Home
"Hindi n'yo na ba maaaring pag-usapan pa ang tungkol diyan, Kuya?" tanong ko nang muli kaming mapag-isa ni Kuya sa hallway. Tumawag kanina kay Dion si Francis para sabihing nagpupumilit na makaalis si Ynnah dahil mahuhuli siya sa flight niya.
Dion let us know. Hinintay niya ang sagot namin pero nang walang sinabi si Kuya ay sinabi ang tauhan na hayaan na lang. I even planned to come downstairs and talk to Ynnah but my brother stopped me. Nauna naman kaming magkakilala ni Ynnah kaysa sa kanya. Hindi ko alam na may ganito siyang plano kaya gusto ko sanang makausap pero mariin ang pag-iling ni Kuya para pigilan ako.
"Ilang beses na naming napag-usapan. Ito na siguro ang huling sagot sa pag-uusap na iyon. Ayoko namang sa huli ay ako pa ang sisihin niya kung hindi niya matupad ang matagal na niyang pangarap."
"But do you really have to end your relationship like that?"
Kumunot ang noo niya at mapait na ngumisi. "What relationship? We made it clear we cannot commit to anything more than what we have now."
"And what do you have now?" I asked, a bit annoyed because somehow, I felt like I knew the answer. I disbelieving stared at him when he did not answer. That silence already said so much. "What does that mean, Kuya? Wala kayong relasyon?"
Umirap siya. "Malaki na kami pareho, Trish. Alam namin ang pinasok namin."
"Hindi mo man lang ba naisip na kaya siguro ganoon ang naging desisyon niya ay dahil diyan? If none of you can tell what exactly your relationship is, ano nga ba ang panghahawakan niya para mag-stay rito?"
Mas iritasyon mang bumakas sa kanyang mukha ay mas nanaig ang pagtataka. "Malinaw sa aming dalawa kung ano ang mayroon kami. Malinaw rin kung hanggang saan ang limitasyon namin. Iyon ang mahalaga. At hindi iyan ang dahilan kung bakit siya aalis. May pangarap siyang gustong abutin. She no longer see a better future here with us, with me, and she's determined to find that somewhere else."
"Didn't you at least consider letting her know you want to be serious with her? Maybe reassure her there's something more special? Anything to make her stay?"
"Para saan, Trish? Buo na nga ang loob niya, okay? Besides... I'd be lying if I said that. Alam iyon ni Ynnah."
Nalukot ang mukha ko roon. "Are you serious? Wala kang nararamdaman sa kanya para mag-commit? Kung ganoon... ano pala s'ya sa'yo sa loob ng mahigit tatlong taong iyon?"
Mabagal siyang umiling. "I don't see myself settling down, okay? Alam niya 'yon noon pa. She was fine with it and nothing changed my mind. Kung pipigilan ko siya para mag-stay, para saan? Hindi ko maibibigay ang gusto niya.""So alam mo kung ano ang gusto niya," I pointed out, patuloy na naiinis sa mga nalalaman and how indiffirent he was about Ynnah leaving when I thought they understood each other well. Nagagalit pa siya kanina na walang paalam na umalis si Ynnah. Kaya naman pala. He knew what she probably wanted. "But you don't want to lie; you don't want to tell her you feel nothing all these years so you let her go."
It was the truth. His face distorted as if problematic yet his eyes were determined. He knew what he wanted. He knew what he did and did not do, and there's no remorse. Na kung bibigyan ng pagkakataon, parehong desisyon pa rin ang gagawin.
I had never seen my brother this serious for something like this in his life. Madalas kong kwestiyunin ang mga desisyon niya sa buhay. Most of the time, he couldn't tell if he did the right thing and would only know the answer once it was too late. He's always prepared to regret.
But this time, he was sure of it. He knew he would not regret it because his decision and opinion remained firm. At iyon ang hindi ko maunawaan. Saksi ako sa naging relasyon nila ni Ynnah. Oo, kahit ako hindi ko alam kung ano talaga ang mayroon. They never officially announced themselves as boyfriend or girlfriend. People would tease them but they never introduced each other to other people with that label.
BINABASA MO ANG
Reckless Revenge (Completed)
RomanceTrisha Arquia, a 21-year-old fresh out of college, brims with dreams for herself, her brother, and the memories their parents left behind. But when the vengeful Dion Mandera enters their lives, those dreams threaten to crumble into a haunting nightm...