DAY 5
[Amber's POV]
Asan ba ako?
I rubbed my eyes. Kakagising ko lang ata.
Parang nasa clinic ako ng school.
Bat ako nandito?
I went out. Walang tao. I walked. Di ko alam kung san ako papunta. Kabisado ko naman ang school pero bakit parang naliligaw ako.
Maya-maya pa't nasa rooftop na ako.
May nakatayong lalake. Nakatalikod siya. After a while, nakaharap na siya at dahan-dahan siyang lumapit sa akin. I can't see his face clearly. Nasisilaw kasi ako sa liwanag ng araw. I closed my eyes. A few minutes later, I felt air on my face. Binuksan ko ang mga mata ko and I saw his lips near my face. Ano ba ang nangyayari? Hahalikan ba niya ko? Oh my gosh! This is going to be my first kiss. Sino ba tong mysterious prince charming ko?
I slowly raised my head to see his face habang papalapit yung mukha niya sa'kin.
I saw his nose. Ang tangos. Then yung cheeks niya. Mmm... Yummy. Then his eyes. They're sparkling. Until I saw his whole feature. And....
No. Wait. Something's wrong here.
I looked at his face again.
He looks familiar.
The nose, the cheeks and the eyes pati na ang color ng skin niya.
No. This can't be.
He's going to kiss me.
NO! NO! NO! NOOOOOOOOOOOOO!
~~~~~~~
"Hoy! Inday brosyang! Gomesing ka day! Bakit ka sigaw ng sigaw!?"
Bigla akong napaupo mula sa pagkakahiga.
"Ate, ok ka lang?"
"Di nga ako makahinga tapos magtatanong ka pa kung OK lang ako?"
"Nagtatanong lang naman eh >.<"
"Hay, Tobby akin na iyang tubig. (Inabot ni Tobby ang tubig) Sige inday inumin mo. (Ininom ko ang tubig.) Ibobohos ko sana iyan sa iyo pag hinde ka nagising."
"Tiyang naman oh..."
"Sus na-unsa man ka uy! Hinde ko mawari kung anong nangyari sa imo. Gasige man ka ug syagit ug madaling araw. Bigla na lang tuloy akong napasugud dinhi."
Sabi ni tiyang ano daw nangyari sa akin at sigaw ako ng sigaw.
"Obvious ba tiyang, binangungot ako!"
Di pa rin ako makahinga ng maayos.
"Nako! Dyus ko day! Aatakehin ako sa iyong bata ka. Halika na Tobby at tayo ay makapaghanda na ng agahan at mag-uumaga na. Inday mag-ayos ka na diyan at nang matolongan mo rin ako."
Lumabas sa kwarto sina tiyang at Tobby.
Sumunod na rin ako at pumunta sa banyo. Nanghilamos ako tapos napatulala sa harap ng salamin.
I still can't believe my dream. Hindi. It wasn't a dream, it was a FREAKING NIGHTMARE.
Of all the people pa naman, siya pa. Alam niyo na siguro kung sino ang ibig kong sabihin.
I know, this past few days, nagiging close na kami. Hindi naman sa close na magiging BFF ko na siya or whatever. Pero I still don't like his attitude. Nakakainis at nakakabad trip.
Haring araw is here. Umaga na.
I went back and fixed my bed. Pinuntahan ko na sina tiyang para tulungan sa agahan tapos kumain na kami.
BINABASA MO ANG
LOVE AND A MONTH --- (Needs Editing)
Teen FictionGian has a boring life. Parati siyang nagtatransfer ng school dahil sa work ng father niya. Dahil dito, wala siyang friends, pati nga girlfriend wala siya. Sa paglipat niya sa kanyang bagong school, makita na kaya niya ang babaeng para sa kanya at k...