(A/N: Thanks sa 300 reads HAHAHAHA. May qouta kasi ako every post ng chapter e, kunwari, pagkapost nito, hintayin ko muna mag-350+ yung reads para i-update hahaha. Thank you sa mga bumabasa. Happy reading! PS: Naghihintay pa rin ako sa pag-a-upload ni Den ng picture nila ni Ly hahahahaha)
After new year, bumalik din kami agad sa training.
Den's avoiding me. And napansin na yun ng team, tinatanong nga nila ko kung may problema ba kami, nginingitian ko lang sila. Natapos na yung training. Kaya bumalik na kami sa dorm.
Ang tahimik sa room namin, sakop na sakop ng awkward air. Pumasok si Den sa banyo. Nilapitan ako ni Ella.
"Ly, ano na, I hate to see you guys like this..." sabi ni Ella.
"Sorry Ella, but let's respect her decision."
"Ly... Are you okay?"
"Nope, but I'm trying okay? Ahm Ells.."
"Hmmm?"
"I'll move to Amy's room na ha."
"What?!!!"
"Please, para na rin sa ikakabuti nating tatlo, don't worry, bibigyan pa din kita ng mga luto ko, I just can't.. I just can't be with her in the same room, it hurts me like hell."
"I'm sorry Ly, I'm really really sorry..."
"Ano ka ba, don't say sorry, baka may nagawa talaga ko kaya nagkaganyan sya sakin."
For the next weeks, ang set up namin ni Den, sa game lang kami nagkakausap, we treat each other just team mates. Okay na ko dun. Kasi kahit papano, nagkakaron kami ng pagkakataon na mag-usap. I'll love her from afar.
Fuck it. I love her. I really do. Kahit nagkakaganto kami, mahal na mahal ko sya. Sobra kong nasasaktan kasi kahit pagkakaibigan, nawala saming dalawa. I miss my Dennise. :(
———————————
And it's championship. Pag nanalo kami dito, we're going to make history. Our first ever volleyball championship.
"GUYS! Listen to me!" sabi ko habang nasa huddle kami, "We've been through a lot I know.. Pagod, kulang sa tulog, sakit ng katawan, and I'm really really happy na nandito na tayo, who would have thought na isang panalo na lang, we'll bring home our first trophy? Di ba? I'm proud of you guys, I know we'll make it this time, I know we are going to be the champion this year. Let's do our best okay? Happy lang diba?"
"Yes Captain!"
"HAPPY. UNITY. HEARTSTRONG!" sabay-sabay naming sigaw.
Malapit nang magstart yung game.
"Den..." sabi ko. She looked at me.
"Yes Captain?" sabi nya. Nasaktan ako. Kilala na lang nya ko as Captain. Ni hindi na nya nga ako tinatawag sa pangalan ko. It's been 5 months. Only God knows how much I miss her. Only God knows how badly I want to hug her. Only God knows how badly I want to say that I love her.