Chapter 7:Familiar
********Ilang araw na ang lumipas. Nagising na naman ako ng mag isa, sa kama naming mag asawa. Mabuti nalang at palagi akong dinadalaw o di kaya'y inaaya ni Akhi na lumabas, kung hindi baka nabaliw na ako sa sobrang pangungulila sa asawa ko.
Hanggang ngayon hindi parin umuuwi ang asawa ko. Hindi ko alam kung nasaan siya, kung okay lang ba siya? Maayos lang ba siya? O kung may nag-aalaga ba sa kaniya.
Sa totoo lang miss na miss ko na siya kahit ilang araw pa lang siyang wala. Paano pa kaya kung hindi na siya bumalik, baka ikamatay ko 'yon. Gusto ko nalang magmukmok at umiyak nh umiyak, ngunit kailangan kong pumasok sa trabaho. Ilang araw na din akong hindi nakakapasok.Kahit tinatamad ako ay wala akong nagawa kundi ang bumangon upang mag-ayos. Ginawa ko na ang dapat gawin. Pagkatapos ay mabilis akong bumaba, hindi na ako nag-abala pang kumain ng agahan. Dumeritso ako palabas ng bahay at sumakay sa sasakyan tsaka mabilis na pinaharurot.
Pagdating sa companya ay nakita kong papasok ng elevator si Cadrick. Mabilis akong humabol bago pa tuluyang sumara ang elevator.
"Good morning sir Cadrick." Simpleng bati ko sa kanya. Buti nalang at naabotan ko pa ang papasarang elevator.
"Good morning too, Tash. Mabuti naman at nakapasok ka na." He said after greeting me back.
"Sorry Cadrick, masyado na akong nagiging pabaya sa trabaho ko." I apologized.
"No, it's okay Tash. I understand." He said. Thankful din ako sa kanya dahil iniintindi niya ang kalagayan ko. Lagi niya rin akong kinakamusta. I really appreciate his care for me, kahit hindi naman niya dapat pa akong alalahanin.
Pagkarating sa office ay hindi na kami nag imikan at dumeritso sa kanya kanya naming puwesto. Pagkalipas ng ilang oras ay tumayo ako at lumapit sa kanyang table upang sabihin ang kanyang schedule. Medyo marami siyang meetings ngayon, kaya alam kong busy siya.
"Sir Cadrick, I would like to remind you that you have a business meeting with Mr.Paragoza this lunch at VZY Restaurant." I reminded him. He just nod without looking at me. Hindi ko nalang iyon pinansin pa at tumalikod na. Akmang uupo na sana ako nang bigla siyang magsalita.
"Come with me on my meeting with Mr.Paragoza, Tash." He said.
"Okay Sir." I replied.
Lumipas ang isang oras ay nakita ko siyang tumayo. "Lets go Tash
We'll getting late on my business meeting." He said at nauna ng lumabas. Kaagad naman akong nag-ayos ng table at sumunod sa kanya.Pagkarating namin sa meeting place nila ay kaagad niya akong inalalayan pababa. I forgot to tell you Cadrick was so gentleman. I won't doubt if lot of women adore him.
"Good Afternoon ma'am sir. Do you have any reservation?" Restaurant staff greeted us.
"Yes, with Mr.Paragoza." Cadrick answered.
"Okay. This way ma'am, sir." She assist us to VIP room. I thought Mr.Paragoza is an old man, but when we entered VIP room I saw an handsome tall man, he looked so familiar to me. He smiled and wave his hand when he saw us.
"Please take your seat Mr. Aviola." He said.
"Thank you, Mr.Paragoza."
BINABASA MO ANG
Love And Agony
General FictionTashiara and Cruzien's married life, was so perfect. They love and cherish each other, an understanding wife and a loving and caring husband. Ngunit sabi nga nila walang perpekto sa mundo, dahil sa isang malagim na pangyayari ay nasira ang kanilang...