Someone's POV
"I guess, they will going to figure it out sooner than expected." nilunok ko agad ang natitirang inumin sa baso ko.
"What did you expect?" malamig na sabi ng kaibigan niya.
"Let's just wait for the right time before we make our next move." dagdag naman ng isa na malamin rin ang iniisip.
Sirenity's POV
Maaga kaming pumasok tatlo at sakto namang magkaklase kami ngayon. Nang biglang nagkagulo ang mga kaklase namin habang bitbit ang kanilang mga A-Wallet.
"Fuck! What is happening?! Hindi na naglalagay ng pera ang A-Wallet ko, sira ba 'to or what!" Reklamo ni Gyz
"Me too. Omg ngayon pa talaga na marami akong dapat na bibilhin! I dont have money na." maarting sabi pa ng isa naming ka klase.
Bigla na lang tumakbo habang naguunahan sa pintoan ang mga bago naming dating na mga kaklase.
"Guys! Crisis ngayon sa Academy!"
"Wala ng libreng stuff na inoofer ang Academy! Worst balita kong cut off na ang pera sa A-Wallet!"
As if on cue...
"Attention, everyone. Please proceed to the Academy's Hall and find your Familias for unexpected announcements." nagsitahimik ang lahat ng biglang tumunog ang speaker para sa mga announcement.
Kahit nalilito ang lahat ay mabilis kaming kumilos at pumunta agad sa AcadeHall. Pagkarating namin doon ay sobrang ingay ang lahat at parang nagpoprotesta pa ang iba.
"Shut it!—" agad tumahimik ang lahat ng may magsalita sa mic. "Before anything else, I'm Quirarie Vasquez, Lonarsumji's President together with Academy's Student Council President Akihiro Damon. We are here today to announce that your remaining money in your A-Wallet will be your final money through out the whole month—" hindi pa nga natatapos sa pagsasalita si Quirarie ay umingay muli sa mga estudyante sa AcadeHall.
"I said SILENCE!" utomatikong tumahimik ang paligid. " Our ASC President will going to explain it briefly to all of you." binigay ni Quirarie kay Akihiro ang mic.
"What you just heard it right. Also, our Academy is not anymore offering free stuff for anyone. Because, ito na ang panahon kung saan ang bawat task na gagawin ninyo as Familias ay hindi lang katumbas nito ay ang Ranking sa school na makakatanggap ng other benefits. Kundi katumbas rin ng Ranking na 'yan ang pera na matatanggap ninyo sa A-Wallet ninyo." mahabang paliwanag ng ASC President na si Akihiro.
"Each task ay nagkakahalaga ng 100 points, katumbas ito ng 100 pesos—"
wow from 100K to 100 PESOS real quick!
"Syempre, makukuha lang ng Grupo na nasa Highest Rank ang 100, the rest ay 80 -10 pesos depende sa Rank ng Grupo ninyo. Reminder! Hindi lamang FAMILIAS ang kasali sa Task na ito kundi pati rin kaming ORGANIZATION ng school. Kasali na rin kami dahil ang task na ito ay tinatawag na overall task. Dito masusukat ang katatagan ng Familias ninyo at Org. Dito rin masusukat ang galing at talino ng bawat isa. Survival kung baga." dagdag na sabi ni Akihiro.
"By the way, wala pang nakacomplete ng unang task na binigay. Tulad pa rin ng dating kasunduan na every Friday pa rin magaganap ang Ranking, kaya every Friday rin magaganap ang MONEY CHANGING SA A-WALLET." mautoridad na sabi ni Quirarie.
Kita sa bawat mata ng lahat ang sari-saring emosyon. Pati ako ay nalilito na rin.
KANINA pa kami tulala nila Yammy at Luna dito sa Academy's Cafeteria. Sobrang nakaka drain kasi ng announcement na 'yon!
BINABASA MO ANG
Behind The Academy's Mysterious Task
Mystery / ThrillerWhat if you just found out the living truth about the deepest secret of your school? Nakapagtatakang paglalayas ng mga estudyante na parang bula. Araw-araw na pagpapalit ng mga bagong guro. Unti-unting pagbabago ng mga patakaran. Mga wirdong paniniw...