BP29

59 0 0
                                    

*Jerome's POV*

August 2014

Five months. Anong nangyari sa Five months? Una, kami na ni Mae. Pangalawa, May bagong boyfriend na si Iris, at si Terrence yon (He's my idol slash my great friend.) Pangatlo, medyo di kami naguusap ni kuya Marc at ng mga bata (di kasi sila natuwa sa ginawa ko, well sino ba namang matutuwa diba? Alam naman nila Kuya Marc ang reason pero di pa rin daw tama ang ginawa ko.) Lastly, mahal ko pa rin sya. Wala namang magbabago don e. Siguro naguguluhan parin kayo kung bakit? Osige na. I will tell you why.

Flashback.

February 2014

February ngayon, third week of february at nandito ako ngayon sa isang restaurant para kitain ang isa sa kaibigan ko. Preparation for our monthsary. Ganito naman ako lagi e. Laging nagpprepare para sa monthsary namin ni Iris. Well, I love her. Wala namang masama don diba? Habang naghihintay ako, tinext ko si Iris na may pinuntahan ako at medyo busy. Nung itago ko ang bag ko, akala ko si Jaime na ang umupo, pero nagkamali ako. It's Mae. Nagulat ako. Sobra. February nga pala syang lalabas ng rehab. "Anong ginagawa mo dito?" I calmly said. She just smiled. Such a bitch. "I will tell you something. Don't worry, walang makakaalam na nagkausap tayo." Bigla naman akong kinabahan. Knowing Mae? Baliw to! Ibang klase sya. "Ano, sabihin mo na. Sayang ang oras ko." Ngumiti sya ng nakakaloko. How I hate her face! Ugh. "Okay, tutal excited ka. Nagutos ako ng tao, to kill Iris. Madami sila kaya kahit ipakulong mo ako ngayon na, okay lang. Go signal ko nalang ang hinihintay nila. Pero kung gusto mong mamatay agad si Iris, ipakulong ko ako, dahil sigurado akong pagkakulong ko, mamatay din sya." Wtf?! Ganon na ba sya kadesperad? Ganon na ba sya kagalit kay Iris kaya pati buhay nito pinagkakainteresan nya?! "Baliw ka ba? Anong pinagsasasabi mo?!" I shouted. Wala akong paki kung marinig ako ng ibang tao. Wth! At the age of 18? Nagagawa nya ang mga bagay na ito? Hay! Baliw talaga sya. "Seryoso ako. Gusto mo ba syang mabuhay pa?" She asked then she smirked. "Tell me! How! Anong gusto mo? Lahat ibibigay ko! Just please, dont tell her. Dont touch her!" Tumawa naman si Mae. "Be my boyfriend. Be mine, AGAIN." Naikuyom ko ang kamao ko sa narinig ko. I got it! Tama nga ang hinala ko. Ts. Ano pa bang magagawa ko diba? I love Iris and di ko kayang saktan sya, worse di ko kayang mawala sya, as in literal na mawala. No one can kill her hanggat buhay pa ako. I will protect her. Damn! "Fine, but I have one condition." I said. Sana, sana tama ang desisyon ko. I cant tell anyone. Mas mapapahamak si Iris kapag nagkataon. "Anything my Jerome." Eww! nakakairitang pakinggan. Ugh! Her Jerome? Disgusting. "Two weeks. Give me two weeks. I want to be with her for two fucking weeks. Don't show to her. I just want to be with her, me and her alone, after that Im all yours. But promise me not to hurt her." She smiled. A big one. "Oh sure my Jerome. Anyway, it's a deal then. Goodbye my Jerome." Damn! I cant believe it! Pumayag ako! Pumayag ako na saktan si Iris, saktan ang puso nya! Ang tanga ko! Napakagago ko! After two weeks, I'll leave her. Kaya ko ba?

End Of Flashback

Kapag naaalala ko yon, napapamura nalang ako. Ewan ko ba! Bakit na nagkaganito? Bakit umabot kami sa ganito? Atleast ngayon alam ko na mahal sya ni Terrence at mas mapprotektahan sya nito. Wag ko lang mababalitaan na umiyak si Iris dahil matatamaan ang kung sino mang manakit sa mahal ko. Nasa condo ako ngayon at nakatingin sa kisame. Wala akong alam gawin, si Mae naman may gagawin daw. Medyo naiinis na rin ako sa presensya nya. Nagulat ako ng biglang may tumawag. I looked at the caller's ID. It's Ronnie. Well, nagpaimbestiga ako about sa plans nitong si Mae, sana may nakuha syang impormasyon. Agad ko namang sinagot ang tawag nya.

"Hello bro?" i said.
"Bro, i have a goodnews and a badnews, the goodnews is, nagsisinungaling si Mae, hindi madami ang inutusan nya at nagiisa lang ito. I know kung sino nang inutusan nya. Binabantayan ko sya ngayon. Badnews is, parang may masama silang balak pero I dont know kung ano yon. Babalitaan kita agad bro." Bigla naman akong kinabahan sa sinabi nya. Fck! Ano bang balak ni Mae?
"Thanks bro. Call me right away." Then i hung uo the call.

Because Of Ping!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon