DAY 8
[JK's POV]
>>> Flashback <<<
"Surprise!"
Tinanggal ko ang pagkakatakip ng mga kamay ko sa mga mata niya.
"Ano na naman ba tong pakulo mo JK? Hehe..."
"Picnic under the moonlight. Sweet ko noh? Di ba Dominggo? :D"
"Ewan ko sa'yo."
I invited her to sit down on the mat. Linabas ko sa basket yung mga sandwiches na hinanda ko (actually si yaya naghanda :P).
"Oh (inabot ang isang sandwich)"
"Thanks."
Nakahilata na ako ngayon habang siya nakasquat lang. I looked at her and smiled. She did the same thing to me.
"Naaalala mo pa ba nung una tayong nagkakilala?"
She took a bite.
"(Chew then lunok) Paano ko makakalimutan yun? Ang sakit kaya ng ilong ko nung tinamaan mo ng bola."
"Haha. Sorry talaga. Di ko naman kasi in-expect na iiwas pala yung team mate ko sa pasa ko. Tanga talaga nun. Pero masaya ako na nangyari yun ^_^"
"Ahh ganun? Masaya ka pa na nabull's eye ako ng bola?"
Napaupo na ako mula sa pagkakahilata. Then i moved closer to her.
"Hinde ah. Ang ibig kong sabihin, baka hindi tayo nagkakilala kung di kita natamaan ng bola."
"Kahit siguro hindi nangyari yun magmemeet pa rin tayo. May common friend naman tayo di ba? Si Erica."
"Siguro nga. Pero baka di tayo naging ganito kaclose kung hindi dun. It was a weird encounter. That's what makes it special. That's what made you special to me."
Tumalikod siya ng bahagya. Then she finished her sandwich.
"Medyo creepy na yang pinagsasabi mo JK ah. Haha."
Tumayo ako at lumipat ng pwesto. Umupo ako sa harap niya.
"Dominggo, what if may manligaw sa'yo? Anong gagawin mo?"
"Uhmm... Hindi ko alam. Alam mo namang NBSB ako. Siguro kung nandoon na ko sa situation, dun ko lang malalaman ang gagawin ko."
I leaned a little towards her. My eyes were focused at hers. Nakakatuwa na sa bawat tingin ko sa mga mata niya, iniiwasan niya ito.
"What if may manligaw sa'yo, right here, right now?"
"(Lunok) Ano ba yang pinagsasabi mo JK?"
Hinawakan ko ang isa niyang kamay. Haha. Ang lamig neto at nanginginig pa siya. Dahil ba sobrang cool ko? XD
Linapit ko ito sa mukha ko. Ilang segundo ko itong tinitigan at pinagmasdan. Pagkatapos ay dinampi ko ang mga labi ko sa malamig niyang kamay.
"Miss Ambrosya Dominggo, would you mind if i court you?"
Linayo niya ang sarili niya mula sa akin.
"Ha? Hahaha... Wag ka ngang magbiro ng ganyan JK. Nakakatindig balahibo eh."
"I'm serious."
"But JK we're friends."
"Yeah, i know. But i like you. I like you more than a friend. Alam ko na wala ka pang feelings para sa'kin ngayon, pero willing akong maghintay."
I stood up, raised my head and pointed at the stars. Lumingon ako sa kanya.
"Saksi ang mga bituin sa kalangitan, saksi sila sa pagpapahayag ko ng pag-ibig sa'yo ngayon. At sana'y maging saksi rin sila sa oras na handa ka na para tanggapin ang pagmamahal na ito. Maghihintay ako Amber. Maghihintay ako."
BINABASA MO ANG
LOVE AND A MONTH --- (Needs Editing)
Ficção AdolescenteGian has a boring life. Parati siyang nagtatransfer ng school dahil sa work ng father niya. Dahil dito, wala siyang friends, pati nga girlfriend wala siya. Sa paglipat niya sa kanyang bagong school, makita na kaya niya ang babaeng para sa kanya at k...