Chapter 13

14 3 0
                                    

His Secret

Days has passed and we still doing the job kinda perfectly. Kahit na naniwala ako sa sinabi ni Travus siguro tadhana na rin talaga ang may kasalanan.

Sean accidentally kissed me and Vincencio saw us! Kaya ito ako ngayon inaasar ng lalaking ito.

"Woah, A forbidden romance huh" ani naman ni Vicencio. Hindi ko siya pinansin at sinubukang umalis ngunit humarang nanaman siya.

T@ngina talaga!

"Hindi ka ba aalis dyan?!" Iritang ani ko.

Ngumisi naman siya ng nakakaluko.

"Bawal ang school affairs dito" wika niya pa. Bwesit talaga toh! Bwesit din ang bolang tumama sa ulo ni Sean dahilan ng paglapat ng labi niya sa labi ko.

This bastard saw it! He knows that it was an accident! Nasa may bandang gilid namin siya noon kaya naman nakita niya. The other student didn't notice it and I'm glad.

"That was an accident you moron!" Sigaw ko pa at talagang bumaba na lang ako para sa kabila dumaan.

Narinig ko naman ang mala demonyo niyang tawa.

Bwesit manang mana sa tatay.

Habang pababa ay nakita ko si Travus. His usual cold gaze meet mine. Hindi ko alam ngunit parang hindi maganda tama niya ngayon.

"Let's talk" wika niya. Napalunok ako. Ano nanaman kaya ang nagawa ko?!

Sinundan ko siya hanggang makarating kami sa parking lot. He open the door for himself and left me hanging. Isa pa to.

Padabog akong pumasok.

"Ano? Kakatapos ko lang kumain pinapainit niyo ulo ko" ani ko. Nakita ko naman na tumalim ang tingin niya.

Nagulat na lang ako ng bigla niya akong sakalin.

"Did I tell you to speak so casual to me?" Ani niya habang nanlilisik ang mga mata.

I'm almost out of breath. Hindi siya ito, who is he? Bakit nagkakaganito ka?

Naluha ako bago niya ako bitawan.

Ubo ako ng ubo at hindi na makapagsalita. Is he going to kill me? And by that , a bitter smile plastered in my lips.

Now I know the answer.

He can kill me.

Bakit ba kasi pinaniwala ko ang sarili ko na hindi niya ako kayang patayin?

"I told you not to break the rules, Vargas" wika niya. Mas lalong naging mapait ang tibok ng puso ko ng marinig ko ang pagbanggit niya sa apelyido ko.

Vargas? Where's the honey?

"I saw the CCTV footage, sa harap pa talaga ng maraming estudyante? I told you many times! That's his our enemy-" pinutol ko ang sasabihin niya.

"That was a fucking accident!" Halos paos ko ng sigaw. Nakita ko naman ang pag igting ng panga niya.

"Do you think I'm dumb? That kind of impact?! It's so fucking light! Masyado lang malapit ang mukha mo sakanya kaya-"

"What's the fucking point of this conversation? It's not that you're my lover!" Sigaw ko. Natigilan naman siya.

I said it out loud.

Naging tahimik ang buong paligid.

Hindi ko na napigilan ang paghikbi ko dahil sa nangyari. He didn't comfort me. Tanging ang pagtingin lang niya sa labas ang nagawa niya.

His a jerk!

Ngayon na alam ko ng kayang kaya niya akkng patayin. Mas mahihirapan akong umalis.

"I'm out of here-" paalis pa lang ako ng bigla niya akong hilahin pabalik. He hugged me!

PURŪS SEDUCERE 1: BOUND BY DESIRE Where stories live. Discover now