[Kabanata 01]
MAAGA ako ngayong gumising para narin maka pag-handa sa pag punta sa mansyon. Ang sabi kasi ni tita ay ngayon na raw 'yon, kaya heto, medyo kabado. E, hindi pa nga lang ako nakaka move-on do'n sa mga nalaman ko, e. 'Di ko in-expect lahat ng 'yon.
Nandito na ako ngayon sa harap ng salamin, nag-aayos ng sarili habang nakaupo naman sa kama.
Hindi ko alam pero parang may nagtu-tulak sa akin na pigilan ang in-utos ni tita. 'Change your personality daw kasi. Pero pa'no? Baguhin ang attitude? Fashion sense? Ay katulong lang nga pala ako ron. Haha.
Nag pahid ako ng kaunting make-up, matt na lipstick at pang ma-arte lang 'yong sa kilay. Alangan naman mag blush-on pa ako, e. Katulong lang nga ako 'di ba? Kainis! Kung hindi lang talaga pagiging katulong ang pinunta ko do'n ay siguro, nag heels pa ako at gown. Para ibang-iba sa Sofia na kilala ng lahat.
Para mag taka sila, ganoon.
Napa titig pa ako sa mukha ko. Ka inis! Bakit ba hindi sa akin bagay?
Pang cotton candy lang ata talaga ako. Balak ko pa naman sana 'yong make-up set. Collection ba, ganoon.
I sighed deeply before I ran and I immediately stopped because I saw the piece of paper. Isang sunog na wedding picture ang naka kalat sa tapat ng pinto ng C.R. nag simula na akong kilabutan. Malapit na pati ang Undas.
Tinatakot ko lang ang sarili ko!
Ginumos ko na ang litrato at hindi ko na gaano pang tiningnan ang mukha nung dalawa dahil nga nakaka kilabot. Na-imagine ko tuloy ngayon na ako si Chris Aquino. Ay, Kim chui pala.
Dumiretso na lang ako sa C.R. at buburahin ko pa sana 'yong make-up kaso nang hinayang ako. Mamaya may pogi roon. Matapos ang naging seremonya ko sa C.R. ay nag-tungo na ako sa labas ng kuwarto.
bit-bit na ang dalawang bagahe na nagla-laman ng mga damit at picture daw ng parents ko. 'di ko pa 'to nakikita dahil bussy nga ako kanina. Pero, basta! Ang dami na niyang na ikwento sa akin kaya medyo na lessen na ang excitement ko.
Na-bangit niya sa akin na namana ko daw ang height ko kay mama. Sayang nga daw na hindi ko na kuha ang 5'11 ni papa.
Habang nag-lalakad ako pa baba sa hagdan ay naabutan ko si tita Juliet. May kausap siyang lalaki at natigil lang 'yon dahil sa pag dating ko.
Nagmamadaling lumabas ang lalaki na ka usap niya, sumenyas lang siya kay tita bago pa ma wala sa paningin ko.
Basta tanda ko na naka-itim siyang jocket, may bigote at katamtaman lang ang pangangatawan, moreno, hindi ko masyadong nakita ang mukha niya dahil sa sumbrero ng jocket na naka suklob sa ulo niya. Ganoon.
Nag tanong na lang tuloy ako. "Auntie? Sino 'yon?"
"W-wala 'yun, k-kaibigan ng t-tito mo, na nganga-musta lang" nakaka duda niyang sagot. I notice her eyes. Moves. Everything on her. Nag si-sinungaling nga siya. Binalewala ko na lang 'yon at hindi na nag tanong pa. Besides, I need to respect her privacy.
I grab her wrist pero in-alis niya 'yon na parang nasa-saktan. "Are you okay?" Aunt?" Nag abang ako ng sagot niya pero um-iling lang siya kaya't hinayaan ko na lang.
Dumiretso na kami sa kung saan nag-aabang ang tricycle ni mang Nestor, ang kapit bahay namin na may pagka rude. Haha. sabungero, Alcoholic, smoker, at babaero. He was too old but I don't know. wala na atang balak mag-bago.
Ang sabi ay iniwan na raw ng asawa.
Sabay kaming sumakay ni tita at agad naman siyang nagpa-andar. kaibigan sya ni tita kaya inarkelahan nalang namin 'to, malayo din kasi ang Hacienda Salvador dahil nasa dulong part na 'yon. Sa east side.
YOU ARE READING
Paint My Sunflower
RomanceSi Arlo ay nag mula sa pamilya ng mga Salvador na siyang tanyag at makapangyarihan, sa Europa siya lumaki at ng maka pag tapos ay nag balik sa bayan ng El Salvador, hanggang sa dumating si Sofia, ang babae na siyang naka pag pa bago sa kaniyang buha...