Strange
Sa loob ng isang Linggo kong pagta trabaho rito ay hindi ko pa rin maiwasang magtaka. His business has a lot of branches all over the Philippines but I think it is not enough for him to be this rich right? I mean he just gave a 2 billion in a charity.
He did a good thing but I wonder where did he taking that amount?
"Heil give me the report earlier" wika nito. Ang tinutukoy nito ang mga mahahalagang naisulat ko kanina sa meeting nila ni Mr. Gonzales.
"Here sir" wika ko. Agad naman niyang kinuha ito saamin ngunit bago pa umalis ang tingin niya sa akin ay tiningnan niya ako simula ulo hanggang Paa. I don't know but I got a creep.
"Coffee please" wika niya habang ang tingin pa rin ay nasa papel na binigay ko.
"Coming up sir" wika ko at tumalikod upang magtungo sa cafeteria. I was in the Infront of the cafe when I heard one of the employees talks.
"What do you think? Is she the new toy?" Tanong ng babae napalingon naman ako rito at tiningnan ang tinutukoy nila. They are looking with a tall woman, she look good but her aura , it's seems off. Parang masungit.
"Mukhang maganda ang laruan ni Sir Travus ngayon ah" a woman behind me said. Napalingon naman ako rito. She smiled at me.
Tumango naman ako bago siya lampasan. Well I don't have time for gossips.
Agad akong nag order ng dalawang coffee. Minutes of waiting my order arrived. Dala dala ko na ito patungo sa office ni Sir Travus ng May mabangga akong empleyado.
Nabuhos ang kape sa blazer ko. Mainit! Nabitawan ko naman ang isa.
"Oh my god! I'm sorry!" I smiled at her
"No, it's okay, I'm sorry too" wika ko at tinanggal na lang ang blazer. She look at me with a drop mouth. Anong nangyari Rito?
"Woah , you're sexy ma'am" parang wala sa sariling wika nito. Natawa naman ako.
"Sorry po talaga" wika pa niya at nag bow.
"It's okay, May long sleeve naman ako" wika ko. Nag bow siya ulit bago umalis.
A janitor clean the mess. Humingi pa ako ng pasensya dahil sa kalat ko.
Nang makarating ako sa office ni sir. I immediately knock at pumasok rin kinalaunan.
Their eyes landed on me. Napangiti ang babaeng laman kanina ng usapan. Tiningnan ko naman si sir Travus na ngayon ay hindi sa mukha ang tingin kung hindi sa suot ko.
Ang mga tingin niya na ani mo'y sinusunog ako. He was probably wondering why I'm dressed up like this.
"Sir your coffee" wika ko. Nag bow naman ako sa bisita ni niya.
"You're a Vargas right?" Tanong niya .
"Yes ma'am" wika ko naman , natawa naman siya at tumayo.
"Drop the ma'am" wika niya at inilahad ang kamay niya sa harapan ko.
"Lita" wika niya kinuha ko naman ang kamay niya.
"Honey Heil Vargas" wika ko. Bumitaw siya at lumapit kay Travus.
"You got a hot secretary here huh" tukso nito. Napaiwas naman ako ng tingin.
"By the way,gotta go mom just wanted me to check you Baka kasi May babae ka" wika nito bago maglakad papalayo.
"Bye, Honey! See yah!" Wika niya pa bago tuluyang umalis.
"Bakit ganyan ang suot mo?" Tanong nito at sumimsim sa kape.
"My blazer got wet by a coffee. Natapon sir" wika ko. Tumango siya ngunit ang tingin na binibigay niya saakin ngayon ay hindi ko maipaliwanag.
"I see" maikli niyang wika. Pinaupo siya nito sa couch. Ginawa naman niya alam kasi niyang May iuutos ito sakanya.
Maya maya ay May tumawag sa amo niya agad naman siyang napatingin rito.
"Who? Where and when?" Tanong agad ng amo niya. I saw how his lips curved into creepy smirk.
Strange.
"Yeah , I'll read it" wika niya pa bago ibaba ang phone. Tumayo ito at nagsuot ng coat.
"Go back to your office, you can now take your rest if you wanted I'm going somewhere" wika niya. Napakunot ako ng noo. This is the first time that he will skip his work.
Pero hindi na ako nangialam pa at tumango nalang at sinunod ang utos niya.
Lumabas ako at agad na nagtungo sa Office ko. Umupo muna ako sa swivel chair.
I hate how he look at me. He was like about to devour me and that was I hate the most.
Napabuntong hininga ako. Napabuntong hininga ako at handa ng patayin ang desktop ng biglang May nag pop up.
Red note? What's this?
Agad ko naman inopen ito.
Dear V,
Joey Della was a drug producer who already killed " 30" person on his transaction. He has illegal deeds. We are writing this letter because we want you to handle this .
You know what will you do , Erase him.
The email said. Napakunot ang noo ko who's V? And who's sending this message on company's g mail? What is red note?
My heart was pounding nervously. Ano to? Who's V? He meant who?
Bigla ko naman naalala ang pagpapakilala sa akin ni Travus.
Vlark Travus, and V? Is he the person? What does the letter mean? Does it mean they want to kill the Joey?
Naguguluhan ako. Sumasakit lang ang ulo ko.
Baka naman ay scam lang to? Maraming ganito ngayon hindi Ba?
Umiling na lang ako at pinatay ang desktop.
This is nonsense.
Who would believe something like that? I mean who will bluntly email someone about killing? Right?
Paalis na ako, mag gagabi na rin. I stay to my office about an hour. Tinamad pa ako umuwi. Balak ko na lang magpahinga muna dito.
Minsan talaga ay hindi ko maintindihan si Sir Travus. Nagtanong naman ako sa background nito kay Alexa. Malinis naman raw , he just have this sexual thingy.
His strange, para bang May tinatago siya .
And why do I care really?
5:00 pm
Sasakay na ako ng makita ko si Travus na papaalis pa lang. Akala ko ba ay May pupuntahan ito.
The letter flashback on my mind. Agad ko naman iwinaksi ito.
I drive .
At hindi ko namalayan na sinusundan ko na pala siya.
I don't know where we are hoing but I'm sure with one thing.
I'm dead curious , sana mali ang akala ko. I hope that my instinct will fail me this time.
Nagiging madilim at liblib na ang lugar. Sinadya ko talagang magpaiwan ng kaunti para hindi niya ako makita at hindi niya mapansing may sumusunod .
I parked my car to a place that is no can be seen.
I followed him but I got separated dahil mabilis siya.
Damn this Curiousity I hope it won't kill me.
PHIANNEKIES °
YOU ARE READING
PURŪS SEDUCERE 1: BOUND BY DESIRE
Storie d'amorePūrus Seducere Vlark Travus Santiago ""Love isn't about competing with someone's past; it's about creating a future together, where trust and understanding flourish despite the echoes of yesterday." Loving someone who are just there because of the...