ROCHEL"Bahay Ampunan

28 3 1
                                    

K A B A N A T A 05

Nagsawa na sa kakasigaw si rubin",Na wala manlang siyang napala,,

Agad siyang naupo sa isang tabi,,hawak hawak ang kanyang tiyan,,halos tatlong araw nang hindi kumakain si rubin,,Nang hihina na ito at nauuhaw na rin sa subrang pagka uhaw ay hindi na niya kayang sumigaw pa.

Nagdasal nalang ito na bakasakaling may tumulong sa kanya sa lugar na iyon.

KAGANAPAN SA KAILALIMAN:

Malapit na nating marating ang dulo ng empyernong lugar na ito,,magmadali tayo,,Ang saad ni shaina,,

"Pagod na ako at nauuhaw,,ang daing ni rochel habang patuloy sila sa paglalakad.
"Ikaw maria hindi kaba napapagod?
"Hindi,,subrang gaan ng pakiramdam ko,,alam mo yung pakiramdam na makakalaya na tayo sa lugar na ito,,"ang masaya nitong sabi.

Maya maya pa sa kanilang paglalakad nakakita na sila ng isang maliit na liwanag na nang gagaling sa labas ng kailaliman.

"Malapit na tayo kaibigan,,Ang saad ng isang boses lalaking nang galing sa likuran nila.
"Nagulat sina maria at rochel sa kanilang likuran kaya agad silang napalingon.

Laking gulat nila nang makita at kung sino ang naroon!
Ang kuya ni rochel,,

"Ku-kuya??
Pa-paano ka na-nakarating dito??

"Halikana rochel sumama kana sa akin,,aalis na tayo,,sinusundo na kita ang saad ng lalaki kay rochel.

"Wag kang maniwala sa kanya rochel,,hindi siya ang kuya mo!!nililinlang kalang ni Borra!!!

si-sinong borra ang sinasabi mo??
ang saad nito kay shaina!

Tignan mo rochel,,nakikita rin niya ako!!hindi siya ang kuya mo,,nais kalang niyang pa-balikin sa bahay ampunan!!para kanilang pahirapan!!

"Wag mo na siyang pansinin rochel,,tara na!!
"Pe-ro,,kuya ko talaga siya,,kilala ko ang kuya ko!!

"Agad inilahad ng lalaki ang kanyang kamay kay rochel,,Nang aanyaya itong sumama na si rochel sa kanya.

"Pa-paano ka nakarating rito kuya!!!
Bakit ka narito!!!
Nasaan sila mama at papa!!!

Kasama ko sila rochel,,narito sila sa paligid ko ang saad pa nito,,
At nakita nga ni rochel ang kanyang mga magulang naroon din!!!

"Hindi ito pwedeng mangyari kuya!!!
Hindi pa kayo patay,,at kahit mamatay kayo!!hindi kayo pwedeng manatili rito!!ang umiiyak na niyang sabi!!

Halikana!!!ang saad ng tatlong multo kay rochel.

"Rochel,,halika na,,wag mo na silang pansinin,,hindi sila ang pamilya mo!!Paano sila makakarating dito!!! ang sabi naman ni maria habang nakatingin ito sa tatlong multo.

"Wag kayong makialam,,sa amin ng kapatid ko!!
Ang sagot naman ng lalaking multo,,

Hindi ako sasama sayo!!hindi pa patay ang kuya ko!!at mga magulang namin!!hindi kayo ang tunay kung pamilya!!!

Nang bigla nalang naglaho ang nagpapanggap bilang pamilya ni rochel at ang pumalit ay ang:

Akmang aalis na sila nang biglang paparating na ang mga alalay ni mrs veron,

"Agad tumakbo sina maria at rochel,,Mabilis silang tumakbo hanggang sa marating nila ang labasan ng kailaliman,,"

Paglabas nila",sa kailaliman,,mabilis pa-rin silang tumakbo upang hindi sila maabutan ng mga alalay ni mrs veron.

"Maiiwan na ako!!ang saad ni shaina,,
na agad nagpatigil sa dalawa.

"Ba-bakit??
Bumalik ka ng may kasama,,at iligtas mo kaming lahat dito ang saad ni shaina.

ROCHEL BAHAY AMPUNANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon