"You really like him, ha?"
Donny opened the can of beer and gave it to me immediately.
"Halata ba?" kinuha ko sa kamay niya ang beer. "Feel like I really need to move on." how would I move on if Josh is always our topic.
"You're in love, it's normal." he placed his head in front of his hand.
"Common, how could I act like unaware that he was my best friend's boyfriend?!"
He stood up right away at binabaan pa ang temperature of the aircon. He also looked at the windows and the doors to make sure they were closed.
"How's shooting?" I started to change the topic. "So you are not busy, aren't you?." dinikit ko ang malamig na can of beer sa likod ng palad ko.
"Tapos na first cycle namin, my friends are also busy kaya ikaw tinawag ko para makasama ko." malayo ang tingin niya habang umiinom.
"Close na close na talaga kayo." hampas ko sa kanya. "Hindi pa pala kita na-iinvite lumabas ano?" tanong ko.
"You didn't consider me kasi as your friend, kaya hindi mo ako naaaya." sinuntok ko nang mahina ang braso niya sa ma-drama niyang sagot sa 'kin.
He's so dramatic, kaya galing-galing niya umarte. Mag pa-picture nga ako sa kanya mamaya... matagal na pala when the last time I upload on my Instagram. I heard magaling siya mag take ng pictures eh.
"Don't you worry, after this I'll invite you." maniwala pangit. "Who's your manager pala?" hindi ko pa kilala kung sino nag h-handle sa kanya.
"Before it's Janella, but the management change it."
"Layo ng sagot mo, pre. Tanong ko nga sino manager mo, hindi yung history." bwesit kong irap sa kanya.
"Share ko lang naman yun." boses bata niyang sagot. Imbes na matuwa ako, tumaas lang ang kilay ko sa bwesit.
Hinila ko pababa ang suot kong short at inayos ang aking upo when Donny answered his phone after it rang. He didn't go outside and he just stay sitting beside me.
"Donny, favor please." I poked my ears sa lakas ng boses ng kausap niya. "I forgot to bring my car, and kuya Jed was not answering his phone." she sounds so upset.
Tumingin ako sa malayo nang mapansin ang tingin ni Donny.
"Where are you, Dionne?" now he stand up, and he gives me a sign that he will go to the balcony.
Lumayo pa, hindi naman ako snitch. Wala naman masama kung mag usap sila malapit sa 'kin, chismosa pa rin naman ako. Hindi ko mauubos tong beer kung hindi ko naririnig ng buo yung usapan nila sa phone.
Bumalik si Josh at maabutan niya akong nilalaro ang can habang gamit ang daliri ko sa pag-ikot sa palibot ng can.
"Sama ka?" naghintay siya ng saglit before asking me to go out.
"Susunduin natin si Dionne?" he shocked for a while but he also nods.
"She's in the mall... baka plano mong mag libot sa mall?" pikit mata niyang sagot.
Pinunasan ko ang basa kong daliri sa aking damit at ininuman ang beer ng kaunti saka tumango.
Nanguna na ako, ayaw kong hintayin kami nang matagal ni Dionne. Wala pa atang kasama yun, mamaya sa tagal namin ni Donny pinagkaguluhan na siya ng mga fans.
BINABASA MO ANG
Showbiz Series #4: It Is What It Is
RomanceHow does the fanboy make his idol fall for him? Ctto (Pinterest) to the picture I used to edit as the cover photo.