Chapter 6: HIYA

55 2 0
                                    

Dark groan from a massive headache. Unti-unting umiipekto ang paglalasing niya sa araw na 'yun. He groaned mercilessly 'fuck! Hang over, fuck ! Fuck! He cussed while holding and gently massaging his head. Parang binibiyak ang ulo niya sa sakit at lupay-pay parin ang kanyang katawan dahil sa kalasingan.

Napabangon naman siya ng wala sa oras sa kanyang kama ng may kumatok... He knew that its his tweens lagi-lagi itong kumakatok upang kausapin siya. Binalingan naman niya ang orasan sa kanyang table katabi sa kanyang kama. Its 10: 00 pm in the evening. Ilang oras na ba akung nakatulog ang pagkaka tanda niya umaga pa 'yun, Hindi na siya magtataka kung si mang ben na naman ang bubuhat sa kanya rito sa kanyang silid palagi naman ito ang umaalalay sa kanya kapag nalalasing siya..

"Yes, come in!"

Nagulat naman siya nang makita niyang hindi ang kanyang kambal ang bumungad sa pintuan.

Desiree looks cold and empty para itong isang boteng walang laman kung titigan niya ng mabuti ang mga mata niya ay wala siyang nababakas na kung ano man.

Desiree cleared her throat before speaking
" You need to get down staires, kailangan mong kumain ng haponan para mawala ang hang over mo!"

Titig na titig naman siya sa pag mumukha nito parang iniisip kung ano ang nasa isip nito. Hindi siya nag salita bagkus tinitigan niya lang ito at iniaral kung ano ang reaksiyon nito andun lang naman ito sa hamba ng pintuan.

" its rude to stay in there while talking to your boss!" He burtly said.

Ayaw naman niya talaga sa mga taong hindi marunong gumalang.

"Its not rude sir, the rude is that  If i trespass your privacy if I'm not mistaken you didn't allow me to step in or closer when you are near sir! Have you forgotten the contact I am not allowed to  be near with you huminga naman Ito ng malalim at nagpatuloy. You are not my job sir, my task  in this house to took good care of the twins you are out of that responsibility sir ... Don't get me wrong hindi ako napaparito sa harapan at sa kwarto niyo para maki chismiss at maki-alam sa buhay niyo andito ako dahil kailangan niyo ng kumain at nag-alala na rin ang mga anak ninyo! "

He look at her amaze.

" At one last thing before I go, kung gusto mong mag lasing sana sa labas ka nalang nag lasing nang hindi ka makita ng mga anak mo sa ganong sitwasyon na parang na mamatay na sa kalasingan, kung wala kang malasakit sa mga anak mo pwes, ako meron!" Saad nito

Napatunganga na man siya sa sinabi nito.

Galit ba ito dahil nag lasing siya? Tanong niya sa kanyang isipan parang gusto namang magbunyagi ng kanyang kalooban sa kanyang naisip atlast, ganito pala ang pagtrato ang makukuha niya sa dalaga hindi niya ini-expect iyon.

He smirk from what he thought agad naman siyang naglakad patungong banyo at puwesto sa salamin kitang-kita naman niya sa kanyang repleksiyon ang katandaan ng kanyang hitsura he's just in his middle 30's pero para na siyang nasa kuryenta tignan sobrang taas na ng kanyang balbas,  at ang kanyang pag mumukha ay nalipasan na ng panahon. Kinuha naman niya ang kanyang gilette shave upang mag simula ng mag shave.

Napatanga na man siya sa kanyang repleksiyon sa salamin ng makita niya roon ang kanyang maaliwalas na pagmumukha.

Agad na man siyang naligo upang kumain na rin dahil kumakalam na rin ang kanyang sikmura.

Nang dumating siya sa dining room ay agad niyang nakita si manong ben na nakatayo malapit sa mahabang lamesa.

Nakaramdam na man siya ng pagka dismaya ng hindi niya nakita ang dalaga.

Tumikhim naman siya upang isawalang bahala ang kanyang nararamdaman pagkakadismaya.

" Magandang gabi señorito!"

" Magandang gabi rin sa inyo manong at pasensya na rin sa abala kanina !"

Ngumisi lang ang matanda at kitang-kita niya sa mga mata nito ang mapanuri.

"Walang ano man señorito, tinutungan naman ako ni desiree upang alagaan ka ng mawalan ka ng malay sa kalasingan" nakangiting sambid nito.

Nakakunot na man ang kanyang noo kaya ba ito kumatok sa kanyang kwarta so, nag-alala siya sa kanya magbubunyagi na sana siya sa saya ng kanyang nararamdaman ng putulin ni manong ben ang kanyang iniisip.

"Nakita kasi kayo ni blue na nakahiga sa sahig sa mini bar at agad namang humingi ng tulong si blue kay desiree dahil sa pag-alala sa inyo ---tumahimik naman ito at hindi natapos ang sinasabi ng lumukot naman sa pagkadismaya ang kanyang naramdaman agad naman siyang nakita ni manong ben.

"May problema sa sinasabi ko señorita bakit parang galit kayo?" Takang tanong nito habang naka tingin sa kanyang kamay na mahigpit na naka hawak sa tinidor at naka kunot noo siyang nana himik.

Umiiling na man siya sa matanda at agad nang kumain.

"Kumain na po ba ang mga bata manong?" Taking niya

"Opo, señorito tapos na po at ang alam ko mahimbing na itong natutulog sa ngayon.

" E' anong oras silang natulog at si desiree asan siya ngayon?" Asik niya

" mga 7 pm pinapatulog na sila ni desiree habang si desiree naman ang pagkaka alam ko magpapahinga narin ito sa maids quarter pagkatapos niyong gisingin naawa nga ako sa batang iyon dahil nasa kanya lahat ng gawain ngayon araw!" Saad nito.

Tumango naman siya sa matanda.

" bakit naman manong ano bang ginagawa niya rito sa mansiyon sa halip na bantayan at alagaan ang mga anak ko" usisa niya

" e' nako sir, nang madatnan kayo said sahig e' siya pa ang naglinis sa inyong kalat at suka niyo' excuse me señorito eh' kumakain pa naman kayo, hinging paumanhin nito tumango naman siya upang magpatuloy ito.

"At pagkatapos n'on binihisan ka at inalagaan habang wala kayong malay, at siya naman ang naglalaba sa mga labahin nang matulog ang kambal at siya rin ang nagluto ng haponan natin ngayon "

Nanlaki na man ang kanyang mga mata at napatitig sa matanda ng matimtim habang sinisiguradong hindi ba ito nagsisinungaling sa kanya ng makita niyang hindi ito nagsisinungaling ay agad naman siyang nagbaba ng tingin.

"Bakit siya ang naglilinis e' may taga linis, taga luto at taga laba naman tayo?" Tanong niya

" Hindi niyo po alam na pinatanggal niyo lahat ng katulong rito señorito, kaninang umaga dahil nagsisi chismissan lang ang mga ito habang oras ng trabaho!"

Napa tango na man siya habang umiiling

Unti-unti siyang humihinahon at parang unti-unti lumulusaw ang kanyang pagdududa sa dalaga at napalitan ito ng pagka Hiya.

Wanted NannyWhere stories live. Discover now