ROCHEL(BAHAY AMPUNAN)

29 1 0
                                    

Kabanata 9

Agad tumakbo sa ibang daan si rochel,dahil natatakot ito kay mrs veron ,dahil sa kanyang mga ginagawa sa mga bata at isa narin siya roon.

"Teka!!!sandali!!,bumalik ka rito rochel!ang tawag ni mrs veron,ngunit hindi pinansin iyon ni rochel.

Nang bigla niyang marinig ang pamilyar na boses.

"Rochel!ang tawag ng kanyang kinikilalang kuya.
Na Agad namang nakilala ni rochel ang boses na iyon,kaya lumingon ito sa kinaruruunan ni mrs veron,at nakita niya roon ang kanyang tinatawag na kuya.

"Hindi,,baka nililinlang nanaman ako ng mga multong nakapaligid kay mrs veron.

"Akmang tatalikod na si rochel upang layuan sina mrs veron at ang lalaking tumawag sa sa kanya.

"Ngunit huli na!!
sumanib sa kanya ang matandang borra,,at kumuha agad agad ng matalas na kutsilyo si rochel.

""WAG!!!Ang sigaw ni mrs veron ng makita niya ang nangyari kay rochel ganun din si rommel.

Rochel!labanan mo ang matandang sumanib sayo!!wag kang magpapauto sa kanya,,wag mong gayahin ang iyong ina,,na naging sunod sunuran sa kanya.

"Ang sigaw ni veron habang tumutulo ang kanyang luha.

"Ina?Sinong ina!!Nagpapatawa kaba?
"Matagal nang patay ang anak mo?
At balak ka nilang kunin sa akin ina!Hindi ako makakapayag!!,,ang mariing sabi ng matandang si borra na sumanib kay rochel.

"Sinungaling ka!Matagal na panahon na palang niluluko mo lang ako!!Pinaniwala mo akong ikaw ang kaluluwa ng anak kung si borra.

Hahahahah!!Ako ang naging anak mo sa mahabang panahon hindi ba!Nagpakatanga ka!!dahil naniwala ka sa isang kaluluwa na hindi mo manlang magawang makilala ang kaisa isa mong anak!

"Tuloy-tuloy pa-rin ang luha sa mga mata ni veron habang sinasabihan siya ng mga masasamang salita ng matandang si borra.

"Kung aalis ka sa lugar na ito!!Hindi kita pipigilan!Hahaha pero ang kapalit ay ang anak mo!!!

"Tumigil kana!!lumayas kana sa katawan ng anak ko!!ang sigaw naman ni rommel,na sumapi sa katawan ni rochel.

"Anak!!lapastangan ka!!

agad pinalipad ng matandang borra ang patalim na hawak ni rochel patungo sa katawan ni veron,,At tumama ito sa bandang tagiliran ni veron.

Na agad sumigaw si rommel ng !!! WAG!!!!
ngunit huli na dahil tumama na ito sa katawan ni veron,,
"Du-guang bumagsak si veron sa sahig,,na agad namang nilapitan ni rommel.

"Rochel,,anak!patawad kung hindi ko nasabi sayo ang katutuhan,,pakiusap anak!!labanan mo ang kaluluwang nasa katawan mo!ang pakikiusap ni romel kay rochel,,

"Nang bigla nalang hinila ng matandang si borra ang patalim na nakatusok sa katawan ni veron at agad na sanang tatama kay romel,,nang bigla nalang naalis ang kaluluwa ng matandang si borra.

"Kasalukuyang sinusunog na ang upuang tomba tomba ng matandang kaluluwa,,kaya bigla itong naalis sa katawan ni rochel,dahilan para mawalan din ito ng malay.

"Agad nagtungo ang matandang borra sa kinaruruonan ng kanyang kapangyarihan,,ngunit wala na siyang makita roon,,

Habang unti unting nasusunog ang tumba tumba ay unti unti naring nanghihina ang kaluluwa nito.

hanggang sa marating niya ang kanyang tumba tumba na sinusunog na ni marga at rubin.

"Anong ginagawa niyo!!!!!ang galit na sigaw ng matanda,,ngunit wala na itong lakas para gantihan ang mga ito,,at tuluyan ng nasunog ang tumba tumba.

ROCHEL BAHAY AMPUNANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon