EPILOUGE

68 2 2
                                    

*Iris POV*

"Hey girl, ayos ba?" I asked Ishi. "Oo naman! You look so perfect. Tignan ko lang kung di ka itakbo ni Terrence pag nakita ka nya." Natawa naman ako sakanya. "Oo nalang. Tara na. Baka magalit na yung wedding coordinator. Late nanaman ako." Tumawa lang si Ishi at naglakad kami palabas ng kwarto ko.

One month muna nung nagpropose si Terrence, masaya naman. Medyo nagtatalo lang kami sa mga wedding preparation staffs. Like, what color will be our motif. Gusto kasi Black, white and red. Eh gusto nya white lahat. Duh! Ang pangit kaya. Ugh. Pero sa huli, ako pa rin ang nasunod. Napaaga nga yung kasal namin e. Dapat 5 months after pa, eh ang gusto ni Buwa, bago yung Fiba Asia, kasal na kami. Ewan ko ba kung bakit. Para daw may karapatan sya. Kumalat na din sa media yung proposal ni Buwa. Ang daming kinilig at natuwa, una na don is our family and friends. Wala na ngang makakapigil sa amin. Pagbaba ko ng sala, as ussual, nandon sya nakaupo sa couch habang nanonood. Sarap buhay. "Hoy buwa! Tara na." Sigaw ko nalingon naman sya sa direction ko. "Anong tara na? Ang sexy mo sa suot mo! Baka pag yan ang sinuot mo mauna ang honeymoon sa kasal! Sige ka." Namula ako sa sinabi nya tapos si Ishi tumatawa lang. "Haynako! Ewan ko sayo. Anong masama sa short at crop top?" Reklamo ko. "Crop Top! Putol yan. Kita tyan mo. Palitan mo na yan." Nagmatigas ako. Ayokong palitan e. Kaines! "Haynako. Eto suotin mo yan." Binato nya sakib yung tshirt nya, sht! Abs. Oh gawd. "Eh paano ka?" Tanong ko sakanya. "Ede ganito lang ako." Simpleng sagot nya! Hays. Nakakainis! Paano kung makita sya ng mga hali-fans nya? Diba? Ede pinagnasaan siya? "Ano ka ba! Yung mga babae pagtitinginan ka! Di ka ba nahiya?" Galit na sigaw ko. "That's my point panget. Pagtitinginan ka ng mga manyak na lalaki dyan. Gusto mo ba yon?" Umiling ako. Binalik ko sakanya ang shirt nya tas kumuha ako ng v neck na shirt tsaka bumaba. Sinalubong ako ni buwa ng malapad ang ngiti. "Well, that's better." Tapos hinawakan na nya ang kamay ko at umalis na kami papunta sa wedding coordinator namin.

"Sis! Andyan na pala kayo!" Bati ko kina Aika and kay Gwyn. "Yea kanina pa. Late nanaman kayo." Tas inirapan ako ni Aika. Problema neto? Dinaig pa si Ishi na naglilihi ah. Ahh! Oo nga pala. Naglilihi si Ishi, I mean, she's preggy. 4 weeks daw. So happy for her, kaya ayan pinastop syang magwork ni JC. What a sweet hubby. Haha. Nagstart na yung rehearsal. Yeah, rehearsal sa church. Ewan ko ba! Kailangan pa ba non? They want my wedding to be perfect daw. At idea yun ni mommy. Ts.

After ng rehearsal, ay ang fitting ng gown namin. Medyo busy talaga kami, lalo pa at next week na ang wedding namin.

Lahat na ng preparation ay pinerfect na namin, from the menu to the souveneir. Church location to the reception. The guest and those who are part of the ceremony. Of course! Si Ishi and Aika ang bride's maid. Sila Kups, Ice, JC, Jeff and yung iba kong friends kasama din. Yung mga ninongs and ninangs namin mga bigatin, si Kume, mga basketball players, Coach Tim, mga businessman and women at yung relatives namin. Perfect na ang lahat. Im so excited, and a little bit nervous. Hoho!

Wedding Day

Wearing my Pure white wedding gown with a long veil, A 5-inch white heels, bouquet of white flowers. Damn! Why all of a sudden, ninenerbyos ako? Ganto daw talaga ang feeling sabi ni Ishi. Puting-puti ako. Wow! Hahaha. Nagsstand out daw ang ganda ko, my makeup artist said. Then bumaba na ako, may nakasunod na camera sa akin because kinocover daw nila ang wedding. Grabe naman huh. Pumasok ako sa isang bmw car. Yeah, white car talaga ako nakasakay. Dumating ako sa simbahan, lahat ng kotse color black. Talaga ba? Seryoso to? Hahaha. Di ata allowed ang color red na kotse. Nakasara yung main door ng church. Kinakabahan ako. Ako at ang driver ko lang ang nasa loob. Tapos may mga naghihintay sa labas na tutulong sa pagaayos ng gown ko. 5 meters ang haba nito. Kinakabahan ako na ewan. Pinababa na ako mung wed cor kaya naman pahirapan talaga sa pagaayos ng gown. After 10 seconds pagkapwesto ko sa harap ng main door, bigla itong bumukas. Cameras are flashing at may nagvvideo pa. Yung mga tao, nakaBlack-ang red lang. Im the only one who wears white. Wala kang makikitang puti kung ang mga mata at ngipin ng mga tao, pati ako. Naglalakad ako, sobrang bagal while playing Thousand years and it's sang by my good friend, Yeng Constantino. Naiiyak ako na ewan. Ngiting ngiti lang ako. Lahat ng tao ay sakin nakatingin habang nagniningning ang mga mata nila. Feeling ko ang haba ng aisle dahil di na ako nakarating. Nung nangalahati na, biglang sumulpot si mom and dad at hinawakan nila ako sa kamay. My mom is wearing a black ang red long gown while my dad is wearing a black and red tux. They really look good. Nung medyo malapit na ako, binulungan ako ni mom. "Im so happy for you my daughter. Love him like how you loved us." I nodded while looking at her. Si dad naman ang nagsalita. "My princess, you're now a queen. Always smile okay? Im sure he will love you like how we love you. He will take care of you. I know he will keep his promises to us. We love you my daughter." Then i cried a little bit. Sayang make-up. Duh! Dumating na kami finally sa harapan. And there he is! Waiting. He's wearing a red tux and a black shirt inside it. Damn! He's hot. Im so happy kase sya ang nandito. Imagine noon, si Isaiah ang pinangarap kong makasama sa harapan ng altar pero eto ako ngayon, kasama ang isang Terrence Romeo. Di Ko inexpect to. Sabi nga nila wag kang magsalita ng tapos. "Terrence, my son, I know you will do everything for her. Thanks for that." Then nagbless si buwa kay mom and dad at bumeso. Ako di bumeso na sa parents ni buwa atsaka finally! Binigay na ni dad ang kamay ko kay buwa tas nagkatinginan kami at tuluyan ng pumunta sa harapan ni Father.

Because Of Ping!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon