*Iris POV*
Alam nyo yung parang may iba pang tumitingin saming dalawa ni Isaac maliban kay Ishi? Wtf. After nung incident na yon, "bes, Si Isaac. Kilala mo to! Yung Kups na kinukwento ko sayo." Pinaalala ko si Kups kay bes. "Ahhhh! Si Kups! Oo. Akala ko pa naman panget sya bes. Hahahaha" grabe ah! Harapan pa talaga. Bes! -_- "di ba yan pangit? Ts. Oh tara na! Let's go to your house na. Ikaw Kups? Sama ka?" I asked him. "Nope, pupunta na ako sa Condo ko. Ingat nalang kayo. Ishi! Ingatan ko si Kups ah? Lampa yan!" Wow! Sinigaw nya pa talaga. "Whatevs kups!" Tapos may super bilis na car na dumaan! Kotse ba ni isaiah yun? Hmm. Anong gagawin non dito? Nagpapahinga nga siguro yun ngayon e. "Bes, si Jerome ba yon?" Nako! Sabi ko na e. Parehas kami ng iniisip. "Sino yun Kups? Ikaw ah! Dalaga ka na!" Asar ni isaac. "Buyset ka! Lumayas layas ka na nga dito sa harapan ko. Bye!" Tapos tinulak ko na sya palayo.
---------
@Ishi's Room. Monday.
"Bes! Para talagang kotse ni Jerome yung kanina no?" Kulit talaga neto. Pero para talagang kay Isaiah yun.
"Oo nga. Pero bakit naman? Diba diba? Baka magkapareho lang ng car." Sabi ko. Eh, malay natin diba? "Posible diba? Bakit naman? Nako!" Si Ishi talaga. "Eh, ano ngayon? Tsaka sinabi nun magSstay yun sa condo. So di ko na kailangang alamin kung sya ba yon or hindi. Nako bes! Tama na." Tumawa nalang si Ishi. "Okay. O, kwento na!" Sabi nya sakin. Kinuwento ko yung mga pangyayari sa birthday at pinakita ko sa kanya yung mga pictures ko with SMC Players and staffs at sa ibang basketball players. "Nakakainis ka bes! Bakit may pictures ka nila?" Inggit na inggit si Ishi sakin. "Ganerns talaga bes. Ang ganda ko kasi e. Nakita mo ba yung comment ni Kuya PJ sa IG ni Kuya Marc?" I asked. "Hoy! Oo nga pala. Bakit magkatabi kayo ni Jerome natulog?!" Aba galet! Haha. "Eh, ahh. Ahahaha. Sya kase e." Nako naman! "Whatevs. Omg! Sinabi ni Kuya PJ to! Gherd. Yabang mo bes! Instant celeb ka na!" Sabi niya ulit. "Shetshetshet! Andami ko ng haters bes!" Tapos binasa nya yung mga comments. "Bes! Alam natin ang totoo diba? Hayaan mo na sila. Importante mahal nyo ni Jerome ang isa't isa." Um-oo nalang ako. "Bes, gutom ako!" Sabi ko sakanya. "Oki sige baba lang ako." Tapos bumaba na sya. Nanood nalang ako ng Must Be Love sa Cinema1. Nagring ang phone ko.
Isaiah Epal . . . Calling . . .
Sinagot ko agad ang phone ko. Kase tatatanungin ko sya kung pumunta ba sya kina Ishi.
Me: hoy! Nasan ka? Pumunta ka ba kina Ishi?
Isaiah: . . . . .
Me: Isaiah!
Isaiah: Sabihin mo na di ako magagalit.
Me: uminom ka ba? Kay agaaga! Sabi ni coach wag kang mapastress! Isaiah: sabihin mo na!
Me: anong sasabihin ko?
Isaiah: . . . .Pinatay ko nalang yung phone call. Ang weird nya. Anong sasabihin ko? Nasaan kaya sya? Dumating si Ishi. Di ko sinabi yung about kay Isaiah. Baka anong isipin non. Kumain na ako agad. Im worried. Kahit papaano. May game pa yon ah. Nako!
After I ate nagpaalam ako saglit kay Ishi. "Bes! May pupuntahan ako saglit ah. Babalik ako." Paalam ko sakanya. "Samahan kita?" She said. "Wag na. Oks lang ako bes." Tapos umalis na ako. Di ko alam san sya hahanapin. Baka sa condo nya. Pumara ako ng jeep. Buti mabilis lang. "Kuya BlizCondo po." Tsaka abot ng pamasahe. Nakatingin ako sa labas. Ng malapit na sa BarKnee, may nakita ako. Car ni Isaiah. Sure na sure na yon! Wtf! "Para ho!" Sabi ko kay manong. Bumaba ako kaagad. Dali dali akong pumasok sa bar. Actually sa gabi lang sa bar, sa umaga resto. Ganern. Inikot ko yung buong place. Sabi ko na! Nandito sya. Lumapit agad ako sakanya. "Isaiah Jerome! Why are you here?!" Galit na tanong ko sakanya. "Ikaw ang dapat kong tanungin! Bakit ka nandito?! Huh?!" Problema neto! Kainis. "Ano bang problema mo huh?! Bakit ba nandyan ka. Dapat magpahinga ka kase may game ka bukas! Napaka mo talaga. Let's go home." I said. "Sino ka ba para pagsabihan ako ah??" Galit na galit na sabi nya. "Ay, sorry po huh? Sorry kung nakikialam ako. Wala lang pala ako. Hayaan mo di na kita papakealaman. Sorry." Then umalis na ako. Nasayang nanaman yung effort ko! Bakit ba nagaaalala ako don? Umalis ako ng di man lang nya ako tinawag. Bumalik na ako kina Bes. "Hoy! Bakit ganyan mukha mo?! Saan ka ba galing? She asked. "Ah, dyan lang. Namali ako ng baba kaya bumalik nalang ako dito." Umupo ako sa sofa nila. "Bes! Nabalitaan mo bang Varsity si Isaac?" Watdapak? Totoo? Seryoso?! "Weee?" Yan lang sinabi ko. Di ako makapaniwala e. Hahaha. "Oo nga! Tignan mo kasi sa site ng St. Claire." Tapos pinakita nya. Si Isaac at Isaiah lang yung Varsity na freshie. Wow lang. They're both related to me. "Bes! Sabi ni mom kanina baguhan si Kups sa St. Claire tapos varsity sya agad?" Oo nga! Nako si mommy! Para mapaalala lang sakin si Kups! Hay mom!!
"Si Tita talaga!" Hahahaha. Grabe! Si mommy pasaway. "Bes, nood tayo bukas?" Aya ko sakanya. "Okie sige. Sabi mo e. Hahaha." Tapos nagwatch kami ng movie. Exodus ang pinanood namin. Ang cool! :) "hoy! Tara Mall?" Yaya ko. 4 palang kase e. "Oki sige. Tara!" Agad na kaming umalis. Mabilis lang talaga ang byahe. Pagdating sa mall, tumingin ako ng bagong phone. "Bes, gusto kong bumili ng S5. Nakakainis." Ewan ko kung bakit. Trip ko lang. Hahahahaha "ede bumili ka. Tara." Tapos pumunta kami sa Cyberzone. Kinall ko muna si mommy baka nanaman magalit. Tulad nung bumili ako ng ip6 di nya alam na bumili ako kase pinamigay ko yung ip5s ko sa kablockmate ko sa school kase nawala nya yung kanya. Hahaha
Mom: yes my daughter heard the news na naalala mo na si Isaac finally!
Me: whatevs mom. I will buy samsung s5 now? Cash ko po. Withdraw.
Mom: bahala ka. Binigay na daw ng dad mo yung allowance mo. Dinagdagan nya ng 20k
Me: okay that's great! I will buy na.
Mom: wag mong pamimigay yang iphone mo! Masisipa na kita!
Me: syempre naman mom pera ko to e. Thanks labyah!
Mom: okay bye take careThen I ended the call. Shet! pinayagan nya ako. Yesss.
"Bes! I want the blue or black what do you think?" I asked her.
"Yung black nalang?" She suggested.
"Okie. Hmm. Ate, pwede bang patingin po nung S5 na black." I said sa sales lady.
"Here po." Tapos inabot nya ito sakin. "Great! Hmm. How much po?" I asked. "Kung cash po, 36750 pero pag sa credit card po, bale papatak po sya ng 40K. Kaya mas maganda po kung iccash nyo sya." Explain nya. "Okay, paki lagyan na rin po ng screen protector ng 64gb na external memory. Babalikan ko po. Iwan ko na po muna tong kasama ko." I said. Nagnod nalang muna si Ishi. "Withdraw lang ako." I said. Pumunta ako sa BDO. Nagwithdraw ako ng 50K. Wow lang. Hanggang next week na to. Nilagay ko na sa wallet ko ung winithdraw ko. Kapal ng wallet ko ngayon. Alam ko dala ko kanina 10K e. Wag sanang maHoldup. Nung nasa cyberzone na aketch. "Miss, alam mo may kamukha ka." Sabi ni Kuya. I dont know him. Uso ba magpakaFC ngayon? Try ko nga. "Kuya kung magnanakaw ka, wala akong perang ibibigay sayo. Maganda lang ang mga damit ko kasi galing Ukay ganon talaga walang money di afford." Tumawa lang si Kuya. Grabe talaga! Bakit ba tinatawanan nyo ko lagi? Huhu mukha ba akong clown?
"Alam mo Miss. Nakakatuwa ka. Di naman ako magnanakaw. Promise." "Proof muna?" Sabi ko. Pinakita nya yung ID nya. Oh, JC Weldenson. From St. Claire den! Huwaw. "Uyy kaschoolmate pala kita. BSA pa. Galeng!" Hahahaha. Sira ako. Medyo. Bwaha. "Oh! Yeah. Ikaw si Iris. Kaya pala familiar ka sakin." Ahh. He knows me. "Ahh. You know me pala." "Yes. Nakita kita sa IG ni Kuya Marc. Anyway, saan ka pupunta?" He asked me. "Ah, dyan lang. Ikaw ba?" "Dyan lang din. Tara samahan na kita."ahh. Ehh, sige sabi mo e." Tapos nagpumta na kami sa Samsung Shop. Nakita ko si Bes na naghihintay don. "Bes! Kumusta? Okay ka lang?" Sabi ko "haynako! Salamat naman at dumating ka with this handsome omygerd." Lande talaga nito hahaha. "Oh, JC Wendelson. BSA rin sa SCC. JC, Ishi Bernardo my bestfriend." Introduce ko sa kanila. "Nice meeting you miss beautiful." Isa ring malandi ito e. kinuha ko na yung S5 na binili ko. "Yan ang mahirap! Nako." Natawa ako sa sinabi ni JC. "Walang makakaalam nito." Biro ko sakanya. "Yes boss!" Tapos nagtawanan ulit kami. "Bes hanap muna tayo ng case. Dali naaa!" Kulit ko talaga. Haha. "Osige bes. Omg! Alam ko na. Si JC yung kumuha ng number mo. Di ka ba nya tinext?" She asked. "Nope." Tinignan ko si JC. "Actually pinakuha lang ni Jerome yung number mo kaya ayun." Nacurious ulit ako.
"Bakit ba? Anong meron sainyo ni Isaiah?" I asked.
"He is my bestfriend." omg! Really? Bakit ba -.-
----
(AN: guys. Napaaga nanaman update ko kase sabi ng Pinsan kong mahal at ng kapatid kong panget! Hahaha. Lavyah sis! Anyways, vote and comment. Share this story to your friends. Labyah! Mwa. 50 reads before the next chapter. )
BINABASA MO ANG
Because Of Ping!
Teen FictionJean Marc Pingris. Asawa ni Danica Sotto na anak ni Bossing Vic Sotto. Magaling na Basketball player. Sya ang Pinoy Sakuragi. Kasama sa Big3 ng San Mig Coffee Mixers. Ano pa ba? Hmm. Syempre! Sya ang Idol ko. Sya ang boyfriend ko, (Kahit di nya alam...