumunta kanina bff?" nakangisi niyang saad.

Aasarin na naman ako nito.

"Academy's Library." maikli kong tugon.

Behind The Academy's Mysterious TaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon