CHAPTER 17

18 9 0
                                    

Chapter 17:Finally
********

"Tell me wife. I'm not dreaming right?" tanong nito na parang hindi makapaniwala.

Umiling ako. "You're not hubby. This is real, what you saw was real, and having our first baby was definitely real too," ani ko. Kinuha ko ang kanyang kamay at inilapat ito sa wala pang umbok kong tiyan.

"Oh my gosh, this is too much to handle wife!"

Lumuhod ito sa aking harapan upang pumantay sa aking tiyan.

"Finally I'm a dad now! Hi baby, I'm your daddy. You don't know how happy I am knowing that you're already there."

Hinimas nito ang aking tiyan at bahagya pa itong hinalikan.

"I love baby. You and your mommy will gonna be my source of strength, my breath, and my precious gem," kausap nito sa baby na nasa loob ng tiyan ko.

Maya-maya ay tumayo na ito.

"You should eat a lot wife for our baby," ani nito at bumalik sa upuan 'tsaka nilagyan ng napakaraming pagkain ang aking plato.

Nanlulumo naman akong napatingin sa plato kong halos hindi na magkasya ang pagkain sa sobrang dami.

"Hubby, I can't eat all of this!" singhal ko sa kanya.

"This is too much. Gusto mo yata akong gawing baboy e!" dagdag na asik ko pa.

"'Yun nga ang plano ko wife. So, no one would dare to come near you especially that motherfucker," he said. He's pertaining to Cadrick.

"Hubby, watch your mouth. Baka marinig ni baby and stop being jealous as you can see I'm already pregnant with our child," suway ko sa kanya sabay himas ng tiyan ko.

"Yeah our child, Sorry wife. I just can't stop my self. Kumain ka na."

Sinunod ko naman ang inutos niya. Kinuha ko na ang kubyertos at nagsimula nang kumain.

***

"By the way wife, you should resign on your work already. You might get stressed if you continue working and it will affect our child."

Nailipat ko ang tingin sa kanya mula sa aking pagkain dahil sa sinabi niya. Nandito kami ngayon sa garden. We're having our breakfast.

Hindi na kami nakapag-usap ng matagal kagabi, dahil kaagad niya akong pinagpahinga pagkatapos ng celebration namin. He's so caring, I know kapag lumabas ang baby namin he/she will get spoiled by his/her father.

"I already passed my resignation paper yesterday, hubby."

"Well that's good," tugon nito.

"Eat a lot wife," aniya at dinagdagan ang pagkain sa plato ko. Nakanguso ko naman itong kinain.

Baka matapos kong manganak ay hiwalayan na ako ng asawa ko dahil sobrang taba ko na tapos maghahanap siya ng iba.

Dahil sa isiping ipagpapalit ako ng asawa ko ay hindi ko na namalayang may tumulo na palang luha sa aking mata. Parang nanikip bigla ang aking dibdib sakit at galit. Huli ko na namalayang naibato ko na pala ang kutsara sa aking asawa.

Love And AgonyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon