KABANATA 8
Malapit nang makarating sina rochel,marga at ruben",sa bahay ampunan,,habang nagiisip ang mga ito ng dapat nilang gawin upang matigil na ang kabaliwan ni mrs veron.
"Samantala malapit na-ring makarating si rommel sa bahay ampunan,,ilang minuto nalang ay naroon na ito,,
"Naiwan namang mag isa si mrs veron sa bahay ampunan habang nakaupo sa kanyang upuang tomba-tomba.
"Habang pinagmamasdan ang mga batang tinata-kot ni borra sa kailaliman,At kitang kita rin ni veron na isa isang kinukuha ni borra ang mga kaluluwa ng mga bata.
"Biglang napaisip si mrs veron at sinabi kay borra,,
"Borra anak,,hindi kaba masayang makipaglaro nalang sa mga bata?
Bakit kaylangan mo pa silang pahirapan at kunin ang kanilang mga kaluluwa?Biglang napatigil si borra sa kanyang ginagawa,,at sinabi:
"Bigla ka atang nagkaroon ng pag aalala sa mga batang ito ina?
Wala kana bang tiwala sa akin?Kapag diku ginawa ang bagay na ito,,akoy tuluyan nang maglalahu at hindi mo na ako makikita pa,,ang galit na sabi ni borra."Ngunit hindi maintindihan ni mrs veron ang kanyang nararamdaman sa tuwing nakikita niyang kinukuha ni borra ang lahat ng mga kaluluwa ng mga bata.
"Aalis muna ako sandali ang pag papaalam ni mrs veron kay borra.At agad nang tumayo si mrs veron upang lumabas panandalian,,dahil may narinig itong sasakyan na tumigil sa harapan ng bahay ampunan.
Samantala patungo na ngayon sina rochel sa kwarto ni mrs veron,
"Bilisan natin ang saad ni marga sa dalawa,,nang malapit na sila sa bahay ampunan,,tinuro ni marga ang daang sikrito na papasok sa bahay ampunan,,patungo sa kwarto ni mrs veron.
"Kabisado ko ang lugar na ito ,sana lang ay hindi pa nila nalalaman ang lugar na ito??
"Agad pumasok sina marga rochel at ruben sa isang daanan papasok sa bahay ampunan,,nang bigla nalang nagpakita sina shaina at maria sa kanilang harapan,,na ikinagulat ng dalawa."MULTO!!!!ang sigaw ng dalawa,,
Wag kayong maingay mga kaibigan ko sila!!!ang saad ni rochel."A-ano??pa-paano?
Saka ko nalang ipapaliwanag kaylangan nating makapasok sa bahay ampunan,,"Agad nagsalita si shaina:
Nanganganib ngayon ang mga bata sa bahay ampunan,,dahil isa isa nang kinukuha ni borra ang mga kaluluwa nila,,kaylangan niyong magmadali,,"Alam ko na ang kahinaan ni borra,,kaylangan niyo lang sunugin ang tomba-tomba niyang upuan,,dahil doon nang gagaling ang lakas ng multung iyon.
"Hindi siya bata,,isa na siyang matanda na galit na galit sa mga bata,,kaya kaylangan maalis niyo ang tomba-tomba niyang upuan,,at kaylangan itong masunog,,bago pa tuluyang mamatay ang mga bata roon sa kailaliman,,ang mahabang paliwanag ni shaina.
"Agad nagpatuloy ang mga ito sa paglalakad patungo sa kwarto ni mrs veron.
Samantala magkaharap na sina rommel at mrs veron,,pilit kinikilala ni mrs veron ang lalaki,,ngunit hindi na niya ito makilala dahil ilang taon narin ang lumipas,,mula nung sila ay huling nagkita,,mga bata palang ang mga ito,,noon,"Pero ngayon naging isa na silang matured kasama na ng kanilang mukha sa pagiging matured ng mga ito.
"Sino ka?
anong ginagawa mo rito?may ipapa ampon ka-rin ba?"Kung iyon ang pakay mo,,hindi na kami tumatanggap ng mga bata mula ngayon,,agad tatalikod na sana si mrs veron nang mag salita si rommel."Veron!ako ito si rommel,,Hindi mo na ba ako natatandaan?
Pagkarinig iyon ni mrs veron,,ay napatigil ito sa paglalakad.
"Si rommel ito?hindi mo na ba ako natatandaan?
"Nasaan na si rochel?ang batang pinaampon ko sayo nung nag daang linggo lang??"Agad lumingon si veron kay rommel,,at tinitigan niya itong mabuti,,hanggang sa bumakas ang galit sa mukha ni veron.
BINABASA MO ANG
ROCHEL BAHAY AMPUNAN
HorrorAng isang inang pinagkaitan ng isang anak. Paano kung malaman ng isang ina na ang kanyang anak.Ay kaharap na niya ngunit hindi niya ito makilalang anak niya.At kasalukuyan niya itong pinapahirapan hanggang sa makatakas na ito sa kanyang kalupitan?At...