Chapter 6

9 3 0
                                    

Chapter 6

"Tell me more about him" Si Katrina.

"Ha? Diba magkakilala na kayo simula no'n?!" Kinuha ko ang isang cup noodles at nilagay sa cart na tulak-tulak ni Katrina.

Nasa mall kami ngayon, nag g-grocery para sa'ming tatlo. It's midnight already, ngunit sa plano ni Tita Nelia ay napilitan kaming mag grocery.

Plano ba namang patirahin kaming tatlo sa iisang condo.

"Yea, but we're not close and even friends" Wika nito.

"Mamaya nalang kita kwentuhan tungkol sa kanya" We talked about Hober.

Ngayon palang kami nagkakilala ni Katrina pero para na kaming magkaibigan, friendly pala 'to, mabuti naman.

"Is it true?" She suddenly asked.

"Ang alin?" Tanong ko nang nasa linya na kami upang mag bayad.

"Na may ibang gusto si Hober" Her voice are low.

I got shocked. "I D-dont know, sinabi niya iyon?"

I lied. Alam ko naman iyon dahil sinabi yun ni Hober no'ng kaming dalawa palang sa resto. Ewan ko lang kung totoo ba talaga.

She slowly nodded. "Yea, no'ng sinundan ko siya sa labas"

Lumabas si Hober dahil hindi ata kinaya ang plano ng kanyang ina. Ewan ko talaga kung bakit naisip 'to ni Tita, e. Mabuti nalang sana kung hindi ako kasama. Desperada na talaga ang ginang na magkaroon ng girlfriend ang anak.

"Hindi pa naman confirm, malay na'tin na sinabi niya lang iyon"

"For? para maniwala ako? at tigilan na siya?"

"Next na tayo, Katrina." Pag-iiba ko ng usapan.

Mabuti nalang at sunod na kami. Nilagay labat ni Katrina ang aming binili habang ini-scan ng cashier isa isa.

"4,000 pesos po lahat, ma'am" Sabi ng cashier.

I gasped. Ang dami palan naming binili.

"Here" Sabi ni Katrina at binigay niya ang pera. "keep the change"

Medyo nahiya pa ako dahil miskin peso wala akong naibigay. Ngunit, si Katrina naman ang nag-aya na grocery daw kami, kaya medyo nakakabawas din iyon ng hiya sa naramdaman ko.

"Kumakain ka ba ng Angel's burger?" I asked her nang nakalapit na kami sa sasakyan ni Hober.

"Yea, pero busog pa ako" Sagot niya.

Nakita kong bumaba si Hober mula sa driver's seat. "Tagal niyo"

"Ah, nag-uusap pa kasi--"

"Here's the key" He cut Katrina off. Binigay niya sa akin ang susi para sa likod ng kanyang sasakyan.

"Hayaan mo nalang 'yun" Bulong ko kay Katrina.

Binuksan ko na ang sa likod ng kanyang sasakyan at pinasok ang dalawang kariton na bitbit ng dalawang staff kanina. 

"Sama ka?" Aya ko sa kanya. Kumatok ako sa driver's seat at agad na binuksan iyon ni Hober. Sumunod naman sa akin si Katrina.

"What?" Pagsusungit niya.

"'Yung susi mo gago" Sabi ko at binigay ang susi.

"Are you coming with us, Hober?" Katrina smiled genuinely.

"I am coming with, Nayah, siya lang." Pagsusungit niya pa din.

"Hober" Pagbabanta ko sa kanya but he just smiled.

Tasting his PainWhere stories live. Discover now