23

8 1 0
                                    

The past love

Nang matapos kaming mag-ayos ay dumiretsyo kami sa ground floor at sumakay sa kotse nya. Sabi nya kanina ay pupunta kami sa mall para pumasyal at para bumili ng mga kakailanganin nya for school. Halata ring wala sya sa mood dahil tahimik at literal na nasa kalsada lang ang focus nya. I don't even know how to open a topic between us because I think he's still mad.

Napabuntong hininga ako at naghalukipkip bago tumingin sa labas ng bintana.

"Is there any something wrong?" narinig ko syang nagsalita kaya lumingon ako sakanya at huminga ulit ng malalim bago nagsalita

"Are...you" nauutal kung pagsasalita at nilihis ang tingin

"Am I what?" natatawa nyang saad at bahagyang tumingin saakin bago binalik ulit ang paningin sa daan

"Are you still mad at me?" tanong ko

Manandaliang kumunot naman ang noo nya bago sinagot ang tanong ko

"What do you mean mad at you? I'm not mad at you love." then he held my hand and gently squeeze it then smiled at me.

Napangiti naman ako at hinawakan ng maayos ang kamay nya at tumingin ulit sa labas ng bintana at ninamnam ang simoy ng hangin. Now, it feels lighter

Nang makarating kami sa mall ay kaagad syang bumaba at pinagbuksan ako ng pintuan.

"Thanks, handsome" sabay padampi kung hinawakan ang dibdib nya at kinindatan sya.

He chuckled then shake his head.

"I think I should be jealous more often. I like this side of yours" sabay kindat nya rin saakin at dinampian ang labi ko bago nya hinawakan ang kamay ko at sinimulang maglakad

Napaawang naman ang labi ko sa ginawa nya. Damn, I'll bet all my money. That was so sexy!

"You!...." pagsasalita ko pero inunahan nya akong magsalita

"Sexy? Yes, I know that" hindi naman ako makapaniwalang tumingin sakanya habang hawak hawak pa rin nya ang kamay ko habang naglalakad kami at tumatawa naman sya.

"You're unbelievable" napapailing kung sagot at lumakad na ulit

Nang makarating kami sa 2nd floor ay dumiretsyo kami sa bookstore at nagtingin sya ng ilang gamit na kakailanganin nya. Kumuha sya ng basket at isasama rin sana ako sa pagbili ng supplies ng makita ko ang source of life ko. Ofcourse, books.

Napatingin sya sa tinitignan ko at bahagyang natawa ulit bago tumango saakin.

"Just look for me when you're done picking your books, okay? see you love" he smiled at me then kissed my forehead before started walking.

Ngumiti naman ako at dumiretsyo sa book section at nagtingin ng ilang libro. Wala pang stocks nung isang linggo mula sa librong hinahanap ko kaya yun ang una kung pinuntahan at tignan kung meron ng laman sa shelf. Tinignan ko isa isa at nakita ang shelf kung nasaan ang hinihintay ko. Finally! meron na!

Nagmadali akong naglakad at kumuha ng isang copy bago nagtingin tingin ulit. Kumuha ako ng limang libro at dumiretsyo sa counter para magbayad ng nasa 15 minutes na pala akong nasa book section kakatingin sa mga libro. Well, you can't blame me

"thank you ma'am" saad ng cashier saakin kaya ngumiti ako at sinimulang hanapin si james.

Maybe he's still finding some of school supplies he needed, mas maarte pa syang pumili ng mga bagay bagay kaysa saakin pagdating sa ganto. Nang mahagip sya ng mata ko ay tatawagin ko na sana ng biglang may lumapit sakanyang babae at nakipagusap sskanya pero biglang hinaplos ang braso ni james at kunwaring tumatawa. kalaunan ay dibdib na ng boyfriend ko ang kunwaring nahahampas nya. Letche!

"wow?? what a sight! Hah! huh!" did she really have to do that?? sa boyfriend ko? and worse in front of me?

lumapit ako sa pwesto nila at kinawit ang kamay ko sa braso ni james at bahagya syang nilapit saakin. Naramdaman ko namang bumaba ang tingin nya saakin at di kalaunan ay inalis nya ang kamay ko sa braso nya at pinulupot sa bewang ko ang kamay nya.

Nakita ko naman ang pagbaba ng tingin ng babae sa harap namin at kaagad ring naglihis ng tingin. That's right. Act like that. He's mine, you witch!

"Who is she, love?" pagtatanong ko at napaubo naman ang babae kaya napabaling ang tingin ko sakanya

Ngumiti sya kay james kaya napaangat naman ako ng tingin at sumalubong saakin ang nakakatunaw na titig nya. Why is he looking at me like this! feeling ko may mga kabayo tuloy sa puso ko!

Dinadamdam ko pa ang moment namin ng biglang sumingit ang hipokritang nasa harap namin at sya na ang nagpakilala sa sarili nya

"Athena Royo. It's a pleasure to finally meet you, briannie" ngiting saad nya at inabot ang kamay saakin

pleasure your face! kung pleasure yan sayo saakin hindi! kanina pa ngiting ngiti sa boyfriend ko. Tusukin ko mata mo eh!

"I'm glad you know me" bulong ko at bahagya namang natawa si james sa tabi ko

"Are you saying something?" pagtatanong ni athena kaya peke naman akong napangiti at umiling sakanya

"Oh nothing! I said, it's also a pleasure to meet you." tsaka ko inabot ang kamay nya at nakipagshake hands. Binatawan ko rin kaagad ang kamay nya at tinuon ang pansin sa katabi ko

"Hindi ka pa ba tapos?" pagtatanong ko at ngumiti sya saakin.

"Done." sagot nya saakin at bumaling kay athena "We'll go now" ngumiti naman sakanya si athena bago nagsalita

"See you tommorow" parang nabingi naman ang tenga ko ng marinig ko ang sinabi ni athena kaya lilingunin ko sana pero nauna na syang umalis kaysa saamin

wow naman, may pa tommorow pa!

Nauna akong naglakad at iniwan si james sa pwesto nya pero kaagad rin syang sumabay saakin at hinawakan ang kamay ko pero inalis ko ulit ang pagkakahawak nya saakin

"love..." mahinahon nyang pagtawag saakin

huminto ako at pinakita ang palad ko kaya napatingin sya dun. Napaangat sya ng tingin saakin at tinaasan ako ng dalawang kilay, asking what I want.

"Susi." tsaka pinagpag ulit ang palad ko para sabihan syang bilisan nya.

letche, pag di pa talaga umalis yang athena na yan kanina. Sigurado akong may maaalisan ako ng buhok ng wala sa oras.

"Wait for me, I'll just pay this" magmamadali sana syang pupunta sa counter ng hinawakan ko ang braso nya.

"I said, give me the key. I'll just wait for you at the car." paguulit ko at mas dinaan sa pagkagat sa labi ang pagseselos na nararamdaman ko.

Wala syang expresyon na binigay saakin ang susi at nagmadali naman akong naglakad palabas ng bookstore at pumasok sa elevator para pigilan ang nararamdaman ko. I don't even know why I want to cry. Hindi ko alam kung selos lang ba toh.

Then it hit me. I feel this way because Athena is not just somebody to james, that's why she's familiar. Athena...

Is james first love....

@evie.

Wishing SilentlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon