Dark seems not feeling well. Kanina pa siyang balisa habang naka upo sa kahoy na upuan na habang nakatingin sa kanyang pagmumukha ang matanda. He guess it right hindi sila magkamukha nang dalaga dahil maputi ang kutis nang dalaga habang ang tatay nito na nasa harapan niya ay kayumanggi ang balat nito.
"Sir, umiinom ba kayo ng lambanog?" Aniya nito habang inaalok siya ng inumin nila galing sa puno ng niyog.
"Ah, hindi po." Magalang niyang tanggi sa matanda
"Ah. Sos, itay maghulos dili ka nga e' high blood ka baka atakihin ka na naman d'yan hindi ka iinom at walang iinom!" Galit na sabi ng dalaga sa matanda.
Ngayon niya lamang nakita ang dalaga na ganito magalit. His heart beat so fast hindi niya alam kung bakit. It warms inside parang nakikita lamang niya ang dalaga kung paano ito magmahal sa kanyang mga magulang ay parang gusto na rin niyang maranasang mahalin rin rito at maramdaman kung paano siya aasikasuhin. Hindi niya alam na nakangiti na pala siya dahil sa kanyang iniisip.
Agad naman siyang napabalik siya sa realidad niyang makita niya ang dalagang naka tingin sa kanya ng parang na wei-weirdohan sa kanyang inaakto. Magsasalita na sana siya ngunit bigla naman itong tinalikuran siya. He signed in hopelessness
Galit pa talaga ito sa kanya.Bigla namang humagikhik sa kanyang harapan ang matanda na agad na umagaw sa kanyang atensiyon.
"Bakit po?" Aniya habang nagtataka
Tumikhim naman ang matanda at nagsalita
"May hindi ba kayo nagpapakaunawaan ng aking anak ho, sir?" Tanong nitoBigla naman siyang kinabahan sa kung anong isasagot rito para siyang binuhusan ng sobrang lamig na yelo dahil sa kaba.
Agad naman siyang napa upo ng matuwid nang tumawa naman ito ng sobrang lakas.
"Alam kung mag ka Galit kayo ng anak ko, naku! Kapag iyan nagalit hindi ka talaga patatawarin niyan kahit tumalon kapa sa tulay" Saad nito habang sobrang seryoso itong naglalahad sa kanya.
" Anong gagawin ko?" Biglang bulalas Niya na hindi niya alam
Umiiling-iling naman ang matanda sa kanyang sinabi na agad niyang kinabigla dahil bigla niyang nabigkas ang kung anong nasa kanyang isipan.
" Na madali lang yan hijo! " Tumatawa-tawa pa na parang nasisiyahan ito sa kanya
"Mag syota kayo nang aking anak?" Walang pa ligoy-ligoy nitong Tanong
Bigla naman niyang naibuga ang kanyang iniinom na tubig.
Itatangi na sana biya dahil hindi naman talaga sila mag syota at alam naman niyang hindi siya gusto ng dalaga kung hindi pa niya alam ay baka inilibing na siya nito sa kanyang isipan dahil sa ginawa niya rito. Napabuntong hininga na naman siya sa kanyang iniisip
"Alam ko na ang buntong hininga na iyan mag syota man kayo ng anak ko o hindi ako na ang bahala" ngumisi naman ito at agad na tumayo."Tayo na maghahapunan na tayo" anyaya nito.
Tumango naman siya at sumunod sa hapag kainan nito.
Kahit sobrang liit ng bahay nila ay pinatuloy parin sila hindi sila pumayag na tumuloy sa bahay paupahan. Dahil malayo pa ang putunggo sa paupahan at mag hahapon na Silang naka rating sa bahay nito ay napag desisyonan nilang dumito muna pansamantala bukas na lamang Sila luluwas.
" Oh, hijo halika na at kumain tumabi ka Kay Desiree!" Aniya ng ginang.
Tumango naman siya at tinignan naman niya ang dalaga na sobrang busy sa paglalagay ng kanin sa pinggan ng kanyang mga anak. Ramdam na naman niya ang lungkot dahil hindi man lang siya nito binalingan ng tingin kahit saglit lamang.
YOU ARE READING
Wanted Nanny
RomanceSYPNOSIS KAYA BANG hanapin ni Desiree ang buhay na gusto niyang makamit? "FREEDOM." that is what she wants. She can left everything, her status, her career and mostly her identity. Dahil sa kagustuhan niyang makalaya sa buhay na meron siya at sa ka...