BACK
"Just order anything, don't worry" saad nya saakin habang tinitignan namin ang menu
Base on my observation, I think they are really rich. No, I mean. I'm sure of it.
"You sure?" I said with playfullness in my voice. Ofcourse, payback time
"Yeah" he smirked.
"Alright"
Umorder ako ng limang klase ng steak at mga limang desserts din.
Paul is just looking at me with a smirk on his face while I was ordering what I want to eat.
"Sayo?" Tanong ko at bahagya pang ngumiti
"I'll just have a coffee." saad nya habang nakangiti pa rin.
Don't tell me hindi na sya nagorder dahil saakin?
"Nah, I'm on diet that's why" sagot nya na para bang nababasa ang nasa isip ko
Tumango ako at hinintay ang order namin. Hindi din naman nagtagal ay mas naunang dumating ang kay paul.
"Saang school ka na ulit nag-aaral?" Tanong ko sakanya matapos syang humigop sa kape na order nya.
"SLU" he shortly answered.
Oh, so dito pala talaga sya sa baguio
"You're staying at a dorm?" Tanong ko at sakto namang sinerve ang order ko. The aroma of it was so amazing.
"Nope, We have a rest house here in baguio but that's too far from my school that's why I'll be staying here for a while" he said then point at my food. Telling me to start eating.
"Here? As in dito sa hotel na toh?" Napataas ako ng tingin bago sinubo ang steak na hiniwa ko
"Yeah, actually. This hotel is just one of our hotels here in Baguio" he answered with a smirk plastered on his face.
Bahagya naman akong napaubo at kaagad inabot ang tubig tsaka uminom. Akala ko ba hindi sakanila toh!
Tumawa sya dahil sa reaction ko bago nilabas ang telepono nya.
"I'll just take this call" pag papaalam nya bago tumayo at bahagyang lumayo sa pwesto namin.
Tumunog rin ang cellphone ko kaya ko kinuha at sinagot ang tawag. It's sheryl.
"Di ka pa uuwi? Andami ko ng chismis about kay james. I saw him in our cafe with a woman. She's pretty. Not bad for his taste. Blonde hair. I guess, It's athena. The girl that summer always talk about." Natawa naman ako sa bungad nya bago tinignan ulit ang caller.
I'm sure, she will never be like this. What happened now? I chuckled.
"Mamayang madaling araw pa kaming byabyahe. Miss mo lang ako eh" natatawa kung saad at inispeaker nalang ang call para makakain ako
"Asa ka, sis" natatawa nya ring sagot saakin at narinig ko ang pagbukas ng pintuan sa kabilang linya
"Hindi ka sasayaw?". Rinig kung tanong sakanya kaya natahimik ako
That voice is kinda familiar.
Narinig ko ang peke nyang pag ubo bago nya pinatay ang tawag. May chismis ata ulit pagdating ko ah.
Nakangiti akong binaba ulit ang cellphone ng tinignan ko ang oras at sakto naman ang pag upo ulit ni paul
"Why are you smiling?" Nakakunot ang noo nya saakin kaya napatawa naman ako
"Nothing. Mommy mo tumawag sayo?" Tanong ko at pinagpatuloy ulit ang kumain
"Yeah, she just called to annoy me"
Natawa nalang ako pinagpatuloy ang pagkain ko.
"Sayo na yung iba, I don't think I can finish it all." I look at him in a pleasing eyes.
"Who told you to order alot ba kasi" he said and rolled his eyes.
Natawa naman ako at nabilaukan ulit. Nakakailan na akong bilaok ah. Di nakakatuwa.
_____
Hanggang hapon ay si paul ang kasama ko at bumalik ulit na kami sa floor namin para maka-pagpahinga.
"I'll go now" saad ko at ngumiti sakanya
"Alright, Take care when you drive later. I'll see you again, next year" he chuckled and waved his hand.
Natawa naman ako dahil sa sinabi nya. Probably we'll meet again next year. I'm planning to take medical course in SLU.
"Bye!" Bago ako dumiretsyo sa kwarto.
Nadatnan kung wala si Ianne sa loob pero nakabukas ang tv.
"Ianne?" Tawag ko at narinig ko ang pagsagot nya mula sa banyo.
"Naliligo!" Sigaw nya kaya hinayaan ko nalang at umupo sa sofa.
Inabot ko ang almonds na nasa lamesa at nanood.
Di nagtagal ay lumabas si ianne at dumiretsyo sa kama at naupo
"Saan ka galing?" Mala-abogado na naman sya, for sure.
"Sa labas lang" saad ko at kumain ulit
"Labas LANG?" emphasizing the word "lang"
"Oo, teka nga sino bang ate saatin? Maka pag tanong ka parang may ginawa akong masama ah" tinignan ko sya at nilakihan ng mata
Inikutan nya naman ako ng mata at lumabas sya sa balkonahe. Aba, bastos na bata! Saan ba nagmana
"Sayo" sagot ng utak ko kaya napaikot rin ako ng mata. Tama, saakin nga.
Ilang oras din akong nanood ng tv bago naisipang humiga sa kama at matulog ng mas maaga.
Nagising nalang ako ng marinig ang alarm ng cellphone ko at kaagad naman akong bumangon. Alas tres ng umaga.
Dumiretsyo ako sa banyo at sinimulang maligo.
Lumabas ako ng nakabathrobe at kumuha ng susuotin ko para sa byahe namin. Kinuha ko ang white sleeveless croptop at trouser pants. Nakasabit sa isang kabinet ang ilang damit na kailangan ihanger kaya iilan lang ang nalagay namin sa loob nun.
Nang matapos akong magbihis ay ginising ko si ianne at hindi rin naman nagtagal bago sya matapos.
Dumiretsyo muna kami sa restaurant na nasa baba at pinahatid nalang sa isang staff ang gamit namin sa sasakyan. Hindi na kami nagheavy meal dahil ramdam ko pa rin ang kabusugan ko dahil sa steak na ako lang ang umubos kahapon.
Bago kami nagbyahe ay tinawagan ko muna sila daddy at nagpaalam.
I also left a message to Paul in instagram before I start the engene.
Naging 2 hours lang ang byahe from Baguio to Ilocos Sur dahil wala naman masyadong traffic. Medyo mafoggy rin ang daanan kanina. I'm glad I didn't panic
Nagtext ako kay mama na nakarating na kami sa bahay.
"Mamaya na tayo magbaba, matulog muna ako." Saad ko sa kapatid ko at unang pumasok sa bahay.
Dumiretsyo ako sa taas at natulog.
@evie.
BINABASA MO ANG
Wishing Silently
RomanceBriannie Bumadilla known as "Bria" adores James Galdones since she was in junior high school. She told herself that she will never confess her feelings to him but what if one day. She will be so eagered to confess what she feels? Will she have a cha...