Chapter 17

6.6K 137 6
                                    

Nandito kami sa Batangas, kila Ly..

Oo.... Magsasabi na kami.........

"Oh? What's with the serious faces?" sabi ni Tito. Kaharap namin buong pamilya ni Ly. JUSKO LORD. TULUNGAN NYO PO KAMI NI ALYSSA SA GAGAWIN NAMIN.

"Ah.. Ma, Pa...." sabi ni Ly. I just held her arm.

"Alyssa buntis ka ba?" biglang tanong ni Kuya Nicko.

"WHAT KUYA?! NO!" sabi ni Ly, teka natatawa ko hahahahahahahahahahahaha!

"Ano... kasi..... may sasabihin sana ko.... alam ko magugulat kayo.... pero sana intindihin nyo... please Ma, Pa, mga Kuya......" sabi ni Ly na halatang kinakabahan. She looked at me tas ngumiti lang ako.

"Ma, Pa, mga Kuya----"

"KAYO NA NOH?!" sabay-sabay nilang sabi samin, nagulat kaming pareho.

"G--guys," sabi ni Ly. This time I held her hands.

"Yes po, Tita, Tito, mga Kuya, mahal ko po talaga si Alyssa, sana maintindihan nyo, kung hindi nyo po matatanggap ngayon, maghihintay po ako na matanggap nyo ko, I just want to say na I love your daughter, I don't know how or when, yun na lang po yung naramdaman ko..." tuloy-tuloy kong sabi, I felt Ly's hand tighten the grip.

"Are you guys sure about this?" tanong ni Tita.

"Yes Tita," sabi ko.

"Hoy Alyssa, sumagot ka nga dyan! Mabuti pa itong si Dennise matapang!" sabi ni Tito.

"Pa naman e!" sabi ni Ly.

"Grabe Ly, naunahan mo pa kami, Queen Libero pa nakuha mo.." sabi ni Kuya Alvin.

"Mas matinik pa pala 'tong babae ko sa inyo e, mga naturingan pa naman kayong mga lalaki!" sabi ni Tito.

"Alyssa, alagaan mo 'tong si Dennise ha!" sabi ni Tita.

"Teka, sino ba anak nyo dito?" sabi ni Ly.

"Ikaw, kaya nga pinagsasabihan ka namin."

"O--okay lang?" tanong ni Ly.

"Yes Anak, tsaka matagal na din naman naming napapansin na may gusto ko talaga kay Den, hinihintay lang namin na umamin ka, bilis mo ha, kayo na agad!" sabi ni Tito.

Tumayo si Ly, tas hinug nya sila Tito.. Nakakatuwang makita na okay sa kanila. YES. HAHAHAHAHA. FEELING KO NANALO ULIT KAMI NG CHAMPIONSHIP.

"Tara Dennise, welcome to the family," sabi ni Tita tas lumapit ako for a hug.

"Thank you po," sabi ko sa kanila.



Alyssa's POV:


First day of training namin for U23.


"Wow, dami natin ah!" sabi ko habang tumatawa, apat lang kasi kami.

"Di daw makakadating yung iba," sabi ni Coach Roger. Napatango na lang kami. Nag-warm up na lang kami nila Jia, EJ at Riri. E sakto, nandito din si Coach Tai hahahahaha.

"15 laps!" sigaw ni Coach Tai.

"Seryoso?!" sabi ni Riri.

"Yes Ri, masanay ka na, hahaha!" sabi ni Jia.

Inikot namin yung buong gym ng 15 times.

"Okay, 10 minutes break!" sabi ni Coach. Napahiga na lang yung dalawa.

AlmostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon