ep.19

286 19 6
                                    

❤️❤️❤️❤️❤️
Pasado alas singko na ng hapon ng makauwe c roni...syempre ksama nya pren ang tatlong bestfriend nya...

BASTI: Hays sa wakas makapag pahinga narin...

TONSY: No pare haha remember exam na bukas..

BORJ: Yes ! makakahinga na tau guys..gudluck stin haha lalo na sau basti😁

BASTI: haha ako paba pare easy lang yan..kabisado ko na lahat ng lesson haha

RONI: Sus...syempre nmn ang galing kaya ng teacher nyo noh🙄😁

BORJ: Syempre nmn kaya cguradong papasa taung lahat...oh roni magpahinga kalang jan kmi na bahalang gumawa ng mga gawain mo dto sa bahay...

TONSY: Oo nga roni dhil prinsesa ka nmin magrelax kalang muna jan kami ng bahala...

BASTI: Pero roni pag dating sa hapunan natin mamaya,, ikaw ng bahala ah...wala akong tiwala sa dlawang to eh...

RONI: haha oo ba wlang problema...

Mayamya na bc na ang lahat.. cla na kc ang gumawa ng gawaing bahay pra hndi na kumilos c roni...maya maya tumunog ang telepono...c roni na ang sumagot...

RONI: HELLO Salcedo ressidence..Sno po cla??

MAMIMARITE: Anak...kmusta kanamn jan???

RONI: MAMI?? Buti nmn tumawag po kau..ayos lang po ako ma,,nandto po ang barkada tinutulungan po nila ako...

MAMIMARITE: Mabuti nmn anak at nanjan ang boys..hndi ako masyadong mag aalala..Sya nga pala roni..sa darating na bakasyon nakausap ko ang tita Shiela mo...Magbabakasyon daw jan ang mga pinsan mo...

RONI: Tlga mami?? Cla kuya yuan po ba??

MAMIMARITE: Oo anak ksama din cla jane, rica at anne...

RONI: HA..tlga mami mabuti nmn namimiss ko nrin cla ang tagal na nung huli nming pagkikita cmula pa nung dto na tau tumira...

MAMIMARITE: Naku anak cgurado akong miss kana rin nila..oh sya cge anak tatawag nlng ako ulit ha..mag iingat kau jan i love u roni😘

RONI: Kayo rin jan ma ingat po kau love u too❤️

CALL ENDED...

Lumapit nmn ang ang barkada kay roni ng matapos nila ang mga gawain...

BORJ: Oh roni kmusta? anu sav ni tita???

RONI: AH kinamusta lang tau ni mami at ska binalita nya na sa darating na bakasyon eh ppnta dto ang mga pinsan ko...

BASTI: wow tlga ?? first time yun roni ah my kamag anak kaung magbabakasyon dto..

RONI: Oo nga eh excited na nga ako ang tgal na kc nming hndi nagkikita eh...

TONSY: Sounds good roni sana umabot cla bago tau mag gmik ng barkada pra mas masaya marami tau dba...

RONI: Oo nga eh..hays sana mag bakasyon na excited nako....

BORJ: Sus basta gmik tlga nabubuhayan kau eh noh...

Nagtawanan nmn clang lahat..

Natapos na c roni mag handa ng hapunan..sabay sabay nilang pinag saluhan ang niluto ni roni na mga pag kain...

TONSY: Nga pala borj..dto kaparin ba mag stay ??

BORJ: Oo pare wlang ksma c roni eh...saka alam nmn na nila lolo at lola..cguro dadaanan ko lng cla mamaya sa bhay pra kmustahin..

RONI: Anu kaba borj ok nako kaya ko na mag isa...

BORJ: Ano kba roni ayos lang..

BASTI: Sayang wla kc ksama c mommy sa bahay eh edi sana pwede rin ako mag sleep over dto...

TONSY: Ako pwede ako mag sleep over guys..wla nmn ako ksama sa house eh kundi yung mga maids lng nmen...

BORJ: OH yun pala eh edi tatlo na tau roni...haha

RONI: Hay naku my magagawa ba ko ??
Sge na bilisan nyo na kumain jan pra makapag pahinga na tau kailngan ntin ng energy for tommorrow ...

BFF'S: YES MAAM
-sabay sabay na tugon ng barkada....

Pauwi na si basti sumabay nren c borj at tonsy pra kumuha ng gamit sa bahay..

BASTI: Pano mga pre una nako sa inyu ha..kitakits nlng bukas

TONSY: OK pare ingat ka..

BORJ: Cge pnta nrin muna ako kila lolo at lola silipin ko lng cla sa bahay...

TONSY: Cge borj mamaya nalang ulit kuha lng ako ng gamit ko...

Naghiwahiwalay na nga ang tatlo...

*****
Samantala naiwan nmn c roni sa bahay naisipan nyang ayusin ang guest room nila para doon patulugin ang dlawang kaibigan...

RONI: Mabuti nlng at my ksama ako dto sa bahay salamat talaga sa mga bff ko...

Mayamaya nakabalik na c borj..agad nyang nilapitan c roni..

BORJ: Oh roni bakit nag abala kapa ayos lang nmn kmi ni basti kht dto nlng sa sofa...

RONI: Ano kaba mas maiging dto na kau para maayos ang tulog nyo...

BORJ: ikaw tlga cge na ako na mag aayos nyan magpahinga kana..ako na bahala mag antay kay tonsy pabalik na yon...

RONI: ok cge aakyat nako ah..goodnight☺️

BORJ: Cge roni good night..
SEE YOU IN MY DREAMS..bulong nya sa knyang isip😁

Umakyat na nga c roni sya nmng dating ni tonsy..

Toktoktok...

TONSY: Oh pare natulog naba c roni?

BORJ: Oo kakaakyat lng...hali ka na dto na daw tau matulog..

TONSY: Cge pare pahinga na tau pra my laban tau bukas haha...

*****
Kinabukasan maagang pumasok ang magkakaibigan...nasa classroom na clang lahat...

JELAI: Sis this is it gudluck stin..

RONI: Claim it sis...papasa taung lahat...

At nagcmula na nga ang exam...
Pagkatapos ay nakitakita ang barkada sa canteen...

RONI: oh panu guys relax nalang tau ngaun ang pinakahihintay ntin...

BASTI: Sa wakas makakapagpahinga nren...

JELAI: So panu anu balak ntin sa darating na bakasyon?

TONSY: WELL pwede nating pagusapan yan this weekend..ang daming pwedeng gawin...

BORJ: Tama..sa ngaun hintayin muna ntin ang result ng exam ntin...pero wla nmng duda cguradong pasado taung lahat...

RONI: Sana bago tau makahanap ng pupuntahan ntin makaluwas na yung mga pinsan ko pra nmn makapag bonding taung lahat...

JELAI: Wait roni darating mga cousins mo??

TONSY: yup jelai..tumawag c tita kahapon para ipaalam kay roni na dto magbabakasyon ang mga pinsan nya...

JELAI: Wow guys..cguradong enjoy tau nyan nasavhan ko narin pla cla junjun at kung pwede din daw sumama c patrick stin..

RONI: Oo nmn wla namang problema..dba guys..

BASTI: WHY NOT..di nmn cla iba kaya welcome cla satin...

BORJ: So sa weekend magplano na tau kung saan ang gmik ah..cgurado nmng nakauwe na c tita marite at maipagpapaalam ka nmen roni...

Nagtuloy tuloy nga ang kwentuhan ng barkada...habang cla ay kumakain ng saby saby...

😍😍😍😍😍
Dumarami na ang barkada...exciting anu kaya ang mangyayari sa mga susunod na kabanata...abangan😉😉😉😉😉

 KA-IBIGANWhere stories live. Discover now