Chapter 1

67 5 1
                                    


Who is he?

Nandito ako sa loob ng Opisina ni Travus. I submitted the financial report that was made of our accountant. Mr. Kian hindi daw niya ito maaabot dahil May emergency out siya kaya ako ang nautusan.

"Good , no gaps" biglaang wika nito kaya napatingin ako sakanya. Sa hindi ko malaman na dahilan ay naalala ko kung paano siya tumingala habang nakasakay sa kanya yung babae kahapon. Napailing naman ako ng ilang beses para alisin yun sa isipan ko.

Thinking about that made my heart beat uneasy! 

"Oh before I forgot please Ms. Vargas have a seat first" sabi niya na ginawa ko naman ngumiti siya at nangalumbaba sa harapan ko. Sus kanina pa ako nakatayo dito ngayon lang niyang naisipan na paupuin ako .

"About yesterday I want you to normalize me doing that in my office " he casually said as if his talking to a closed Friend. Sira ba bubunbunan nito?

"I need you to be open minded Ms. Vargas" wika niya hindi naman ako nakasagot but my face tells everything for sure.

"Understood?" Tanong niya. Tumango naman ako , kung hindi lang talaga ako nangangailangan ng trabaho ay mag re-resign talaga ako .

"Don't worry you're safe here, if you're worrying about your safety, walang gagalaw sayo rito" wika niya na Mayroong kislap ang mga mata.

"Okay po, thank you sir" magalang kung wika ngunit sa loob loob ko ay gusto ko ng isigaw iyon.

Umalis ako sa opisina niya na nakabusangot. I need to ask what his personalities mukhang baliw ata yun e.

PABALIK BALIK AKO SA OPISINA NIYA and I'm getting awkward to his Gaze . Nakakailang , sobrang lalim kasi noon at ani mo'y hinahalukay ang kaloob looban ng kaluluwa ko.

"Come with me, I need your assistance" wika niya. Oo nga pala magkakaroon sila ng Dinner ng Mayor ng Lipa dahil sa mga produksyon ng mga fertilizers.

"Yes sir " wika ko naman habang binabasa ang article na tungkol sakanya. Based rito ay talagang pilyo at babaero na raw ito.

"He has a High Libido and great sex appeal " sabi pa sa article. His unbelievable although he was a famous businessman there's still some articles like this. I mean ang ibang Businessman ay Alagang alaga ang pangalan nila kahit sa maliit lang na papel ay kailangan maganda ang deskripsyon sa kanila . Ngunit para sa boss ko ay hindi ata  uso iyon.

"Oh that's right I do have a high libido" halos maihagis ko naman ang phone na hawak ko dahil sa biglaang niyang pagsalita sa likuran ko . Napahawak naman ako sa puso ko sa nangyari.

"You startled me sir!" Wika ko at pinatay ang phone.

"And you're stalking me Honey"  ramdam ko ang mabilis na pagtibok ng puso ko ng tawagin niya ako sa First name ko. Napaiwas ako ng tingin. I heard him chuckled as he grab his coat at his swivel chair. Ang bilis niyang maglakad ha.

"Let's go Honey" wika niya at na ani mo ay nanunuya. Tinanguan ko naman siya at tumayo na rin.

Naglalakad na kami patungo sa elevator ng maaalala ko ang coat ko. I bet this night will be chilly.

"Sir could you excuse me? Kukunin ko lang ang coat ko sa secretary's office" magalang kong paalam. Tumango lang siya habang ang atensyon ay nasa binabasa.
Mabilis kong tinahak ang Opisina ko at sa hindi inaasahan ay Mayroon akong nakitang isang taong nakahoody at galing sa opisina ni Sir Travus. Nangunot ang noo ko sa nakita.

Is that a thief? Naalala ko naman ang bagong lagay kong mga plano at bagong formula para sa bagong produkto na I la launch ng kompanya. Nasa ibabaw ng office table niya ang lahat ng iyon.

PURŪS SEDUCERE 1: BOUND BY DESIRE Where stories live. Discover now