Naka walong buntong hininga na naman si desiree nang tinititigan niya ang mga alaga.
Panay ang lingon nito sa mahabang hagdan.
Unti-unti na naman siyang tumitingin sa kanyang relong pambisig. Its 6:00 in the morning its still early para sa classe ng kanyang mga alaga schedule kasi nito e' 8:00 am. Bya-byahe lang naman sila ng 20 minutes patungong bayan kung asan nag-aaral sa isang private school ang kanyang mga alaga."Manong ben, kailan ba gigising 'iyong señorito n'yo?" Tanong ko habang may pagka irita. Ayaw niya talagang iwasan ang kanyang pagkaka irita sa boss niya at ayaw niyang iwaksi iyon sa kanyang sistema.
"Baka paparating na iyon hija, kunting lamig lang hija hindi kasi alam ni señorito kung paano niya tra-tuhin mga anak niya e' baka naman tulungan mo rin siya para narin masanay hehehe" tumawa naman ito.
Napabuntong Hininga na naman siya ulit.
Kung hindi lamang nagmamakaawa ang mga bata na hintayin nila ang ama dahil sasama ito sa kanilang agahan e' di sana ngayon ay tapos na sila at matiwasay ang ginagawa nila ngayong araw."Eh' andito naman si señorito hija!" Saad naman ni manong ben.
Napa lingon naman siya sa hagdanan para tignan iyon.
Napa tanga na man siya nang makita ang hitsura nito. Holy cow! He's wearing a tattered jeans with brown boots and v-neck shirts at napa wow na man siya hitsura nito nang makita niyang subrang aliwalas nitong tignan. Wala ng balbas at naka trim narin ang kanyang mahabang buhok. Nakakapanibago tignan.Nang biglang magtama ang kanilang mga mata ay agad naman itong ngumiti. Para namang may kabayong nagsi takbuhan sa kanyang puso nang maramdaman niya ang sobrang kaba. Napahawak naman siya roon dahil sa kakaibang lumukob roon.
"Good morning kids" magiliw niyang bati sa mga anak nito. Hindi naman umimik ang mga bata at parang naiilang ito sa wari ay nagtataka.
Nakatayo lamang ang binata 'awkward na nakatingin sa kanyang mga anak .
"Kids what will you say to your daddy?" Saad niya rito dahil damang dama niyang naiilang at nagtataka ang mga bata sa inaasta ng kanilang ama.
"G-g-good morning daddy!" Violet shirk in a loud voice habang umalis naman ito sa pagkaka upo at pumunta sa kanyang ama at hinalikan ito sa pisngi habang tumatawa sa tuwa. Tinignan naman niya si blue habang naka tingin din ito sa kanya agad naman niya itong tinanguan na puntahan ang kanyang ama. Agad-agad naman itong nagtungo roon at agad na bumati ng magandang umaga. Cold parin ito sa kanyang daddy at napatanga naman ang kanyang boss ng hindi inaasahan nitong humalik si blue sa kanya.
"Good morning Manong Ben"
"Good morning din sa inyo señorito" sagot naman nito.
Bumaling na man sa kanya si dark
"Good morning!" Casual nitong bati sa kanya. Ngunit hindi niya ito pinansin at binalingan dahil sa kanyang pagkaka alam wala siyang paki rito. As the contract said and written she is not allowed to be near with him and also talk to him except if it is for his tweens matter.So, hindi na siya nag-abalang mag response sa pisteng good morning na 'yan. Dahil ramdam niya sa katawan ang pagod niya dahil Hindi man lang siya nakapag pahinga nang maayos.
"Uhmmm, you have nothing to say Ms?" Sabi nito.
Agad na man siyang napa lingon kay manong Ben e' baka hindi naman siya ang kinakausap 'diba?' Mabuti ng mag-ingat e baka matanggal siya ng wala sa oras.
Ngumuso na man si manong Ben kay dark at napagtanto niyang siya ang tinutukoy nito.
Tinuro na man niya ang kanyang sarili upang kompermahin."Yes" saad nito.
"Why?" Pagtatakang tanong niya rito.
Ang kaninang maaliwalas na mukha nito ay napalitan naman ng pagkairitable." I said Good Morning, and you choose to ignore me .why?" Sambit nito na may himig na nasaktan ito sa kanyang turing ito.
Kumunot naman ang kanyang noo at agad naman siyang umupo ng tuwid."Well, first of all in the contract it stated onto; I am not allowed to be near and talk to you also I have to mind my own business kung gusto kung hindi mapalayas ng wala sa oras!" Sarcastic niyang saad at ngumisi naman siya na parang aso rito.
" Well, U hmm.. If thats the case can you drop the contract and rules that I included i've nothing see you as a nuisance Nanny with my kids so its better if we could treat each other comfortable and not just so--- boss and employee " he stated.
Her eyebrows seize upon his statement."What ? Ano bang pinupunto ng gagong to!" Saad niya sa kanyang isipan.
"Well, boss I am not here to make friends with you!, e kung Hindi niyo pala nagustuhan ang pagsunod ko sa contrata e' sana'y Hindi na kayo gumawa ng ganon!"
Saad niya rito habang naka masid parin siya rito ng matiim. Haiyys, Kay aga-aga pinag de debatehan nila ang letseng, good morning na iyan.
Agad naman itong tumayo sa hapag kainan.
"Give me 5 mins, I'll drive my tweens in school!" Saad nito at umalis.
Napatanga na man siya sa sinabi nito. Just wow! Sa isang buwan niyang pananatili rito sa mansiyon ay hindi man lang ito nag-abalang sulyapan ang mga anak nito at ngayon pa lang nagagawi at ihahatid pa ang mga bata sa school. Anyare? Anyare sa gongong na iyon?
" Is that true, Ms. Desiree he'll drop us in our school?" Saad na man ni violet
Tumango na man siya bilang pag san-ayon.
Tumili na man so violet sa saya nito habang si blue poker face pa rin"Hurry, finish your food para hindi magbago ang isip ng daddy ninyo!" Saad niya rito.
YOU ARE READING
Wanted Nanny
RomanceSYPNOSIS KAYA BANG hanapin ni Desiree ang buhay na gusto niyang makamit? "FREEDOM." that is what she wants. She can left everything, her status, her career and mostly her identity. Dahil sa kagustuhan niyang makalaya sa buhay na meron siya at sa ka...