"Ayon sa nakuha kong impormasyon ay wala isa man sa mga nakausap at naimbestigahan na ng mga pulis ang masasabing suspect sa pagkamatay ng dalaga", pagrerreport niya sa mga natuklasan niya kinabukasan sa mga kapatid. They were acting aggressively with the case dahil pine-pressure na sila ng gobernador na ama ng biktima para mabigyan diumano ng hustisya ang pagkamatay ng unica hija nito.
"And according to the autopsy report ay walang nangyaring panghahalay o panananakit sa dalaga, there was no force entry too because she definitely had a wonderful orgasm before she died", tumikhim pa siya para pigilan ang pagtawa.
"So my conclusion is correct then, she have a secret boyfriend na hindi niya sinabi sa kanyang mga magulang", Venus interrupted.
"Is there any possibility that she was drugged? We all know that there are some drugs called date-rape drug in the black market", usisa ni Yna.
"No, there were no drugs like that na nakita sa katawan ng biktima", sagot naman niya na tiningnan ang mga kapatid. It's a good thing na kinakausap na siya ni Yna at hindi na ito galit sa kanya. Mukhang tama ang sinabi ni Fina that Venus tried to put some sense to their eldest's mind.
"How about ang lason na natagpuan sa katawan ng biktima?", Fina curiously asked, they've found out that the woman was poisoned at hindi katulad ng pinapalabas ng mga pulis sa sa media na nagsuicide ito.
"According to the autopsy ang lason na ginamit ay isang kakaibang lason na hindi matatagpuan dito sa Pilipinas.".
"Then we will have to investigate it further, give me the data about the poison sis and I'll try my best to know where it came from para from there ay magkaroon tayo ng lead sa kasong ito", Yna told her. "WAla kasi maging sa database ng NBI at PDEA, walang drug o kung ano man na mayroong ganoong klase ng epekto".
At the end of their meeting ay napagdesisyunan nila na ipa data analyze muna kay Yna at Fina ang nasabing lason para maipa hunt kay Venus at Dike. .
Nang makalabas ang mga kapatid ay napaupo siya sa upuan at napabuntunghininga. Siya naman ay kailangan harapin ang konsekwensiya ng pakikipaglapit kay Chief Inspector Orion Gonzaga. It has ben a week mula ng makaharap niya ang lalake at iwan sa loob ng condo unit nito. Parati niyang naiisip ang minsang katawan nito na napagmasdan niya at hindi niya maiwasang mapangiti at pamulahan ng mukha.
"Hindi magandang senyales sa tao kapag tumatawa siyang mag-isa"
Napatingin siya sa may hamba ng pinto at nakita niya ang kapatid niya na nakahalukipkip habang nangingiting nakatingin sa kanya.
"Akala ko umalis ka na?", pag-iiba niya ng usapan at tumayo para ayusin ang mga gamit sa loob ng kanilang conference room.
"May nakalimutan kasi akong ibigay sa'yo kaya bumalik ako", at iniabot sa kanya ang isang folder.
"Ano 'to?", nagtataka niyang tanong.
"Alam ko na may something sa inyo ng pulis na 'yon kaya pinaimbestigahan siya sa akin ni Yna", nakakibit-balita nitong sabi sa kanya.
Napasinghap siya sa pagkagulat. "Hindi pa ba siya nakuntento ng utusan ka niyang bugbugin si Orion
? Pinagnakawan pa natin siya at ngayon naman ay pinaimbestigahan siya?", she's more than mad sa ginawa ng kapatid. Alam niya ang kapasiddad ng kapatid niya na si Dike na halughugin kahit ang pinakatatago-tagong lihim ng isang tao para lang mapaluguran at masunod si Diana.
"Ikaw lang naman ang iniisip niya Art", mahinahon pa rin nitong saad sa kanya.
"Ako? Akala ko ba napaintindi na ni Venus sa kanya ang lahat? Hindi na ako bata Dike, at siguro naman ay alam ninyo na hindi na ako nakipagkita pa kay Orion after what I did to him!", galit nag alit siya. Hindi niya alam kung sa kapatid o sas sarili niya dahil sa atraksiyon na nararamdaman niya para sa binate kahit na hindi dapat. She never involved herself to anyone kagaya na pagkaka-involve niya kay Orion.
"She just want to make sure na karapat-dapat si Orion para sa'yo, kung saka-sakali man na mapagtanto mong ipaglaban ang nararamdaman mo sa kanya. She's just concerned about you, we all are", at tumayo na ito palabas ng kwarto na 'yon.
"Nababahala lang siya dahil baka kasabwat si Orion sa pagtatakip na nangyari sa pagkamatay ng anak ni Gov., at iniisip niya nab aka may itim na nakaraang tinatago ang boyfriend mo", may lambong ang mga matang sagot nito bago tumayo para umalis.
She doesn't want to read the informations about Orion Gonzaga, total eh nakapagpasya na naman siya na hindi na papakita sa lalake. Pero hindi niya napigilan ang sarili na basahin ang nilalaman ng folder and right there and then she realized na mas lalo siyang na-inlove sa lalake sa dami ng achievements nito.
BINABASA MO ANG
The Deadly Goddess: ARTEMIS
Художественная прозаIsang misteryosong pagkamatay ng isang labingwalong taong gulang na babae ang kailangan malutas ng secret group na kinabibilangan nina Diana, Dike, Artemis, Fina at Venus; ang Deadly Goddesses. But on their way to unraveling the mysterious death of...