Rochel Bahay Ampunan Kabanata 23

11 3 0
                                    

Nang papaupo na ang tunay na kaluluwa ni rochel sa upuang iyon.
Hindi namalayan ng kanyang kalaban ang pag-upo rito.

Kitang kita naman ni shaina ang pagupo ng kanyang kaibigang si rochel.

Napansin nalang ng kalaban ng makaupo na si rochel sa tum-ba tum-ba.
Dahil biglang nagpatay sindi ang lahat ng mga ilaw na naroon.

Anong nangyayari!Bakit gumagalaw ang upuan ko?
Umalis ka jan kung sino kaman!
umalis ka sa pag-aari ko!

Ang sigaw nito na halos mabingi na ang lahat sa kanyang pag sigaw.

Ngunit hindi pinansin iyon ni rochel.
Pagkaupo nito sa upuan.
Agad siyang hinila ng antok at napapikit ito at nakita niya ang lahat ng nangyari noon sa kanya.

Pati narin ang pagdating ng kanyang kuya rommel kitang kita niya iyon!
Napapaluha ito habang binabalikan ang nakaraan.

Nalaman narin niya na ang tunay niyang ina ay ang babaeng nagpahirap sa kanya sa bahay ampunan ay kanya palang ina.

Lungkot at galit ang kanyang nadarama sa mga sandaling iyon.

Bakit ganun ang nakikita ko!
Totoo ba ang lahat ng ito!
"Hindi ako makapaniwalang siya ang tunay kung ina! at ang malala pa nito! si kuya rommel ang tunay kung ama!

Paano!
Ibig bang sabihin! ang mga tumayong magulang sa akin noon ay ang mga tunay kung mga lolo at lola!

Agad siyang nagising sa kanyang kinauupuan ng hinila nalang siya ng kung anong hangin at naalis ito ng kusa sa upuang iyon!

Sandali lang! marami pa akong gustong malaman!

"Tumigil ka! wag mong kunin ang mga alaala ko!
Sa akin ang lahat ng ala alang iyon! hindi sayo!

Anong sinasabi mo!
Hindi mo ba alam! Ako ang nag mamay ari ng mga alaalang iyon!

Habang naguusap na ang tunay na rochel at ang nagpapanggap lang na rochel.
Hindi nila namalayang nakatingin sa kanila si mrs veron sa di kalayuan.

"Napapaluha ito sa kanyang naririnig!

Ibig sabihin narito na ang tunay na kaluluwa ng anak ko?
Anong gagawin ko ngayon para makatulong! ang saad ni veron.

Ngunit sa kanyang pag iisip! Bigla nalang may kung anong Dumagok sa kanyang ulo at bigla nalang itong
nawalan ng malay.

Hayaan nalang natin silang lumutas nito! wag kanang makialam!
Ang saad ni rommel sa kanyang likuran.

Dali dali namang binuhat ni rommel si veron upang hindi hindi sila mapansin ng mga ito.

Ngunit napansin iyon ni shaina! kaya agad siyang nagpaalam sandali sa kalaban upang hindi siya mahalata.

Bakit niya ginawa ang bagay na iyon!
Pati rin ba siya nabihag na ng kaluluwang iyon!

Ang saad ni shaina habang sinusundan nito si rommel na bitbit si mrs veron.

Umalis ka sa katawan kong yan! ang sigaw ni rochel na dinig na dinig pa-rin ni shaina ang mga usapan ng dalawa.

Dakipin niyo siya! hulihin niyo ang kaluluwang yan! impostor! ang saad ng kalaban!

Nang sumagot ang isang utusan.
Paano namin huhulihin ang kaluluwang hindi namin nakikita!

Mga wala kayong silbi!
Umalis kayo sa inyong kinasasaniban at hulihin niyo siya maliwanag ba!!

Agad namang ginawa iyon ng lahat.
kaya na alarma si rochel kaya agad siyang lumabas ng silid upang magtago.

Lahat ng kaluluwang naroon sa bahay ng kalabang si rochel ay pinaghahanap na ngayon ang kaluluwa ng tunay na rochel.

Samantala

Saan kaya niya dadalhin si mrs veron?
bakit niya sinaktan si mrs veron nababaliw na ba siya!
(ang saad nito habang nakabuntot pa-rin kay rommel.

Nang bigla nalang lumindol ang buong paligid ng bahay na kanilang kinaruruonan.
Lumindol ng malakas hanggang sa mapapikit na ang lahat sa sobrang lindol na kanilang kinaruruonan

Anong nangyayari! ang sigawan ng lahat ng naroon kasama na ang kaluluwang nakasanib kay rochel.

Nang bigla nalang silang bumalik lahat sa bahay ampunan ng hindi nila namamalayan. Pati sina mrs veron at rommel kasama narin ang lahat ng kaluluwang naroon ay napunta lahat sa bahay ampunan.

Ang bahay ampunan na dating sira na. ay bigla nalang bumalik sa dati nitong kaanyuan.
Na ikinagulat ng lahat ng imulat na nila ang kanilang mga mata ay naroon na silang lahat sa kailaliman ng bahay ampunan kasama na ang upuang tumba tumba!

Sino ang may kagagawan ng lahat ng ito!
ayuko ma rito ang sigawan ng lahat ng kaluluwang naroon.

Napatingin ang karamihan sa nagpapanggap na rochel at sinabi!

Ito ba ang pangakong sinasabi mo!
Ang ilagay kami ulit sa madilim na mundong ito!
Ang galit na sabi ng lahat habang nakatingin sa kanya!

Hindi ko alam ang nangyayari!
Maniwala kayo sa akin!
Ang sigaw na paliwanag ng kanilang pinuno)

Kung ganun!
ano ito!
Bakit tayo narito!

Kitang kita iyon ni rommel at mrs veron kasama na si shaina at rochel. Ang pagtatalo talo ng lahat ng kaluluwang naroon.

Bakit! tayo bumalik sa masalimuot na lugar na ito!
Nang bigla nalang magpakita ang kaluluwa ng matandang si borra sa kanilang lahat.

ROCHEL BAHAY AMPUNANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon