Rochel Bahay Ampunan

13 2 0
                                    

Kabanata 17

Hindi niya akalaing makakaya niyang makabalik sa kanyang katawan ng ganun lang kadali.

Ngunit akala niya ay tagumpay na itong nakabalik,,ngunit bigla nalang ulit siyang lumabas sa katawan niya at bumalik ang kaluluwang nang-gagaya sa kanya.

"Huminga ng malalim ang kaluluwang sumasanib sa katawan ni shaina,dahil muntik na itong mawalan ng hininga! kung hindi siya nakabalik kaagad sa katawan ni shaina.

Nakakagulat ang ginawa mo!
Wag mo na ulit gagawin iyon,,dahil sa oras na ginawa mo ulit iyon baka pati sarili mong katawan ay bumalik narin sa hukay!!

Anong ibig mong sabihing bumalik na-rin sa hukay!?
"Wag mo nang alamin dahil wala kadin namang mapapala!

Pakiusap tulungan mo ako!,,
Tulungan saan?

"Ang katawan ni rochel!Gusto kung makabalik ang kaluluwa ng tunay na rochel sa katawan niya!
Naaawa ako sa kanya,,hirap na hirap na siya sa kadiliman.

"Wala akong pakialam sa kanya!
Aalis na ako!

Ngunit biglang humarang si shaina sa kanyang harapan.

"Nakikiusap ako sayo!tulungan mo kami!Ang pagmamakaawa niyang sabi,

Pag iisipan ko pa ang bagay na yan!!
Baka hinahanap na ako ni maria,kaylangan ko nang magmadali?

"sinong maria ang tinutukoy mo!!
Ngunit hindi na iyon pinansin,,dali daling pumasok ang katawang tao ni shaina sa ospital upang puntahan si maria.

Nadatnan niyang naroon lahat ng mga doctor at nagtataasang opisyal.

"Gulat na gulat si mrs veron at rommel sa mga naging bisita ng kanilang anak.

Hindi na  angtaka pa ang manggagayang kaluluwa bagkus ay naintindihan na niya ito,,tulad rin niyang umaasang matutulungan sila ni rochel na mabuhay bilang normal na tao,,sa pamamagitan ng mga taong nasa harapan ni rochel.

Ang lahat ng mga taong naroon ngayon sa ospital ay mga kaluluwang naliligaw lamang at naghahanap ng mga taong kanilang masasaniban kagaya nalang ni shaina.

Nagsiyukuan ang lahat kay rochel,,Na ikinagulat ng husto nina rommel at veron.

Samantala habang nasa bahay nila si ruben, hindi siya mapakali sa kanyang naiisip.

"Parang may mali,?Parang may hindi tama sa katauhan ni rochel!
Ang naguguluhan niyang sabi,,habang tinititigan ang upuang tomba tomba na nasa kanyang kwarto.

"Ang upuang tomba tombang iyon ay galing sa bahay ampunan,,kung saan sinabing sinunug na ito ni marga,,ngunit ang hindi nila alam ay nagpaiwan si ruben noon at sinabi niyang kukunin niya ang tomba tomba para sa kanyabg lolo estor.

Kaya ang pag aakala ng lahat ay tuluyan nang nawala ant matandang si borra!
Ngunit nagkamali sila ng inakala dahil iniuwi ito ni ruben.

"Agad siyang umupo sa tomba-tomba at marahang ipinikit ang kanyang mga mata.

Kaylangan kong gawin ito,,baka makahanap ako ng sagot!Kasalanan ko rin naman ang lahat ng ito,,Pero ayukong sirain ang upuang ito!

Bigla nalang namula ang mga mata ni ruben habang nakaupo ito sa upuang iyon,,na agad niyang nakausap ng masinasinan ang kaluluwang nakasapi sa loob ng katawan ni rochel.

Biglang napa-singhap si rochel at sabay pikit ng kanyang mga mata at narinig niya ang tinig ng isang makapangyarihang tinig.

sino ka?
Ang marahang tanong ni rochel?,,sino ito?ang naguguluhan niyang tanong sa naririnig din niyang tinig mula sa madilim na lugar na kanyang nakikita,,mula sa kanyang kinaruruunang tumba-tumba.

"Ikaw ba talaga ang tunay na rochel?

"Ano?
Anong ibig mong sabihin?
Ako tunay na rochel! wala kang karapatang tanungin ako ng ganyan!

"Hindi umimik si ruben at pinakiramdaman lang ang rochel na nagsasalita kung siya nga ba talaga ang tunay na kaluluwa ni rochel.

"Biglang napukaw ang usapan nang dalawang tinig nang may kumatok sa kwarto ni ruben.

"Napasunghap ng mabilis si ruben,,sinyales iyon na nakabalik na siya sa kanya g sarili.

Agad niyang tinakpan ang upuang iyon,,at nagmadali itong umalis patungo sa kanyang pintuan,,upang tignan kung sino ang kumakatok.

"Nang mabuksan niya ang pinto ay wala naman itong makitang tao o anino manlang sa kanilang malaking bahay.

"Biglang bumalik ang kanyang isipan sa babaeng nagpapanggap na rochel.

Nasaan kaya ang tunay na kaluluwa ni rochel!
Ang palaisipang nabuo sa kanyang isip.

ROCHEL BAHAY AMPUNANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon