---DAY 2

320 16 10
                                    

DAY 2

[Gian's POV]

(yawning)

I opened my eyes and saw the ceiling. Madilim pa. I lifted my body then streched my arms. Yawned. Streched my arms. Yawned again. (sigh) I looked at the clock beside my bed. Gosh. 3 am pa. Ang aga ko palang nagising. 11 pm na ako nakatulog kagabi. Aaaahhh... I'm still sleepy (yawn). Hay, di naman problem yan eh. I just need to sleep again.

(closed my eyes and natulog)

(parrot voice) You have a caaaaaaaallll!!! You have a caaaaaaaallll!!!

Napalundag ako sa kama ng narinig ko ang ring tone ng phone ko. Malapit na akong atakihin sa puso dun. Next time papalitan ko na yan.

Kinuha ko ang phone. DAD. Yun ang nakalagay sa screen.

Uhhhhh.... ang aga naman niya tumawag. Inaantok pa ko. >.<

I pressed the answer button.

"(sleepy voice) Hello?"

"Hello Gian. Gusto lang kitang kamustahin. Are you staying at the hotel already? How's your first day in school?"

"Dad tinatanong pa ba yan? Of course i'm here in the hotel, san pa ba ako magsistay? And school? Fine as usual. Dad sa lahat ba naman ng oras na pwedeng tumawag, madaling araw pa talaga?"

"Hindi ko gusto ang tono ng pananalita mo Gian. I'm your father answer me with respect."

I rose up.

"Yes dad. Hmp."

"Narinig ko yun. Oh well, this saturday pa ako makakarating dyan. I just need to finish some papers here. I expect you to take care of yourself and of course yung kotse. Baka anong mangyari sa car mo, malalagot ka talaga sa akin."

"Mas inaalala mo pa ata yung kotse kesa sa'kin."

"I just want you to be responsible."

"Yah whatever. Bakit mo pa kasi ako pinauna dito? Hinintay mo na lang sanang matapos yung mga ginagawa mo dyan."

"Wag na maraming tanong Gian. Basta remember the things I said to you. Be Good. Bye."

I didn't reply anymore. I ended the call and went back to my pillow.

Dad's been very busy these days. Ilang araw ko na rin siyang hindi nakikita. Maybe it's hard for him to raise a child on his own. Trabaho siya ng trabaho para sa akin. I can't even repay him. Instead, I always complain about transferring and other stuffs. Nakakainis naman talaga eh. Hayyy.

I tried to sleep again. Shoot... di na ko makatulog. Nyaaa... uh can't really sleep. Siguro iinom na lang ako ng kape. What else can I do, gising na ko mas gigisingin ko na lang ang sarili ko.

Nagtimpla ako ng coffee, drank it and sat down. Ang aga ko namang nagising (sigh) -.- Ano ba pwedeng gawin? Hmmmm.... Ngayon pala magsisimulang magpaalipin sa'kin si... Ano nga ang name nya? Uhhhhmm.... Yah I remembered. Amber.

Napatigil ako sandali.

I've got an idea.

[Amber's POV]

(humihikab)

Minulat ko ang mga mata ko. Bumungad sa akin ang kisame. Maliwanag na pala. Binuhat ko ang katawan ko at inunat ko ang mga braso ko. Humikab. Inunat ang braso. Humikab ulit. Tinignan ko ang wall clock sa harap. Hay salamat. Alas sais pa. (di na one hour late yang orasan, pinaayos ko na yata yan) Maaga pala akong nagising. Alas onse akong nakatulog last night kaya mahaba-haba rin ang tulog ko pero.... uhhhh! Di pa rin ako makaget-over sa nangyari kahapon. Sabi ko nga ba eh... MAY MASAMA TALAGANG MANGYAYARI. Ano ba ang nagawa kong kasalanan at pinaparusahan ako ng langit. Lord why? Why me?

LOVE AND A MONTH --- (Needs Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon