Rianna's POV
So, kakarating ko lang sa bahay namin. Umalis nanaman sila Mama. Pero oks lang yun nuh? Ay! Bukas na nga pala birthday ko. January 18 na! Haahaha! Excited much! Kasi... 17 na ako. And nex year 18 na ako. Bukod sa Ganap na akong babae, mamanahin ko na din ang business namin. Sabi kasi ni Mama, nasa last and will ni Papa yun. Pero, ang pnagtataka ko, buti nalang nagkalast and will pa si Papa... Kasi, unxpected ang pagkamatay ni Papa.
Otw na ako sa bahay nila Kenneth. Kung tatanungin niyo kung ano ang suut ko. Hmp. Nakasuot lang ako nang tshirt tapos jeans tapos may jacket na nakapalupot sa waist ko at naka poinytail lang ako. So, nasa harapan na ako nang bahay nila.
*TOKTOK*
Sakto nun ay ready na siya. Kaya naman sumakay na kami sa kotse niya. Habang nasa byahe...
''Saan mo gusto tayo magpunta?'' sabi niya.
''Ah, saan nga ba?'' sabi ko. Kung magmall nalang kaya ulit kami? Kaso, parang nakakasawa naman.
''Hmp. Date nalang tayo sa isang restaurant?'' sabi niya. Haist! Ayaw ko! Wala akong ganang magresto.
''Ayaw ko dhie. Wala akong ganang magresto.'' sabi ko.
*RINGTONE
Sister Diane is Calling...
Oh? Si Sister Diane tumatawag.
''Hello Sister Diane'' sabi ko.
{Oh Hija, musta na?} sabi niya.
''Ah, okay naman po.. Kayo po?'' sabi ko.
{Ah, we're fine. Ahm tanungin ko sana kung nasan ang mama yanna mo. Kasi, alam mo naman diba, kasama ang mama mo sa Orpahanage dito. Kaya naman inaanyayaan namin siya para makasama sa 5th Anniversary nang orphanage na ito} Ay! Hala! Hindi ko man natandaan.
''Ah! Ganun po ba? Uhm... Nasa States po siya. Kung gusto niyo po, kami nalang ang pupunta diyan.'' sabi ko. Napansin kong si Kenneth, napatingin sa akin. Hahaha! Nagulat sya huh?
{Oh? Good Edrianna. Sige, hintayin ka namin huh?'} sabi niya at inend call na.
''T-teka? Saan tayo pupunta?'' sabi ni Kenneth.
''Ah, pupunta tayo sa Orpahnage!'' sabi ko.
''Huh? But, you know... Ayaw ko nang maraming bata!'' sabi niya pa. Awats! Nainsulto naman ako. Kasoi, paano pag nagkababy kami, edi ayaw niya sa baby namin. Hmp. Ay! ANu ba yang pinagiisip ko? Hahaha!
''Hay! Kung ayaw mo, edi ako nalang magisa!'' sabi ko.
''Uy uy uy! Wag na, sasamahan na kita.''
***
Andito na kami sa Orphanage. Ayaw talaga ni Kenneth sa mga bata. Pero ngayun, ipapractice ko na sa kanya. Para pag nagkaanak siya, pwede na siyang maging daddy. Hahahah OA.
''Oh?Edrianna! Buti nakarating ka!'' sabi ni Sis Diane.
''Ah Opo.'' sabi ko.
''Ikaw ba yng anak ni Kelly at ni Kelvin?'' napatingin naman ako kay Kenneth at tmango siya. Kelvin? Parang familliar huh? Ay!Yun yung binista niya sa sementeryo! Tatay niya pala yun. Ay! Villanueva nga diba? Shonga mo namanRianna!
''So, Halika kainan na tayo?'' sabi ni Sis Diane.
Kumain na nga kami. Tapos, nagtatawanan pa kami. Kasama namin yung mga bata. Ang cucute nang mga bata dito. Gusto kong mag ampon hehehehe!
Nang matapos na kaming kumain. Parang gusto kong makipaglaro sa kanila. Kaya naman pumayag si Sis Diane. Hehehehe! So...
[Pakiplay sa gilid. Ye I know napakinggan niyo na siya.]
Naglaro laro kami sa isang putikan sa isang damuhan. At feel na feel mo yung sayapag nakikita mo silang nakangiti. Basta yung ganun!
Tapos eto naman si Kenneth, nakikisaya na din sa kanila. Naglalaro kami na parang kami yung nanay at siya yung tatay. PARANG lang. hindi naman totoo. Hahahaha hindi ko kaya! Choss!
Pagkatapos, naghabul habulan pa kami. And guess what kung sino ang taya? Edi si Kenneth. Hahahahaah! Ako na nga lang ang hindi niya apa natataya eh. Kaya hinabol habol niya ako.
Tapos nung nahabol niya ako. Binuhat niya ako, take note, nakatalikod ako huh? then sabay sabay naman silang...
''Ayyiiee!'' sabi nila. Namula naman ako. Hahhahaha! Kasi naman eh, si Kenneth eh.
Maya maya, pinakain na kami ni Sis Diane. Medyo madumi na din kami. Hahahha! Pero masaya!
Habang kumakain kami, nagusap usap kami dito. Katapat ko si Kenneth sa upuan tapos kandong kandong niya yung batang babae, si Lea. Tapos ako din kandong kandong ko din si Saj.
''Kuya Kenneth, love mo ba si Ate Rianna?'' tanong ni Lea kay Kenneth. Napatingin naman ako sa kanya kung ano isasagot niya. At medyo namumula ako.
''Ha? Oo naman. Love ko siya. Kayo talaga! Mga bata!'' sabi ni Kenneth sa mga bata. Tss. Kinikilig na talaga ako! Anubey!
Nagtinginan naman yung mga bata sa akin. Teka? Ako din ba tatanungin nila?
''Ayyiiee si Ate Rianna! Kinikilig!'' sabi ni Lucho isa sa mga batang ulila. Hahahaha! Mga bata talaga!
''Ate Rianna, love mo din ba si Kuya Kenneth?'' sabi ni Saj.
''Huh?'' napatingin naman ako kay Kenneth na naghihintay nang sagot. Hahahaha kilg naman ang peg ko?
''Ah... O-Oo hahaha!'' sabi ko na medyo nauutal utal pa. Hmp.
''Ayyiiee! Ate Rianna... Kuya Kenneth!'' sabi nang mga bata.
''Hahahaha!'' sabi nalang naming lahat.
***
''Maraming salamat Edrianna Kenneth huh?'' sabi ni Sis Diane.
''Ah, wala po yun. Naging masaya naman po kami kasama sila.'' sabi ko.
''Wait, ano na nga pala balita sa Papa niyo?'' sabi ni Sis Diane. Teka? Parang, kinabahan naman ako dun. Kasi... Basta!
''Ah, huh? Uhm... wala pa po eh.'' sabi ko.
''Ah ganun ba? Sige, mauna na kayo at baka gabihin kayo!'' sabi ni Sis Diane.
Nauna na nga kami sa kotse. Habang nasa byahe, iniisip ko padin si Papa. Wala pa din kasing alam sa balita. Hindi ko kasi alam kung sindaya ba or aksidente lang ang nangyari. Basta paran kinakabahan ako.
''Hey, are you okay?'' sabi ni Kenneth.
''Ah... Ah Oo naman bakit?'' sabi ko.
''Parang wala ka kasi sa sarili eh.'' sabi niya.
''Huh? Ahm napagod lang ako. But I am okay.'' sabi ko.
''Rianna, may favor kasi ako.'' sabi niya.
''Ano yun?'' sabi ko.
''Samin ka muna matulog!'' sabi niya.
--
M/N:
HappyBirthday Rianna!
Bati naman sa kanya nang advanced
Ano kaya mangyayari?
At ano ang ikinakaba niya sa pagkamatay nang papa niya?
Hmp. I smell fishy~
VOTE
COMMENT
ADD
BE A FAN
~ the 4 ingredients
BINABASA MO ANG
Marrying My Fake Boyfriend!!! (Completed)
Teen FictionProperty of ImmAmazona - What if? Nagpanggap kayong may relasyon... And worst, ikasal ka pa sa kanya? Anong gagawin mo? Maloloka? O... Maiinlove? [Special Chapters are PRIVATE]