CRUSU came out from the bedroom that devastated and worried about his wife.
Unang gabi pa naman nila ngayon bilang mag-asawa. Tapos nagkatampuhan pa silang dalawa.
“Crus...” malungkot na tawag sa kaniya ng kaibigan nito na homeless, in a baritone voice.
“I'm sorry... pero, Crusu... I-I don't know where to go— where to hide...” saka sabay na umangat ang magkabilang balikat nito. Tanging ang unit ni Crusu ang alam ni Govin na pwede n'yang matuluyan ngayon.
Mag-best friend silang dalawa. Saka palagi naman noon si Govin sa condo unit ni Crusu, nang lalaki pa ito at hindi pa babaeng-babae. Govin knew he was always welcome in his gorgeous friend's abode.
“Gov, ano ba ang nangyari? Last time I checked lalaki ka pa. Bakit naging ganiyan ka na?” Ngumiti si Govin sa maktol ng kaibigan nito sa kaniya. Umiiling pa itong ngumingiti na ikinasingkit ng mga mata ni Crusu, na nagtatanong kung may sira na ba ang utak ng kaibigan nito.
“I was out from my shell. This is me! Nothing can beat me...” Maarte at buong pagmamalaki na pahayag ni Govin na ang laki ng pagkabuka ng bibig nito sa kada sambit n'ya.
Crusu frowned. “If you saw abominable in her eyes?” Crusu shrugged. “I don't want to see my wife in that expression.” Crusu bit his lips. Habang nasa baiwang ang magkabilang kamay nito na nakahawak.
Ayaw n'ya na masama ang loob sa kaniya ni Dolor lalo na mag-asawa na silang dalawa. Kung pwede n'yang hindi bigyan ito ng sama ng loob ay gagawin n'ya.
Govin's eyes widened. “W-what? Y-you— Your wife?” Govin pointed the door of the bedroom where Dolor was inside, while gaping and his two rounds eyes getting bigger in the astonishment.
He shocked in unexpected revelation. Wala itong alam na ikinasal na ngayong araw ang kaibigan n'ya. Ang akala n'ya lang, flavor of the month ni Crusu ang babaeng iyon. Kaya malamang na magugulat siya sa impormasyon na maririnig n'ya ngayon na ikinasal na ang kaniyang kaibigan. Na hindi manlang siya in-invite na biglang sumama ang loob n'ya.
Naisip nalang si Govin na matagal silang walang communication ni Crusu. Kaya anong aasahan n'yang update mula sa kaibigan n'ya na wala nga siyang balita na naririnig mula rito.
“You hid it?”
“You hid your identity.” Govin touched his nape. Sa pabalik na akusa ng kaibigan n'ya sa kaniya.
“Ako lang ‘to! Pinagseselosan n'ya ba ako?” Govin chuckled and Crusu glared him.
“Govin!” Crusu as a superior in his voice that full of resentment.
“Crusu...” Lumapit ito sa kaibigan na hahawakan n'ya sana ang kamay ni Crusu para magmakaawa. Isa siyang sisiw na naliligaw ngayon na iniwan ng ina sa malakas na ulan na basang-basa na ngayon at walang masisilungan.
“Daddy did not know that I came home. You knew my dad... Papatayin ako no'n.”
“Govin!” Naghihimutok na singhal ni Crusu sa kaibigan nito habang nanlilisik ang kaniyang mga mata.
“Binigyan mo ng kahihiyaan si Veme at ang anak mo. Alam ba ng asawa mo ‘yan?” Tumalikod si Govin habang hawak ang ulo nito na ang haba ng kuko n'ya na red pa ang nail polish.
May asawa at anak na si Govin. Kilala ni Crusu na close siya kay Veme, ang asawa ni Govin. Tapos inaanak pa nito ang anak ni Govin. Labis ang pag-alala n'ya sa mag-ina na ‘yun na alam n'yang masasaktan ng kaibigan n'ya. Hindi alam ni Crusu bakit bigla nalang naging ganito na babaeng-babae na ang kaibigan. Six months nawala ang kaibigan na hindi n'ya nakikita. Ngayon n'ya nga lang nalaman na mula pa sa Thailand ito na it was shocked him.
BINABASA MO ANG
A Roasted Child-star
RomanceCelebri-Taste Series: A Roasted Child-star High price for high pleasure. Dollor price for Dolores's pleasure.