Sorry for grammatical errors and misspelled words and typographical errors
Please do not take it seriously
--
"Larawan" (chapter sixteen)
--
"Nanay?""Alaya? Okay ka lang?"
"Nanay" sabay yakap nito sakin
"Bakit mo ginawa yun anak? Pwedeng pwede mo naman puntahan si nanay sa bahay? Bakit kailangan mo pang gawin to? Alam mo bang hindi ko kayang mawala ka sakin kahit hindi ko kayo nakakasama araw araw mahalaga parin kayo sakin tatlo"
"I'm so sorry nanay, i know I'm not thinking i just want you eh and daddy can't even do that for me" niyakap ko sya ng mahigpit na mahigpit
"Wag mo ng gawin ulit yun ah? Hindi ko kaya"
"Nanay pwedeng sayo na ako pag labas ko dito?"
"Sakin kana? Nako anak hindi ako si rwen, hindi ako mayaman, hindi ko mabibigay yung gusto mo, tsaka alam kong nasanay kana sa buhay nyo"
"I want you"
"Pwede mo naman akong puntahan sa trabaho o sa bahay anytime, wag ka lang sumama sakin"
"Bakit?"
"N-natatakot ako eh, tsaka anak hirap nga ako kay ace palang eh dun ka nalang sa tatay mo atleast duon eh mapapakain ka nila tatlong beses sa isang araw eh hindi kaya ni nanay yun eh"
"Bakit nandito ka?" Mamma again
"Mamu, she's here because i want her to be here"
"You want what? Her? Are you thinking laya?"
"Mamu, stop okay? She's her only her not mommy rwen, not you, her"
"Why? Hindi mo na ba alam yung ginawa nya sa mommy rwen at tatay mo huh? Nakalimutan mo ba alaya?"
"I know that but can you leave us alone? For now please?" Napatingin sila sakin at lumabas ulit "nanay?"
"Thank you"
"You look scared?" Tiningnan ko sya at ngumiti
"Natatakot ako sa kanila eh, pagod na kasi akong masaktan tsaka hindi na kaya ng loob ko yung sinasabi nila sakin, nadudurog lang ako"
"Nanay? Ano ba talagang nangyari?"
"Saan?"
"Sa inyo?" Tumawa ako
"Gusto mong malaman?" Tumango sya "kakausapin ko lang talaga si paul nun tungkol sa kanila ni rwen ayokong masaktan yung kapatid ko eh gusto ko syang kumbinsihin na mahalin nya naman yung kapatid ko kasi mahal na mahal sya ni rwen hindi ko kayang nakikita si rwen na umiiyak, medyo nalasing ako nun kaya hinimatay ako sa harap nya walang nangyari sa totoo lang, ginamit nya lang ako para mahiwalayan nya si rwen"
"Ibig sabihin nanay wala kang ginawa?"
"Wala, kinausap lang ni paul yung isang tauhan ng resort para sabihin sa kanila yun, hindi nila ako hinayaang mag paliwanag eh pinangunahan sila ng galit? Wala rin akong magawa na"
"Sabi ko na, i know you" tumawa ako at inabot sa kanya yung binabalatan kong orange "ace is malikot" nasa tabi nya kasi si ace nakatulog kasi kanina eh "but i love him still"
"Hayaan mo na ate, ngayon lang yan naka tikim ng aircon eh" tumawa sya
"Nanay? Tatay is about to marry your sister" napatawa ako
"I know"
"You okay with that?"
"Of course"
"You're lying" hindi ko alam bakit alam nya lahat
YOU ARE READING
Larawan
Fanfictionsabi nila kung kailan kayo ay matagal ng nag sasama mas napapatagtag nito ang relasyon ng isa isa't, saamin rin kaya? O mananatili nalang ba iyon sa larawan?