Nagising ako sa isang ubo at pagtingin ko mukang tulog silang lahat at si hiro Nakasandal sa Dingding at Umuubo ubo pa
Kaya Sinubukan kong tumayo at humawak doon sa mga rehas at di ko na talaga kaya kaya umupo ulit ako at naglakad paupo sa kanya. Nakarating na ako sa gilid niya."What ?"
"Okay kalang ?"
"Hmmm"
"Your not."
Pag uusap namin. Halatang Hirap na hirap siya. Bakit kaya.
"Energy. Fire's Weakness if it have no omnipotence"
"You look pale"
"Di ako makahinga. Ikaw ? okay kalang ?"
"Onti. May liwanag naman kasi ei. Pero nanghihina ako at nanglalambot"
"Buti kapa"
"You need to rest. Humiga ka muna sa Braso ko. Para makatulog ka"
Di na siya sumagot at humiga na siya sa Braso ko. Pagtingin ko nakapikit na siya.
Kailangan kong makaisip ng paraan. Napapikit nalang ako. At Parang nagflashback na lahat ng mga nangyare sa buhay kong masasaya. Paano na si mama . Mamatay na ako. Naiiyak na ako hanggang sa may tumulong luha sa mata ko. Di ko alam na Mamatay na agad ako sa araw nato."Anak. Weakness is Not a reason for being weak. Lahat ng tao malakas kahit sino at ano pa ang Kahinaan nila. nagagawa parin nilang maging malakas kasi may Ipaglalaban sila at sila ang tinatawag na totoong Malalakas"
"Ano Ma ? Ang gulo"
"Hahaha. Anak. Ipapaliwanag ko ulit. Ang mga Malalakas kahit ano pa ang Kahinaan nila. Nagagawa parin nilang maging malakas dahil Kaya nilang labanan ang Kahinaan nila."
"Parang ako. Kung takot ako sa ipis kaya kong malabanan yun kahit ayun ang Kahinaan ko ?"
"Yup ! Nagets morin sa wakas. Ibig sabihin non. Your a strongest one. Kaya lahat ng Kahinaan may Paraan. Pero wag na wag mong Hahayaan na magpapatalo ka sa kahinaan"
"Ma bakit mo yan sinasabi ?"
"Para balang araw maalala mo. At Magagamit mo ang Sinabi ko"
"Opo Ma ! Hinding hindi ko po kakalimutan lahat ng Sinasabi mo !"
Bigla nalang nagreplay yung pag uusap namin ni Mama sa utak ko. At nabuhay ang dugo ko it means. ito na yung araw para gamitin ko ang Ibig niyang sabihin. Kung eto ang weakness namin Kaya pa naming malabanan to. Kung ang Ability namin ang nagiging way para lumakas ang stamina namin. Pwede namin tong gawing way Para magbuild up ng Mga Rings namin at Lalakas kami. It means Itong lugar lang na to ang nakakapanghina pero hindi kaya netong Urungan yung lakas pa namin. Kung marerelease namin sa labas yun at may masasagap kaming ability namin sa Labas at papasok dito. ! Tama..
"Uy Gising Uy"
Kalabit ko kay Hiro. Na natutulog sa tabi ko. Dinilat naman niya yung mata niya. At mukang hinang hina na talaga soya. kapag nagtagal pa kami dito. mawawalan narin ako ng stamina. Etong itsura ni Hiro. ang cold ng tingin tapos ang messy hair. Nakakatawa naman ! Pero kailangan ko ng sabihin yun sakanila.
"What ?"
"Gigingin natin sila"
"Bakit ba" Hina niyang sabi.
"Tatakas tayo"
"Ayan rin ang nasa isip ko. Pero Papaano ?"
"Dahil mahina lang tayo sa Part na ito. "
"Huh ? "
"Diba sabi mo ang Ability natin ang Way para lalo tayong lumakas.wede parin natin yung gamitin"
"Ginawa namin yun kahapon. nagbuild ako ng Fire dito sa loob pero Wala pang 5 seconds nawala na agad yung apoy"
"Pero dito yun, Kung sa labas tayo magbubuild para masira natin tong Mga rehas. "
"Wait. do you mean"
"Yah ! Magrelease tayo sa labas. Kung masasagap yun ng Rehas at masisira makakaalis tayo rito. At hindi na tayo manghihina. We need to escape on this place dahil papatayin nila tayo. Dalian na natin"
"Gisingin muna natin sila"
Tumango ako at Gumapang kami at pinaggigising tong mga to. Nagising naman sila pero mukang hinang hina sila. Nung nagising silang lahat sinabi ko yung mga Naisip ko at lumiwanag yung Mukha nila. tapos Nagline kami sa Rehas At nagrelease kami ng Mga ability namin doon sa kabilang dingding.
"Takpan niyo ilong niyo !" sigaw ni Ashana.
"Tsk ! Dumbshana Wag mong gamitin yan, mamatay talaga tayo" Sabi ni Newsun at Hinigop ulit ni Ashana yun.
"Sorry"
"Metals ?" tanong ni Naomi.
"Wait. Toxic and Poison. pagpinaghalo yun matutunaw tong bakal"sabi ni aimi.
"Saan tayo kukuha ng Toxic ?."
"Ayun Oh !" sigaw ko at tinuro yung lamesa sa gilid na may Toxic Liquids"
"Ken and Ashana"
"Kenboso ! Lapit na dito. hirap akong makalakad ei"
"Fine" sabi ni Ken at gumapang palapit doon.
"Anong chikara nun ?" tanong ko.
"Telekinesis, Kaya niyang magpagalaw at makuha ang mga gamit using His Mind" Sabi ni jiro na katabi ko. Cool
"Hey. kenboso Focus !"
"Paano akong magfofocus ang ingay mo !"
"Sorry"
Pagtatalo pa ni Ashana at ken. nanahimik na si Ashana at tuluyang nagfocus si ken. at ang cool talaga. Dahil nakuha na niya Yung Bote nun. Tinakpan na namin yung ilong namin At Nag Produce na ng Poison si Ashana sa Dingding. Tapos hinagis ni Ken yung Bote ng toxic. agad agad natunaw yung Bote at Humalo na yung Toxic Doon. At agad agad na Umaabot yung Mga Liquids dito at kinocontrol yun ni ashana. Tapos Pinaakyat niya yun sa mga bakal. Which is natunaw aga. Frineeze naman ni Akira yung Poison para di na namin maamoy at Lumakad na kami palabas.
"Nakalock"
"Akane ! Pwede mong iform yung shield mo ng Susi. Build it" sabi ni Akira at tumango na si krystal. Waw Tinatawag na siya sa Second name niya. Kaya nagbuild agad si Krystal nun at Sinusi sa pinto tapos bumukas.
"Shit ang dilim"
"Light"
"Fire"
Sabay na sabi ni Krystal at Yung isang pang deadface na si kenzou.
"Meant to be ! Gumawa na kayo. Dalian niyo"
Shit ! Nagform na ako ng ilaw sa Kamay ko at Si Hiro naman gumawa na ng Fire sa kamay niya naglakad na kami.
"May hagdan"
"Dahan dahan lang"
Pinauna kami nila para daw may ilaw kaya dahan dahan kaming bumaba.
BINABASA MO ANG
The Powerful Goddess
Ficção CientíficaOne Day, Mawawala nalang lahat ng bagay sa mundo. Isang mundo na normal lang. But now Your not normal anymore because ones you release it. Your being part of them. Isang buhay na akala mo panaginip lang pero, GUMISING KA ! DAHiL ISA KAA SA POWERFUL...