CHAPTER NINE

94 8 0
                                    

      Kanina pa natapos ang pagaayos sa akin. Kaso hindi pa nila ako pinapupunta kung saan ako dapat pumunta. Medyo madilim na sa labas. Kasalukuyan akong nagpaikot ikot sa harapan ng malaking salamin. Tuwang tuwa ako sa suot kong Gown para Kasi akong prensesa. Nang may kumatok.

      Bumukas ng kusa ang pinto akala ko si Noah na. Si Hector pala ang P.A ni Noah.

      "Wow. Napakaganda mo talaga Miss Lily. Pinapasundo na nga pala kayo ni Sir. Kaso kelangan nyo pong isuot itong blindfold."

      "Baka masira ang makeup ko saka baka madapa ako sa paglalakad e. Nakakahiya yon Hector."  ngumiti lang siya .

       "Pikit ka na Miss Lily. Kanina pa kayo inaantay ni Sir Noah."

       "Talaga?!" kaya pumikit agad ako. Gusto ko na siyang makita. Inalalayan ako ni Hector palabas ng kuwarto hanggang sa elevator. Umandar ang elevator pababa.

       Mula ng huminto ang elevator sa ground floor... sinimulan kong bilangin Ang bawat hakbang ko... medyo madaming hakbang na nga e.

       "Malayo pa ba tayo Hector?"  inip na tanong ko.

       "Sandali na lang po Miss Lily papasok na po tayo sa entrance."

KINAUSAP KO ANG LAHAT na wag maingay habang naglalakad si Lily papunta sa gitna. Napakaganda niya....wala akong masabi kundi WOW.

      Huminto sila ni Hector sa gitna gaya ng sinabi ko. Nakapwesto na ang lahat Lalo na ang 3rips. Sa kumpas ng kamay ko tumunog ang live band na kinuha ko.

      Doon na binulungan ni Hector si Lily na tanggalin na ang blindfold. At ang reaksyon niya...nakakapawi ng pagod napaluha siya andito lahat ng taong mahalaga sa kanya.

      Walang patid ang pagpunas niya ng luha ng isa isa silang lumapit. Para bigyan siya ng 17 Roses. Hindi ako pumayag na may ibang magsasayaw sa kanya. Kitang kita ko ang pagkabigla niya ng mapagmasdan ang Lola niya habang naglalakad at may hawak na isang pirasong long stem roses.

      Niyakap niya ito agad. Alam kong miss na miss na niya si Nanang Ester. Nang bumitaw na si Nanang Ester. Umalingawngaw na ang musika ng NSYNC This I Promise You na kakantahin ng 3rips. Saka ako marahang naglakad papunta sa nag-iisang babaeng minahal ko ng sobra....si Lily.

      Nakangiti ako sa kanya...hawak ko ang isang bouquet of roses... nanginginig niyang kinuha iyon saka ako niyakap ng mahigpit.

Oh...oh...
When the vision around you...
Brings tears to your eyes...
And all that surrounds you...
Are secrets and lies...

       "N-Noah....s-salamat..."  I wipes her tears and grab her closer to me. We start dancing in the tune. She lean on my chest. My little Lily. I'll cherish you forever.

I'll be your strength...
I'll give you love...
Keeping your faith when it's gone...
The one you should call
Was standing here all along...

And I will take you in my arms...
And hold you right were you belong...
Til the day my life is through...
This I promise you...
This I promise you...

     Bahagya akong humiwalay kay Lily. Lumapit si Hector na may dalang microphone. Nagpatuloy lang sa pagkanta ang 3rips pero humina sila ng kaonte.

      Hawak ko nang dalawang kamay ko ang mga kamay ni Lily.

      "Lily...tonight is your moments to shine...and a moment for me to tell you something...we know each other for so long everseens we're just a kid...we both climb trees...run under the rain...you laugh with me and cry with me..."

Until thenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon