CHAPTER 25

4 0 0
                                    








"I'm not able to watch your game, babe. I'm going to Europe... for a film fest." Josh said, after I played the voice message he sent.



Tumango ako, kahit hindi ako sure... Sure if I'm okay or not, ang mahalaga... May update.


Andi : sure!

Ok.


Tinuloy ko ang pagsuot ng supporter. Medyo nawalan ako ng energy, super excited pa naman ako dahil akala ko mapapanood na niya uli ako.

Josh : I love you.

I love you too. I replied.



Kinamot ko ang kilay ko nang tumawag ng time out si Coach. Tinakip ko ng towel ang aking mukha. I was frustrated.



"Andy, you're being aggressive again. It's quite good, yes. But it's too much." Coach Sherwin called it out. "Look, kung pagod ka, magsabi ka para iba ang ipasok natin." my eyes looked down.




It's my fault naman, gets ko.



"You want to play or what?" bumalik ako sa focus nang tanungin na ako ni Coach.



"Of course, I want to play." Huling punas ang aking ginawa bago inabot ang towel ko. "Running, ha. Try mo running sa 'kin. Babawi ako." Tawag ko sa setter namin.



"Ilabas ang paddle, if hindi mo inayos ang play mo, papahinga ka muna." lumunok ako sa sinabi ni Coach.



Huminga ako nang malalim. I starting to redeem myself, talk to myself that I deserve to play.



Inutusan ni Coach ang aming setter at inutusan na 'wag munang ibigay ang bola sa 'kin kung hindi ako ready sa set niya. Matigas ulo ko, I approach him and tell him na ready ako, handa na 'ko sa mga set niya.




"Running, Andy. Running."



Madali akong tumayo nang matapos kong i-dig ang cut shot from opposing team. Hinanap ng mata ko ang bola na kaka-release lang sa kamay ng setter namin. 



I ran towards his back and chased his set until bumagsak ang bola sa attack line.

"Woah!"


Finally!


"Net touch." hinatak ako ni Kuya Ken. "Bawi na lang uli." bulong niya sa 'kin.




"No. No, that's not net touch." yun ang alam ko. "Coach, challenge." paki-usap ko pero he just shook his head.



Nagtawag siya ng ibang player at inutusang abutin ang paddle sa tabi ng mga coaching staff.

"Substitution."


Sinapo ko ang noo ko nang i-taas ni Norman ang number ko.


"Go, Andy." bulong niya sa 'kin.


"No, kuya. Babawi ako." parang bata kong pagpupumilit. "Kaya ko, stay ako." naluluha kong sagot sa kanya.



Kuya Angelo looked down. Tinignan niya ang ibang players kasama namin na nagsimulang sabihin akong tanggapin na ang paddle.


"Andy, rest muna. Wala ka sa normal play mo." hinagod ni Kuya Ken ang likuran ko. "Go!"



"I want to play."


"But you are not okay." I looked at Gray. "Miss mo siya? E 'di sana sumama ka. Lumabas ka muna at tinatawag ka na ng referee.


"Captain!"

Showbiz Series #4: It Is What It IsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon