FIESTA DE PUSO

19 2 0
                                    

TITULO: FIESTA DE PUSO

MAY-AKDA: Ruka Rei

GENRE: ROMANCE

Sa bayan ng San Diego, may isang alitaptap na nagpapamalas ng mga lihim at awit ng pag-ibig—ang kakaibang Fiesta de Puso

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Sa bayan ng San Diego, may isang alitaptap na nagpapamalas ng mga lihim at awit ng pag-ibig—ang kakaibang Fiesta de Puso. Sa bawat buwan, ito'y ipinagdiriwang nang may labis na kasiglahan, kung saan sumasayaw ang mga pares sa ilalim ng makintab na buwan. Ang kanilang mga puso ay nag-uugnay sa bawat kahusayan ng kanilang mga hakbang. Ayon sa alamat, sa panahong ito ng mistikal na sayawan, mga pagnanasa at pangarap ay isinasambulat sa mga bituin, dasal para sa matibay na pag-ibig at kahabagan na walang hanggan.

Isang mainit na gabi, habang ang bayan ay abala sa kasiyahan, nadama ni Franco ang maligayang sigla na nagmula sa mga awitin na pumupukaw sa himpapawid. Nahulog siya sa mahika ng kapaligiran, nakatitig habang ang mga pares ay nagmamahalan sa pag-ikot at sayaw: mga mata'y naglalakad sa mga matamis na sulyap ng pagmamahalan. Sa gitna ng tawa at kalaswaan, ang kaniyang mata'y nilalambing ng isang diwa ng kakaibang ganda—isang dalagang may mga mata na parang bituin at ngiti na nagpapangiti ng pusong puno ng kasiyahan.

Samantalang, sumasayaw siya kasama ng iba pang mga dalaga; bawat galaw ay tila hipnotisado ang puso ni Franco. Hindi niya mapigilang ititig ang kaniyang mga mata sa bawat kumpas at galaw ng dalagang yaon. Ang bawat pagtawa niya ay parang himig na umaawit sa kaniyang kaluluwa, nag-iiwan ng malalim na bakas sa kaniyang puso. Pinagnanasaan niyang makalapit, malaman ang kaniyang pangalan, at mahulma ang kahulugan ng misteryong bumabalot sa paligid niya.

Gabi-gabi, sa paglipas ng buwan at pagdating ng bagong buwan, bumabalik si Franco sa pook ng piyesta. Sa bawat paglipas ng panahon, siya'y patuloy na naghahanap sa dalagang misteryoso na siyang nagpaluwal ng init sa kaniyang dibdib. Ngunit tila ba ang tadhana ay nagpapanggap sa kaniyang mga pagsisikap. Anuman ang gawin niya, ang dalagang ito'y patuloy na umaalis at hindi makuha.

Kahit na ang pait ng pagkabigo ay bumabayo sa kaniyang puso, hindi nagpabaya si Franco. Naniniwala siya sa kapangyarihan ng Fiesta de Puso, sa mahika na umiikot sa hangin ng gabi. Bawat buwan, sa pagtitiyaga at panalangin, siya'y nagbabalik, umaasa na sa wakas ay muling makita ang dalagang misteryoso na nagpatibok ng kaniyang puso.

Subalit, sa paglipas ng panahon, tila naglaho na ang ningning ng piyesta. Ang dating kakaibang awit ay nagiging malamlam, at ang kagalakan na dati'y bumabalot sa kaniyang puso ay napalitan ng pangungulila. Nagduda si Franco kung ang kaniyang pagsisikap ay nagwawakas na sa wala; kung ang dalagang ito'y isa lamang imahinasyon na walang kasiguruhan.

Sa isang gabi, sa tulong at hikayat ng mga kaibigan, napilitang bumalik si Franco sa Fiesta de Puso. Ngunit sa kaniyang pagdating doon, ang kaniyang kahandaan ay may kaakibat na pag-aalinlangan. Ang mga awitin ay patuloy na naglalaro, mga pares ay sumasayaw, ngunit tila ba siya'y isang manonood lamang—hindi na bahagi ng kasayahan.

Habang siya'y nag-aalanganing umalis, biglang may tinig na bumulaga sa kaniyang pandinig. Napalingon siya nang may gulat, at doon ay nakita niya ang matagal niyang hinahanap. Agad niya itong hinarap; may mga mata na puno ng pag-asa, at may kamay na handang mag-abot. Sa sandaling iyon, tila ba ang tadhana ay biglang naging katuwang niya.

Sa labis na tuwa at pagkakabigla, tinanggap ni Franco ang imbitasyon, at sila'y naglakad patungo sa gitna ng sayawan. Habang ang kanilang mga kamay ay nagdikit at ang kanilang mga katawan ay sumasayaw sa awit ng musika, nadama ni Franco ang isang pagnanasa na hindi niya pa nararanasan. Nakatingin siya sa mga mata ni Isabella. Bawat titig ay isang malalim na pag-uusap na walang salita.

Sa sandaling iyon, tila huminto ang oras. Ang mundo sa paligid ay tila nawala, at ang tanging bagay na may saysay ay ang sayawang iyon. Natuklasan ni Franco na ang pangalan niya ay Isabella. At sa bawat pagsasalita at tawa, lalo nilang napalalim ang kanilang koneksyon. Parang tadhana na mismo ang nag-ugnay sa kanilang mga puso at kaluluwa.

Ngunit, tulad ng lahat ng mga bagay, dumating din ang pagtatapos ng gabi. Ngunit itong pagkakataon, may pangako sa hangin—ang pangako ng muling pagkikita. Sa wakas, ang Fiesta de Puso, dating simbolo ng hindi kapani-paniwala at malabo, ay naging patunay sa lakas ng pag-ibig at sa himala ng tadhana.

Mula noon, nag-umpisa ang masalimuot at masaya nilang paglalakbay ng pag-ibig ni Franco at Isabella. Ang kanilang mga puso'y sumayaw sa isa't isa, at ang kanilang mga kaluluwa'y magkasamang naglalakbay sa pagtahak ng buhay. Napatunayan nila na sa kakaibang sayaw, maaaring magbukas ang isang bagong kabanata sa kanilang buhay.

Sa hirap at ginhawa, sa paglipas ng mga taon, nanatili ang kanilang pag-ibig na walang tigil. Isang halimbawa ito na kung paano ang pag-ibig ay maaaring maging malakas at makapangyarihan. Isang halakhak ng tadhana na patuloy na magdadala sa kanilang buhay ng ligaya at pagmamahal.

MAKALUMANG PAG-IBIG: Antolohiya ng Maiikling KwentoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon