CHAPTER ONE

281 6 2
                                    

        Ngayong araw ang 15th Birthday ni Lily. Wala daw siyang handa nagluto lamang si Nanang Ester ng paboritong pansit ni Lily. Nakabalot na ang regalo ko para sa kanya at tiyak akong magugustuhan niya ang regalo ko.

       Bumaba ako at nagtungo sa kusina. Naroon si Lily at ang ganda niya sa suot  niyang pulang bistida. Natigilan ako ng bumaling siya sa akin.

      "Noah! Salamat! Binilhan mo pa talaga ako ng cake!"   tuwang tuwa siyang pumulupot sa braso ko.

       Natawa ako.  "Para ka namang laging bago diba taon taon naman kitang binibilhan ng cake tuwing Birthday mo."

      "Kahit na. Salamat pa din! Teka tutulungan ko si Lola na ihanda yung pansit para makakain na Tayo."

Umupo muna ako habang aliw na aliw akong pinanood si Lily na inaasikaso ang mga gagamitin namin sa Birthday niya. Dito sila sa Hacienda nakatira. Si nanang Ester na ang nagpalaki kay Lily simula ng magdesisyon ang  Nanay nya na lumuwas ng Maynila para humanap ng masmagandang trabaho. 5 years old siya nang una kaming magkita dito....ngayon dalaga na siya...kaya hindi ko maiwasan ang mahulog sa kanya...

       "Uy! Noah kanina pa kita tinatawag. Andito na sila ate Flor at ate Nancy. Ayaw mo bang sumali sa Birthday song ko?"

        I gulped. Kahit kelan deretsahan siya magsalita. Tumayo ako. "Opo. Sasali na po. Eto naman galit agad."

Sinindihan na ni nanang Ester ang kandila saka kami kumanta ng Happy Birthday to you. Ngiting ngiti si Lily habang pinakikinggan kami. Nang matapos ang kanta ay humiling siya saka niya inihipan ang kandila.

      Nagpalakpakan kami. "Anong wish mo Lily?"

      "Sekreto yon Noah."  bulong niya sakin.

      Kumunot ang noo ko. "Ganun?"

      "Ganun na nga!"  ulit niya.

      "Okay. O di hindi ko ibibigay ang regalo ko."

      "Teka bakit? Ang daya mo naman Noah."  ngumuso siya sabay irap sa akin. Wow tangging siya lang ang pinapayagan kong gumawa sakin ng ganon...kasi gusto ko si Lily…

"Madaya na kung madaya."  nagpa ikot ikot kami sa kusina ayaw kasi akong tantanan ni Lily hanggat hindi niya nakukuha ang regalo niya.

         "Ang bilis mo namang tumakbo Noah! Nakakaasar ka na!"   hala napaatras ako ng bigla niya akong talunin. Bumagsak ako sa marmol na sahig una ang likod ko habang si Lily nagkapatong sa tiyan ko!

          She lean closer to my face. I can hear my heart pumping faster in milliseconds.  "O ano Noah. Ibibigay mo ba ang regalo ko o gusto mong kwelyuhan pa kita!"

           Hindi ako nakakibo. Ang lapit ng mukha niya sa mukha ko...napatitig ako sa mga labi niya nang biglang siyang ngumuso. Hinawakan ko ang baba Niya para pigilan siya sa naiisip niyang kalokohan.    "Ano ka ba Lily?! Bakit humahaba ang nguso mo!"

           "Hahalikan kita kapag Hindi mo pa binigay ang regalo ko!"  wow gusto ko yon ang mahalikan siya kaso nagiinarte ako para Hindi halata.  "Okay! Okay! Ibibigay ko na kukunin ko sa kuwarto ko. Umalis ka na nga sa ibabaw ko ang bigat mo!"   kunwaring reklamo ko.

"Hindi ako mabigat nu! Ang sabihin mo Noah lampa ka lang kaya masmalakas ako sayo."   agad din naman siyang tumayo at kung sinuswerte ka nga naman umangat ang laylayan ng dress niya pagtayo kaya nasilip ko ng di sinasadya ang panty niya.

        "Oi bakit ka namumula? Bumangon ka na at kunin mo na regalo ko. Sige na Noah."

        Umiling iling na lamang ako saka tumayo. Inayos ko muna ang sarili. Sanay na sila na ganito kami lagi ni Lily dahil sa magkababata kami. Nagtawanan sila sa hitsura ko.

Until thenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon