*Iris POV*
Saturday @St. Claire hospital. Room 507.At 8 am I woke up. Nagising ako ng wala sa tabi ko si Isaiah. Inikot ko ang buong room ko wala pa rin sya. Pinikit ko ulit ang mga mata ko. Mga 12 minutes after, bumukas ang room. Unang pumasok si Isaiah. "Iris, may bisita ka." Tapos sumunod na pumasok ang mga relatives niya. Yung mga teens lang naman. Si Martin, Joshua, Joseph, Aika, Aina atsaka si Rianne. "Hi Iris. Kumusta?" Sabi ni Ate Rianne. "Okay naman ako ate. Buti na lang at gumising ako." Tumawa naman sila sa last sentence ko. "Buti nga at gumising ka. Kung hindi sumunod na si Jerome sayo" sabi ni Aina. Kambal pala si Aina and Aika. 4th year highschool. "Di naman susunod yan. Baka nga samahan ka pa sa kabaong e." Natawa naman ako sa sinabi ni Martin. "Nako! Kukulit nyo naman." Sabi ni Kuya Joseph. "Oo nga naman. Hahaha. By the way, punta kaming Spain. Sama kayo?" Isaiah asked. "Pupuntahan nyo ba si Tito?" Ate Rianne asked. Oo nga pala, magpipinsan yan sa father side. Pingris lahat sila. Hahaha.
(AN: so imbento lahat ng yan ah. Wag kayong maniwala sakin. Hahahaha. Malawak ang imagination ko masyado. Hehehe.)
"Nope, sa Spain lang kami." Tapos kumuha ng makakain si Isaiah sa fridge. "Iris, sinong gumawa sayo nyan?" Tanong ni Joshua. "I dont know. Pero ang alam ko sinadya. Hayaan nyo, babalik din sa kanya ang mga ginagawa nya." Si Joshua may hawig kay Isaiah. Para nga silang kambal e. Pero mas tahimik si Joshua. Mas pogi naman si Isaiah. Hihihi. :"> "tama. Babalik din yon sakanya ate. Pero di na namin hahayaang mangyari yan ulit sayo." Sabi ni Aika sakin. "Salamat. Pero may suspect na ako e. Pero dapat di ako magjudge so, hayaan na natin, si
God na bahala sa kanya." They smiled. "Napakabait mo talaga. Ang layo mo kay Mae." Naalala ko nanaman si Mae. Ako mismo, naramdaman kong masama ang ugali nya. "Ate Rianne, dont compare Mae to me. Hayaan nyo nalang sya. Let's just forget her." Si Isaiah naman lumabas sa room. "Oh, bakit lumabas yon?" I asked. "Bibili daw ng makakain. Puro daw kasi juice and softdrinks ang dyan." Sabi ni Joseph. "Nako, may cake dyan ah. Yung binigay nya sakin kagabi " nagtinginan sila. "Ahm, Ate. Si Kuya Jerome kase pag kunwaring may binigay sya sayo dapat ikaw lang makinabang non. Kunware food, dapat ikaw lang kumain non. " paliwanag ni Aina. "He's so so selfish! Si Isaiah talaga iba ang timpla ng utak." May mga iba pa kaming pinagkwentuhan. Yung mga buhay nila. Medyo close naman kami. After 20 minutes dumating si Isaiah na may dalang Pandesal, Nutella, atsaka sandamakmak na San Mig Coffee. "Ang daming San Mig naman nyan Isaiah?" I asked. "Eh, 1 cup is to 2 yang recipe ng mga yan e. Mayaman kase sa San Mig." Tumawa naman sila. Pati ako nakitawa. "Guys, masama sa katawan ang napaka daming kape ah? ILimit nyo lang. Mga once a day lang." Payo ko sa kanila. "Once a day lang kaming nagkakape, hayaan mo na." Sabi ni Ate Rianne. "Buti naman." Tapos nagalmusal na sila. Pinainom sakin ni Isaiah cow head. Grabe sya nuhh? Tapos sinubuan nya ako ng pandesal. Omg! I cant breathe! "Isaiah, darating sila Kuya Marc ngayon ah?" Tumingin sya sakin at pinunasan ang tabi ng labi ko. "Oo nga, ano bang sabi ko?" Tapos tumawa ako. "Asikasuhin mo na yung papers natin for Monday." He just smiled. "Okay na po ma'am. Naayos na nila Tito and Tita." So, it means kasama sya? Yey! "Great! Eh, si JC kasama sya? Baka maOP si Bes! -_-" nagsmile ulit sya. "Last week palang okay na yung kay JC. Idol nya kasi yung dota boys." Ahh. Now I Know! "Ahh, lemme guess, he's playing dota no?" Nagaalangan siya kung sasabihin nya or hindi. "Sabihin mo na. Di ko pagsasabi." Tapos nagsmile sya. "Eh, ayaw kasi ni Ishi na maglaro ng Dota. Di naman mapigilan ni JC. Alam mo naman yun." Ahh. Kaya pala. =D "ahh. Okay, pero pagsabihan mo yang bestfriend mo ah." He nodded and sat beside me. "Ate Rianne, kumusta na yung preparation sa kasal nyo?" Tanong ni Isaiah out of nowhere. Really?! Ikakasal na si Ate?! O.o "ate ikakasal ka na?" Gulat na gulat kong tanong. "Ah, eh oo. Last week habang coma ka, nagpropose na si Jun sakin." I smiled. "Buti naman. Hihi. Nakakakilig naman kayo." Tapos lumapit sa akin si Ate. "maid of honor ka." Bulong nya sa akin. "Really?! Eh, bakit ako?" She looked at Isaiah. "Nagrequest si Isaiah e. Gusto nya ikaw yung partner nya." Nagsmile ako. "Ate naman! Sinabi mo nanaman sakanya!" Natatawa ako sa kakulitan ni Isaiah . "ate, 9:15 na." Sabi ni Aina. "Ayy, oo nga. O'paano iris? Pupunta pa kaming MOA. Alam mo naman mga to, probinsyana't probinsyano." Natawa naman ako. Ang saya ng life. "Osige ate. Ingat nalang kayo okay?" Tapos nagbeso na ako sa kanila. Hinatid sila ni Isaiah sa labas. Habang naghihintay, kinuha ko yung ip6 ko. Buti may charge. Ang daming nagttext sakin. Inopen ko, 2017 na yung messages ko. Grabe naman. Puro get well soon at please wake up Iris yung messages sakin. Tinignan ko yung message ni Isaac sakin.
BINABASA MO ANG
Because Of Ping!
Teen FictionJean Marc Pingris. Asawa ni Danica Sotto na anak ni Bossing Vic Sotto. Magaling na Basketball player. Sya ang Pinoy Sakuragi. Kasama sa Big3 ng San Mig Coffee Mixers. Ano pa ba? Hmm. Syempre! Sya ang Idol ko. Sya ang boyfriend ko, (Kahit di nya alam...