Rochel Bahay Ampunan

10 2 0
                                    

Kabanata 15

Pagkaalis na pagkaalis ng mga doctor sa kwarto ni rochel, ay bigla nalang nangisay ngisay ang katawan ni rochel na animoy sinasaniban ng masamang ispirito ang kanyang katawan,,

Kitang kita iyon ni rochel at ni shaina.

Rochel anak!Anong nangyayari sayo anak?
Akala ko ba magigising kana,,Ano itong nangyayari sayo anak ko!

Doctor!!! doctor!!! ang anak ko!! ang anak ko! tulungan niyo siya!,,ang paulit ulit na sigaw ni veron,halos madapa na ito sa kakatakbo marating lang ang kinaroroonan ng mga doctor.

Ngunit nagmistulang abandonado ang ospital,,wala itong makitang tao kahit isa,,,habang patay sindi naman ang mga ilaw sa buong ospital.

Nang bigla niyang marinig ang malakas na tawa ng isang dalaga.

Hahahahahahahaha!!
Ang paulit ulit na sigaw ng isang kaluluwa ng isang dalaga.

Dinig na dinig iyon ni veron kaya!
Agad napatakbo si veron sa kwarto ni rochel upang tignan ang nangyayari sa kanyang anak.

Nasaan naba ang mga doctor at mga pasyente rito!Nasaan na kayo,,tulungan niyo kami!ang paulit ulit na sigaw ni veron habang patungo sa silid ng kanilang anak.

Nagulantang ito sa kanyang nakita.
Nakaupo si rochel at nakatingin ito sa papasok na si veron.

Saan ka galing ina!ang mataray na sagot ni rochel habang patay sindi ang mga ilaw sa oapital,,dahilan para matakot pa ng husto si veron.

Maya maya pa,,biglang bumukas ang ilaw at nagdatingan nang biglaan ang mga doctor sa loob ng kwarto ni rochel.

Agad yumuko ang lahat sa harapan ni rochel na ikinagulat ni veron.
"Anong nangyayari rito!!ang saad ni veron na agad niyang kinuha ang phone para tawagan si rommel at ipaalam ang nangyayari sa ospital.

"Ngunit hindi niya matawagan si rommel.
Hindi na itinuloy ni veron ang pagtawag dahil tinawag siya ng isang doctor.

"Mrs veron,,nais kayong makausap ng inyong anak,,maiwan muna namin kayo.

Anak!ayos kanaba talaga?

Hindi mo ba nakikita ina!Akoy magaling na magaling na,,at napakaganda kung dalaga!
"Nasaan si ama?

Hindi ko siya matawagan anak,,baka busy siya sa trabaho,,
'Kung kaylan gising na ako,,busy pa-rin siya sa kanyang trabaho!!

Anak!para sa atin ang ginagawa ng papa mo!
Hindi na niya kaylangang magtrabaho ina!
marami akong kakayahang makakuha ng maraming salapi!
Tawagin niyo si ama!At ako na ang bahala sa lahat!!

'Sobrang nagtaka si veron sa mga ikinikilos niya sa kanyang pagbabalik,,parang matagal na siyang gising sa mundo ng mga tao.

Para sabihing marami siyang salapi.
Samantalang nagpapakahirap ang kanyang ama sa pagtratrabaho para sa kanilang pangangailangan.

"Hintayin nalang nating dumating ang ama mo anak.
Baka paparating narin iyon.

"Pero ina!!!!!

Ang sigaw niyang sabi.

"Nakakainis naman ee!
Gusto ko nang umuwi ma!
Pwede ba! tawagan mo na si papa!

Ang pasigaw na sabi ni rochel sa kanyang ina.

Walang nagawa si veron kundi tawagan si rommel.

"Nanginginig na tinawagan ni veron si rommel.Hindi niya alam kung bakit siya nanginginig ng ganoon ka grabe.

"Hello rommel'Magtungo ka rito sa ospital gising na ang anak mo,,nais ka niyang makita.

"Totoo bang gising na siya?

"Oo magmadali ka!

"Sige,

"At agad nang pinatay ang tawag.

Habang abala sa pag aayos ng mga gamit si veron,Abala ding nakikipag usap sa kawalan si rochel.

"Anong balita sa kadiliman?
Bantayan niyong mabuti ang babaeng iyon upang hindi siya makaalis sa kanyang kinaroroonan!
Maliwanag ba?

'Ang saad ni rochel sa isang itim na kaluluwa)

"Anak!,,Sino ang kausap mo?

'Wala naman ina,kinakausap ko lang ang sarili ko.

Samantala lumaking matipuno at gwapo naman si ruben, at Hindi nakaligtas ang balitang gumising na ang babaeng nagligtas sa buhay niya noon sa loob ng bahay ampunan,,kaya balak niya itong puntahan upang makapag pasalamat na-rin ng maayos.

"Mama,,pagkatapos ng klase ko ay aalis ako may dadalawin lang akong kaibigan.

"Sino naman ang kaibigang tinutukoy mo?
Wala ka namang kaibigan dito sa lugar natin??

Ang pagtatakang tanong ng kanyang ina)

Mama',Kilala niyo siya,,siya yong babaeng nagligtas sa akin sa bahay ampunan!

"Ano?
Diba kabilin bilinan sayo ng iyong lolo bago siya kumabilang buhay na huwag na huwag kang babalik sa buhay ng babaeng iyon!

Hindi ako papayag anak na pumunta ka roon!

"Mama!

ROCHEL BAHAY AMPUNANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon