Chapter 16

675 29 57
                                    

Accident

I couldn't reach my brother's phone and there's nothing left for me to do but wait for him to come home—and wish that Dion was telling the truth that he really did not tell him anything. Ayaw kong harapan-harapan na magsinungaling kay Kuya lalo na accomplish pa si Dion Mandera, but all is done. Wala akong lakas ng loob na aminin kay Kuya ang namamagitan sa amin ni Dion Mandera. I don't think I could ever get the courage for that.

Hindi na bumalik si Dion sa kusina at hindi ko na rin naman inaasahan pa. He said he'd stay at home today but I was hoping he's too pissed and would change mind and just leave me alone here. Pero mukhang hindi mangyayari.

I used that opportunity to cook my own lunch. Hindi ako natuwa sa ginawa niyang pagtapon ng ganoon sa pagkain. It was his effort, yes, but those food were from our my own fridge.

Nang matapos nga sa pagluluto ay napakunot ako. I didn't mean it but he was right, there's not much option in the fridge so I ended up cooking the same meal he prepared and threw in the bin except for the rice. Hindi nga lang kasing lasa ng sa kanya. Dahil totoong masarap ang lahat ng hinain niya kanina and I was craving to taste more of those.

Medyo disappointed pa ako na hindi ganoon ang naging resulta ng niluto ko at akala ko ay masasayang ko lang din ang pagkain. Kaya laking gulat ko sa sarili nang maubos ko ang lahat iyon.

Sinimot ko pati ang buto ng fried chicken, bagay na hindi ko naman ginagawa. Naubos ko rin ang natirang kanin sa kaldero. I gulped down the potato soup from my bowl and audibly burped. Mabilis kong tinakpan ang bibig at lumingon sa paligid. I was alone in the kitchen but that burp was loud and it echoed so I worried Dion would hear me. Mukhang hindi naman.

Pagkatapos noon ay agad din akong dinapuan ng katamaran. I threw all the dishes in the washer and left to head to my room. It was a boring day as usual, which is why I usually prefer to stay in the hotel and apply for a new job at Montello because this home has never felt like a home after our parents died. Parang may something na kumpleto naman pero may kulang pa rin.

And it was surprisingly to have a peaceful day now. Boring, yes. Pero hindi ganitong katahimikan at kalmadong araw ang inaasahan ko matapos ang natanggap na balita kahapon. Except for that irritating interaction I had with Dion Mandera, the rest of the day came out okay despite my tired body. Pagluluto lang naman ang ginawa ko pero daig ko pa ang nagtrabaho ng buong araw sa hotel.

Nahiga lang ako sa kama ko at nakatitig. My body is probably just used of being exhausted kaya kahit walang ginagawa ay pagod pa rin. Nasa isip ko ang 100 million pero tila hindi iyon pinoproblema ng utak ko. Is it because I knew there's no other way out? Wala na akong magagawa pa? Did my own being just shut down and refuse to worry about that?

Ni hindi ko namalayang nakatulog ako. I woke up at the shrilling sound of my phone ringing. I put that on default so I could hear if my brother called. Medyo nakalimutan ko na naghihintay nga ako roon nang magmulat ng mga mata at tamad na inabot ang cellphone. Si Kuya nga ang tumatawag pero bago ko masagot ay natigil naman ang pag-ring. I dialed his number again but he wouldn't answer.

Naisip ko na baka pauwi na rin lalo at alas-singko na nang hapon. Tanghali na akong nagising pero muli rin palang nakatulog ng ilang oras. I was feeling thirsty so I came down to the kitchen to drink a cold glass of water.

Maliwanag pa naman sa labas pero medyo madilim na sa loob ng bahay lalo na sa kusina. I guess Dion did not return here since this morning so I opened all the lights. Before I knew it, I'm already opening my second cup noodles. Parehas na malaki iyon at kahit medyo nagtaka sa biglaang paglakas ko ng kain ay binalewala ko iyon at nilantakan ang maanghang na noodles.

Reckless Revenge (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon