Xean's POV
"May CCTV camera ba tayo sa rooftop?" Itinanong ko.
"I'm afraid, none," sagot niya.
"How about a CCTV camera that captures the hallway to the rooftop?"
"I believe there is indeed one. Please, wait a minute. Let me check." Tumango ako at naghintay, hoping na naroon ang hinahanap ko. "Meron talaga. Gusto mo bang tingnan ang footage na na-record noong panahong iyon?"
"Yes, please," sagot ko.
"I understand." Nakita ko siyang nag-click ng ilan pang folder. Binuksan niya ang isang video file at nilaktawan ang naunang bahagi sa time frame nang hilahin ako ni Lucas palabas ng gusali. Nakita kong nakasunod sa amin si Celine at lumabas din sa rooftop. Sa pagkakataong iyon, nakikipagtalo na ako kay Lucas.
"Maybe that's why I didn't notice her," sabi ko sa sarili ko. Maya-maya, nakita ko si Celine na pumasok sa pinto. What's odd is hindi pa siya umaalis. Para bang may hinihintay siya... o kung sino man. Hindi nagtagal ay nakita ko na si Lucas. Nagkatinginan sila at tumango sa isa't isa. Umalis si Lucas habang tinutulak ni Celine ang pinto at ni-lock ito. This witch!
"Kailangan mo bang tingnan ang iba pang CCTV footage?" tanong sakin ni Ysabelle.
"Hindi, kuntento na ako sa mga nakita ko," sagot ko. "Please, send those to me pronto."
"As you wish."
Umalis ako sa Security Department at nagtungo sa Legal Department sa unang pagkakataon pagkatapos ng ilang sandali. "May gagawin ako. Huwag mo akong istorbohin," sabi ko sa Teletubbies. Dumiretso ako sa opisina ko at hinintay ang files. Nang matanggap ko ang mga ito, sinimulan kong kunin ang mahahalagang bahagi ng mga video clips. Revenge is best served cold. Napangiti ako nang matapos ako. Tumayo ako at lumabas ng opisina ko. Natigilan ang lahat sa ginagawa at napatingin sa direksyon ko. Humalukipkip ako bago humarap sa direksyon ni Celine. "Miss Celine Diaz," pagtawag ko. "Please, come into my office."
Bumalik ako sa loob at hinintay siya. Maya-maya pa, dumating na nga siya. "Please, close the door" bilin ko. "At maupo ka na." Sumunod naman siya.
"May problema ba, Council Xean?" tanong niya. I want to rip her lips off her face.
"Guilty of something?" tanong ko pabalik.
"Hindi ako sigurado kung ano ang ibig mong sabihin."
I smirked. "You're not the brightest crayon in the box, are you?" reaksyon ko. Pinahaba ko na ang pasensya ko pero naubos na talaga.
"Council Xean, isn't that too much?" tanong niya. "Tinawag mo lang ba ako sa opisina mo para i-bully ako?"
"Sino bang nagsabi na binu-bully kita?" nakangiting tanong ko. "We'll just have a friendly chat. So, how are you?"
"Ayos lang ako. Salamat sa pagtatanong."
"Masaya ka ba?"
"Walang dahilan para malungkot ako."
"Alam mo namang break na kami ni Marky, diba?"
" I'm so sorry to hear that."
Napabuntong-hininga ako bago nakangiting umiling. "You're such a good actress. Enough already. I know deep inside; you're rejoicing na nagtagumpay ang plano mo. Ikaw ang nagbigay kay Marky ng pictures. right?"
"A-anong pictures?"
"Stop playing dumb, Celine. Alam kong ikaw ang kumuha ng mga larawan namin ni Lucas."
"Those are serious allegations, Counil Xean," she argued.
"I have already warned you before," paalala ko sa kanya. "But you still chose to cross the line. And I won't keep up with this anymore." Itinulak ko ang laptop ko sa paharap sa kanya. I played the edited CCTV footage.
BINABASA MO ANG
Written in the Stars (Taglish Version)
RomanceDISCLAIMER: This novel is not related to I'm in Love with Mr. Kimchi in anyway. It has been more than a year since Xean and Lucas ended their seven year relationship. Lucas needed to fly to Korea while Xean started working as the Head of the Legal...