Sabihin mo na kaagad ang sasabihin mo Baka bumalik kaagad ang driver.
Binilin kasi siya ni rochel na wag akong makikipag-usap sa mga kakilala ko.Bakit naman po?
Wag mo nalang alamin! Sabihin mo na kaagad.At sinabi na nga ni ruben ang kanyang nalalaman.
Naniniwala ba kayong siya ang tunay na rochel?
ang walang paligoyligoy niyang tanong.Napaisip ng bahagya si veron bago ito sumagot.
"Bakit mo naman naitanong ang ganyang bagay? Hindi kaba masayang nagising na ang anak ko?
Hindi naman po sa ganun mrs veron.
Parang may mali lang po sa kanya. Hindi niyo po ba iyon napapansin?Sasagot pa sana si veron ngunit papalapit na ang driver.
Agad kumuha ng papel at lapis si veron at may isinulat sabay abot ito kay ruben.
"Agad namang itinago iyon ruben.
Sabay non ang pagpasok ng driver.Ma'am ito na po ang inyong ipinabili,Sabay abot kay mrs veron.
Aktong aalis na ang sasakyan nang sinabi ni ruben.
Sandali lang po.
Bababa na po ako rito.
Ang pag papaalam ni ruben sa dalawa.Hindi kanaba sasama sa pagsundo sa tito rommel mo?
Hindi na po,, salamat po. ako po ay aalis na.Samantala kaganapan sa village kung saan ngayon nakatita si rochel.
Bakit ngayon kalang!
Ang galit na bungad ni rochel sa katawang tao ni shaina.Pasensiya kana boss! nagka problema lang ako sa daan. ( ang pagpapaliwanag naman nito)
Nakita mo naba ang upuang Tum-ba Tom-ba?
Hindi pa po sa ngayon madam.
Pero naghahanap na po ako sa lalong madaling panahon.Balita ko ay narito lang sa paligid ang upuang iyon.
kahapon lang ay may biglang kumausal sa akin isang tinig ng lalaki.At ang Aura niya ay nang gagaling sa lugar na ito! kaya dito ako lumipat.
Kaylangan mong mahanap iyon sa loob ng dalawang linggo.Dahil kung hindi tapos na ang maliligayang araw natin sa mundong ito!
"Mawawalan na ng kapangyarihan ang upuang iyon! Lalo pa at isang tao ang gumagamit ng upuang iyon!
Lahat ng taong nasa bahay ampunan noon kaylangan mo silang puntahan isa isa. upang malaman mo kung sino sakanila ang may hawak ng upuang iyon!
Kapag hindi natin nahanap ang bagay na iyon! sabay tayong maglalaho kasabay ng kaluluwa ng mga taong narito kasama na ikaw at ako! ang mahabang paliwanag ni rochel sa mga ito.
Dinig na dinig iyon ng kaluluwa ni shaina.
Ibig sabihin matitigil na ang lahat! pero tuluyan nang maglalaho si rochel at ang aking katawan pag nangyari ang bagay na iyon.Agad binuksan ni ruben ang papel na na ibinigay sa kanya ni mrs veron. At nakasulat doon na magtungo siya sa village kung saan sila nakatira.
Bakit kaya niya ako pinapapunta?
Plano narin ba ni rochel ang bagay na ito?Anong gagawin ko ngayon?
Mukang malabo nang kumampi sa akin si mrs veron?
Sa salita palang niya kanina at malabo nang mangyari ang gusto ko.Agad siyang bumalik sa kanilang bahay upang uliting kausapin ang kaluluwa ni shaina.
Habang patungo naman ngayon ang si shaina sa madilim na mundo upang balikan ang babaeng naroon na lagi nalang umiiyak at walang sawang nagtatago nalang sa kadiliman.
Nakarating si shaina sa mundong kanilang ginagalawan ng walang nakakapansin sa vellage kung saan naroon ang nagpapanggap na rochel.
Agad nagtungo si shaina kung saan lagi niyang naririnig ang iyak ng isang babae.
at sinabi.Babaeng nagtatago sa dilim!
Alam kung naririnig mo ako!
Kung naririnig mo ako! pakiusap kausapin mo ako ngayon?
Mahalaga ang balitang nasagap ko mula sa mundo ng mga tao.Pero kung hindi mo ako pagbibigyan ngayon! baka pati buhay ng mga magulang mo ay madamay sa mundo niyo.!
Napatigil sa pag-iyak ang babae nang marinig niya ang sinabi ni shaina.
Sino kaba?
Kilala mo ba ako?
"Sino ang mga magulang ko?
Ang pagkakaalam ko wala na akong magulang.Simula nung dinala ako ni kuya rommel sa bahay ampunang iyon!
Pati siya pinabayaan narin niya ano!
Ni hindi niya ako bi-nalikan hanggang sa dumating nalang ang puntong ito.Sabay iyak nanaman ng babae.
Hindi totoo yan.
Oo alam ko! naiintindihan kita!
Alam kong matagal kanang nakakulong jan!Pero kaylangan mo nang bumalik sa mundo mo at tanggapin ang tunay mong mga magulang.
Kapag hindi kapa lumabas jan!
Baka pagsisihan mo ang bagay na ito.Saglit na napatigil sa pag-iyak ang babae.At Sinabi)
Paano?
Paano ako makakabalik sa aking tunay na mundo?
Hindi ko man maintindihan ang mga sinasabi mo. Pero sige lalabas ako sa aking lungga sa oras na matulungan mo ako kung paano makababalik sa aking mundo.Ang una mong gagawin ay lumabas ka jan!
At puntahan natin ang nagpapanggap na rochel.Anong sinasabi mong nagpapanggap na rochel?
Tama ang narinig mo!
Nung mahimatay ka sa bahay ampunan noon at dinala ka sa ospital alam kung hindi na ikaw iyon! ibang kaluluwa na ang sumanib sa katawan mo!
BINABASA MO ANG
ROCHEL BAHAY AMPUNAN
HorrorAng isang inang pinagkaitan ng isang anak. Paano kung malaman ng isang ina na ang kanyang anak.Ay kaharap na niya ngunit hindi niya ito makilalang anak niya.At kasalukuyan niya itong pinapahirapan hanggang sa makatakas na ito sa kanyang kalupitan?At...