Chapter 9

98 9 0
                                    

"Welcome guys!" Cairish beamed when she welcomed us sa house nila.

"Gara naman!" Blake commented tapos nag-feel at home agad papunta sa living room. Gosh.

I shook my head and bumeso na rin ako kay Cairish. I gave her the box of donuts that I brought.

"Here, oh, donuts."

"Thanks. Likayo you want sa library or dito na lang tayo sa sala? Pwede rin tayo sa itaas na living room, actually," Cai said habang gina-guide kami papunta sa loob ng living room nila.

"Sa lib na lang, Cai," it was Merian.

"I'm fine anywhere," si Des naman na inaakbayan si Cairish. I rolled my eyes.

"Sus, Fafa Des, gusto mo lang yata sa kwarto ni Cairish, e." Blake laughed.

Tinampal tuloy siya ni Cai. We laughed, too and Des just grinned. My gosh, ang landi talaga ng dalawang ito. Like hello? Pasintabi sa single?!

"Lib na lang tayo para ma-inspire naman kayong mag-aral. Baka panay lang din kain n'yo rito, no." Cairish laughed again.

I made a face. "Grabe ka naman sa amin," I told her pa. She just laughed again.

"Let's go."

And we went na nga sa kanilang library. We went to the Castilleja mansion's huge library. Parang library sa school iyon kasi super lawak. I could also see a lot of law books there, as in super dami ng mga law book. Well, both her parents nga naman kasi ay lawyers, so it's not new na rin.

We all settled on our chosen chairs. Si Cairish nagpatawag ng merienda. Merian was already settling down and starting to read. Ang bilis talaga this girl. I shook my head. Doudge wasn't being an ass and mapan-asar kasi naghahabol iyan ng digest niya sa isang subject namin. Iyan, buti nga sa iyo hmp.

I sighed and got my books na rin kasi to be honest, I don't know where to start din! Nakakaloka! And so we went silent na nga. They were all busy reading their materials and making digests. Ako rin naman, I was starting to make my reviewers na.

My head was aching kasi hindi ko alam kung saan ako magsisimula sa totoo lang. But then yeah, whatever. I sighed and focused on what I was reading na lang. I plugged in my earphone din para hindi ako masyadong ma-distract sa mga kasama ko. Mga one hour na rin siguro akong nagbabasa roon when my head hurts na. Gosh. I just couldn't take it anymore. Nakakaloka.

I massaged my head and leaned on the back of my chair. I looked around and saw that my friends were somehow taking a break na rin. Gosh.

"Are you done na?" I asked Doudge who was comfortably sitting beside me na. He looked at me and shrugged.

"Yeah." I made a face.

"Ambilis. Hmp. Sana all," sabi ko pa. Tumawa lang siya sa akin tapos umiling.

"I'm still gonna read though. Buti ka pa tapos ka na."

"Hindi pa no! Parang napa-fry na ang utak ko!" reklamo ko pa. Tumawa lang ulit siya sa akin at umiling. I sighed again and looked at my phone na lang. I scrolled through my social media para ma-relax somehow ang brain ko. Gosh talaga.

"Guys, merienda muna,"I heard Cairish say. I looked up and saw Cai bringing a tray of merienda. May brownies and cookie doon.

"Gosh! I'm starving!" I excitedly went up to her to get some brownies. I felt like I needed some sweets right now.

I got some brownies then I went back to my seat na rin. Nakita ko pang naglalampungan na naman sina Cairish at Des doon. Gosh. Kakaloka itong dalawang ito.

School Of Law #3: ArraignedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon