KHIANA's POV
"I won't give up to our relationship!'
Ang dami kung na realize sa mga nangyayari sa amin. Ngayon ay mas lalo ko lang napatunayan kung gaano katatag ang pagmamahalan naming dalawa. Hindi ko inakala na aabot kami sa ganitong sitwasyon, na handang isakpisyon ni Ryker ang buhay niya para lang sa kaligtasan ko. Sobrang mahal niya ako, mahal na mahal.
Halos walang tigil ako sa pag iyak nang makarating kami sa hospital, sobrang pag aalala ang namumutawi ngayon sa buong sistema ko. Hindi ko kakayanin sa oras na may mangyaring masama kay Ryker.
"Khiana, huwag kang mag alala dahil sigurado akong magiging maayos lang siya. Masamang damo ang gagong 'yon kaya makakaya niya 'yan."
Alam kung pinapagaan lang ni River ang pakiramdam ko pero hindi pa din mawala sa isip ko ang makaramdam ng takot.
"Thank you, River." mahinang saad ko.
"Don't think too much. Mahal na mahal ka no'n kaya hindi 'yon papayag na maiwan kang mag isa,"
Saglit na nagpaalam muna sa akin si River para bumili ng kape, habang ako naman ay nanatili lan na nakaupo sa waiting area habang nagdadasal.
Mayamaya pa ay lumabas na ang doctor kasama ang mga magulang ni Ryker na sina dumating Mr. Richard Velasquez at Mrs. Zamara Velasquez. Tinawagan kasi agad sila ni River kanina para sabihin ang nangyari. Hindi ko naman inasahan na sa ganitong sitwasyon pa kami magkakakilala.
"Hija," tawag sa akin ni Mrs. Velasquez. Nagulat ako pero lumapit ako nang senyasan niya ako. "Kumusta ka? Ayos na ba ang mga sugat mo?"
"Okay lang po ako, Tita Zamara." nahihyang sagot ko.
She smiled. "Call me, Mommy Zam." Narinig ko ang buntonghininga niya. "Hay naku! Hindi ka man lang naipakilala ng maayos sa amin nang anak ko. Nakakainis talaga ang batang 'yan. May plano ng magpakasal tapos wala man lang sinasabi sa amin."
Hindi ko naman maiwasan ang hindi mapangiti. "Siguro naman po may plano din siyang sabihin sa inyo, nagkaroon lang ng problema kaya medyo natagalan. K-kumusta na po pala ang lagay ni Ryker? Maayos na po siya?" tanong ko.
"Ryker is already stable now. Sooner or later magkakamalay na siya,"si Dr, Torres na ang sumagot. "But regarding his mental treatment, kailangan pa namin ng further discussion."
Ipinaliwanag niya sa amin ang lahat. I listened closely, trying to absorb every word. I knew I had to be there for Ryker every step of the way, and I was determined to do whatever it took to help him heal.
"Ryker went through a lot of things, Khiana. I am very happy that you're here to help him," sabi sa akin ni Daddy Richard. "But he needs to be medically treated. I know this is hard for you but please trust us. Let us handle our son," dagdag pa nito.
Kahit mahirap sa akin na malayo kay Ryker. Kahit na alam kung pwedeng matagalan ay kakayanin ko, lalo na kung para sa kapakanan niya.
"I understand po. Huwag niyo po akong alalahanin dahil handa akong maghintay sa kanya, kahit na gaano pa ka tagal. Alam kung sobrang mahal niyo ang anak niyo at gusto niyo lang siyang tulungan na gumaling. At gano'n din po ako. I want to help him to recover from everything." nakangiting sagot ko sa kanila.
Nang magising si Ryker ay agad na nag-usap kami patungkol sa treatment niya.
"You're going to convince me too?" he chuckled.
I gave him a kiss on his cheeks. "You need this, baby."
He smiled. "I know and I'm willing to do this for the both of us," he said. He held my hands. "You will be waiting, right?"
"I will, kahit gaano pa ka tagal ay hihintayin kita." sagot ko sa kanya.
"I love you, Khiana."
"I love you more."
A week later, my mind was racing with thoughts of Ryker's condition while I waited in the lobby of the mental health facility where he was being treated. I couldn't help but feel responsible for his mental collapse due to the part I played in it. Ngayon ay masaya ako at pumayag na siya.
I heaved a sigh and sat back in my chair as I attempted to divert my attention away from the situation. When I thought of the young guy I had known in the past, I couldn't help but feel a feeling of loss for him. I couldn't help but worry whether the treatment will affect him or not.
At that very moment, Uncle Lucio entered the waiting room with a worried expression on his face. "Hey, Khiana," he called out to me as he came closer. "Kumusta ka?" tanong nito.
I turned my head to look at him as tears started to form in my eyes. My voice was trembling as I murmured, "I don't know, Uncle. Nahihirapan ako syempre sa sitwasyon namin, pero lalaban ako para sa aming dalawa. I hope maging matagumpay ang treatment niya."
Uncle Lucio reached out and placed a reassuring hand on my shoulder. "He'll be fine. You can relax a bit, Khiana," he told me. "You went above and beyond in your efforts to assist him. And at this point, he is receiving the assistance that he needs. He'll get betterr. Ibabalik at iuuwi ko siya sayo ng maayos. Pangako ko 'yan."
Si Uncle Lucio ang naka-assign sa kanya. Kahit hindi siya ang main doctor, isa siya sa mag-assist kay Ryker. That's why I am very confident that he'll get better soon. I am sure that everything will be alright.
"Ryker is a fighter, Khiana. Kaya niya ito, lalo pa ngayon na may dahilan na siya para magpagaling. Pinanghahawakan niya ang pagmamahalan niyo at alam niyang naghihintay ka sa kanya." dagdag pa nito.
I gave a little nod, finally experiencing some kind of optimism for the first time in days. "Naniniwala po ako na kaya niya. Ryker can get through this." The words that Uncle Lucio said to me had a sedative effect, and I felt a wave of relaxation sweep over me as a result. Natitiyak ko na sa wakas ay magagawa ni Ryker na magtatagumpay sa mga hamon na kanyang kinakaharap at sana siya ay nasa mahusay na mga kamay habang siya ay ginagamot sa mental hospital.
I inhaled deeply, sighed, and then exhaled slowly as a wave of calm washed over me. I was aware that the path that lay ahead of us would be a challenging one, but I was resolved to be there for Ryker every step of the way.
And I knew that as long as Uncle Lucio was at my side, and with his side, we were capable of making it through anything together.
"See you soon, Ryker." mahinang bulong ko.
BINABASA MO ANG
These Wrecked Hearts- (Published Under IMMAC)
RomanceAfter her heart was shattered by the man she thought loved her, Khiana went to Vista Verde Resort to forget, but then she met and caught the attention of the billionaire and hot magnate Ryker Zayr Velasquez who has a dark secret hiding behind his da...