*Iris POV*
Gumising ako ng maaga para magprepare ng breakfast. Ako yung in charge ngayon. Naghilamos na ako at nagtoothbrush. Di pa ako nagpalit, Im still wearing my pajama and oversized shirt. Paglabas ko CR .ng room namin, gising na si Ate Danica. "Oh Iris, bakit ang aga mong gising?" She asked me. "Ahh, magluluto po ako ngayon e." She smiled. "Tulungan na kita. Wait lang." She said. Knowing ate Danica, she loves to cook. I sat beside my Isaiah. I rest my head on his chest. Naramdaman ko namang hinawakan nya yung ulo ko. He's awake. Hehe. "Hey, bakit mo ako ginising?" Tanong nya tapos kinusot nya yung mata nya. "Syempre po mahal po kita." He laughed. "Nako naman babe. Wait, ikaw in charge sa breakfast. Let's cook. Alam kong di ka marunong." Tinignan ko sya ng masama. "Nakakainis kaaaaa! Tutulungan ako ni Ate Danica." He just laughed. Tumayo na ako. Saktong paglabas naman ni Ate. "Ano yan?" Tanong ni Ate Danica. "Kulit po kasi ni Isaiah. Babe sunod ka nalang sa baba." I said. He nodded. Bumaba na kami ni Ate Danica. "Oh kumusta na kayo ni Jerome?" I smiled. "Okay naman po. Sweet pa rin po sya. Pinapanindigan pa rin po panliligaw nya." Natawa naman sya. "Alam mo ikaw yung pinakamatagal nyang niligawan. At ikaw lang ang babaeng hinalikan nya." Kinilig naman ako don. "Hahaha. Nako. Alam nyo naman po charms ko." Tapos nagapir kami. Nakarating kami sa kusina, kwentuhan lang kami habang naglalakad, "what are we going to cook?" She asked. "Hmm. Ano po bang favorite ni Isaiah pag nagbbreakfast?" nag-isip naman si Ate. "Fried rice with bacon atsaka egg sa itaas ng fried rice." Tapos natawa sya? "Why did you suddenly laughed ate?" Umiling sya. "Ate spill it please?" I begged. "I remember the time na kumain sya ng fried rice. He asked me 'ate bakit fried e di naman malutong?' We laughed so hard. Tama nga naman sya diba." Nalaman kong may pagkaCorny pala tong si Ate Danica. "Nako bobsi talaga yun" tapos we started to cook. Sumunod rin si Isaiah sa kusina. Yung tatlo, malamang sa malamang! Tulog pa. "Babe, do you want fried rice?" i Asked. Natawa si ate Danica. "Gusto ko malutong." Tapos dumeretso sa may ref. "Wala ka ng gatas babe? I will go out and I will buy first." I just nodded. "You know, napakaswerte mo dyan. First time ko syang nakitang pumunta sa convenient store because the girl needs milk." Nagblush naman ako. "Ate, nako. Tama na. Wag mo na pong ipamukhang di sya swerte sakin." She just laughed while cooking. "Nako, swerte naman sya sayo e. Isang Iris Lim ba naman! Pakiayos na yung bacon. Tapos chop mo na yung ingredients ng Fried rice." Sinunod ko naman yung utos nya. Matapos ng 10 minutes, dumating si Isaiah. Nagluluto pa ng bacon si Ate. "Amoy bacon!" He said. "Magtaka ka kung amoy sinigang yung nilulutong bacon!" Biro ni Ate Danica. "Hahahaha oo nga naman. Babe, tara gala tayo?" Natawa naman ako sa kanya. "Gala? Tinutulungan ko nga si Ate Danica e." Tumingin naman si Ate Danica kay Isaiah. "Actually di naman yun tumulong." Tapos tumawa sya. "Ate naman. Im the one who chopped the ingredients." Isaiah looked at the friedrice. "Ahh ikaw nga." Then they laughed. "Why? Nakakainis." Tapos umupo lang ako sa chair, kwentuhan lang tapos, "magandang-magandang umaga sa magandang nilalang sa harapan ko ngayon at sa kanyang iniirog! At sa! Omg! Danica Sotto Pingris" Jeffrey shouted. "Why don you SHUT YOUR MOUTH!" I said. Natawa nanaman si Mr. Kupido, ayy si Isaiah pala. Loko ka ah author! Kupido naman! Baliw! "sorry! Yung dalawa ayun! Ang ingay at nagcchornesan pa ata" biro ni Jeffrey. "Hayaan mo at ng makarami." Sabi ni Isaiah Then tawang tawa si Jeffrey. "Ginang Pingris, nasaan po inyong mga anak ni Ginoong Pingris? Nais ko silang makita at halikan sila." Nosebleed! Kaasar ang baklitang ito! "They're still sleeping. Buti pinaalala mo. Iris, kindly check my babies please?" I nodded tapos umakyat na. Dahan dahan kong binuksan ang pinto, pagkaopen ko natutulog pa ang dalawa. Niligpit ko na yung hinigaan namin. After kong naligpit, "GoooooodMooooorninggg!" Caela said. "Goodmorning baby!" I said "ate Iriiiiis!!" Then she came to me. "Hello baby. How is your sleep?" She smiled. "Very fine. I will brush my teeth first, then kuya will be the next." I nodded and guide her in the CR. After nyang magbrush ng teeth, sumumod naman si Mic. Nagpalit na rin si Caela ng damit pati si Mic. Pababa na kami ng pumasok si Isaiah sa loob. "Hey what are you doing here?" I asked him. "Masama bang tignan ang mga pamangkin ko?" Sabi niya then he hugged me. "Hindi naman po. Haha." Tapos I hugged him back. "I love you." He said. "I love you more." He was about to kiss me ng sumigaw si Caela. "Young audience here." Then we laughed. "Let's go downstairs and let's eat. Your mom and ate Iris prepared the breakfast." Isaiah proudly said. "I dont want to eat." Mic said. "Why?" I asked. "Because you cook for the first time." Then he pouted. "So you mean . . . ?" Tsaka ko sya kiniliti and he laughed. "Stop it ate. I will eat my breakfast. Promise." I stop then I grabbed their hands and we go downstairs.
"GoodMorning Caela and Mic." Pumunta sila kay ate Danica and naghug. "GoodMorning mom." We started to eat. Kwentuhan to the max lang hanggang sa napunta kay Jeffrey. "Ikaw jeff nagkajowa ka na ba?" Di naimik si Jef. Nakakatawa to ay! HAHAHAHA. "Ayy! Dedma beauty mo ate Danica. Wag ifollowback sa IG!" Natawa naman sila sa akin. "Nako! Oo na. Meron akong naging jowa. Ang gwapo nga e. Pero mas gwapo ako. Kaso niloko lang ako!" Tawa ng tawa si ate Danica. "BASKETBALL PLAYER? INISPONSORAN MO NG SAPATOS? BINIBIGAY MO LAHAT NG PERA MO? SA FEU NAGAARAL? ABA! VICE GANDA?!" Hirit naman ni Ishi. "Correction! UST sya no!" Tapos tumawa ako ng malakas. Natigil naman sila. Nang makahalata ako, i shut my mouth. "ATE IRIS! Why are you laughing so hard? It's a major turnoff to Kuya Jerome." Caela said. "You know baby, If you love a person, you will love everything about him or her. Even if Im laughing so hard and so loud, somebody will love the way I am." Natahimik talaga sila. After 5 seconds, sumigaw si Ate Danica Ishi and Jeff. "HASHTAG, WHO GOAT!" Tumwa naman si Isaiah and JC. "Whatever. So, the two of you will wash the dishes. Ayos na rin para makagala at detecho na sa game." They nodded naman. Tumayo na kami nila Ate Danica at dumeretso kami sa sala. Out of curiosity I asked, "Ate, kunware pumupunta ka sa mga games, my make-up artist ka ba?" Natawa naman sya sa tanong ko. "Wala. Ako lang. Di naman kasi ganon kabongga yung make-up ko pag may mga games na ganon." Ahh. Now I know! HAHAHAHA. "Ate, you want ako make-up artist mo today?" She laughed and nodded. Yey! Hehehe. "Mom, we will play first with kuya Jerome okay?" Ate danica said yes. "Ate, Kelan ko kaya sasagutin si Isaiah?" She smiled and held my hand. "Iris, sundin mo ang tibok ng puso mo okay? Wag kang madali. Mahal ka nyan. Di ka nyan iiwan." I smiled and hugged her. "Ate, thanks." Tapos humiwalay na ako. "Nako, Iris, I should be the one to said thanks. Magmula ng nakilala ka ni Isaiah, tumino sya. Thanks for being part of our lives." i smiled to her. May mga napagkwentuhan pa kami about cheverlu eklabu, tapos dumating na ang mga bata. "You rest firdt then you will take a bath, then prepare yourselves for the game of daddy okay?" "Yes mom." The two nodded. Anh cutee! Wwaaah. "Ate, una na kaming mag-ayos huh?" "Oo sige. Wag kayong magsabay maligo ni Jerome ah." Natawa nalang ako sa kalokohan ni Ate. "Babe, Ako muna ligo?" I asked Isaiah. "Wag. Ako na muna. Saglit lang akong maligo. Ikaw lang naman mabagal e." Aba nangasar pa! Ugh. "Whatevs. Go na." Tapos naligo na sya. Inayos ko na gagamitin ko. Joggerpants, sweatshirt atsaka yung roshe ko na black. Yung swear shirt ko nakalagay, "I know Im Gorg" kinuha ko rin yung bag ko na shoulder. Medyo malaki sya. Nang okay na masusuot ko, natapos si Isaiah so ako na sumunod. 30 minutes ako sa CR. Nagbihis na ako pahid ng kung ano, tapos nagcurl ako tapos light make up. "Okay na ako babe." I said. Humarap sya sakin. Nagulat ako sa nakita ko, same outfit, nakalagay sa Sweatshirt nya, "I know you're Gorg" odiba! Kumokopol! HAHAHAHA. "We're so cute. Lets take a pic?" I said. Nagmirror shot kami. May malaking mirror na nalapat sa pader, parang yung sa mga fitting room. Unang shot nakaakbay sya sakin tapos kita yung OOTD namin, second nakaPiggybackride ako. Tapos nakakiss sa pisngi ko. Kinollage ko ulit. Walang filter. Inupload ko sa IG ko.
/"I know Im Gorg."-"I know you're Gorg." #OOTD #PhVSFr. @ijpingris/ agad ko namang tinago yung iph ko.
"Ateee! I saw you and Kuya Jerome. You're so sweeeet. But I will not tell mommy." Caaela said. She's so cute in her outfit. "We're not doing anything baby." She just smiled. Dumating si Ate Danica ng bihis na pero wala pang make-up pero dry na yung hair, ako nga pala magaayos sakanya. "Ate ready ka na ba?" I asked. "Yep. Go na." Tapos sinimulan ko na. Pinipicturan nga pala kami ni Caela habang minemake-upan ko si Ate. After 30 mins. Natapos din. Nagselfie pa sya at kami. "So, let's go na?" We nodded and go to the arena.
HAPPY 1K READS.
BINABASA MO ANG
Because Of Ping!
Teen FictionJean Marc Pingris. Asawa ni Danica Sotto na anak ni Bossing Vic Sotto. Magaling na Basketball player. Sya ang Pinoy Sakuragi. Kasama sa Big3 ng San Mig Coffee Mixers. Ano pa ba? Hmm. Syempre! Sya ang Idol ko. Sya ang boyfriend ko, (Kahit di nya alam...