ep.7

229 15 0
                                    

❤️❤️❤️❤️
Isang araw na ang lumipas ng makauwe na ang Magkakaibigan...katulad nga ng nasav ng barkada after ng gmik nila eh ma bc nnmn cla..pero meron pa clang 2days bago bumalik eskwela..
Nasa bahay lang maghapon c roni..at iniisip kung pwede pa cla makalabas ng barkada bago maging bc ang lahat..ngunit mayamaya pa ay tumunog ang cell nya...c jelai ang tumawag tru messenger...
Roni answered...

RONI; oh sis kmusta ?? Anong aten ?

JELAI; hmm..wala nmn sis na bobored lang kc ako eh..ikaw anung ginagawa mo ngaun?

RONI; Ako ? same here sis..boring nga eh wala pa c mami.,wala akong ksama dto..

JELAI; hays sis..sorry ah di kc ako makaalis ng bahay ngaun my bisita kc c daddy and he wants to introduce me sa visitor nya mamaya.....

RONI; Ok lng sis..magkikita nmn tau sa school eh..ah sis i call u back later ah my tao kc sa labas..

CALL ENDED..

tok..tok..tok

Agad namng tumakbo c roni pababa pra buksan ang pintuan...pagbukas ng pinto agad na bumungad ang barkada...

TONSY; RONI....sabay yakap nito saknya..

Roni na nagulat pa kay tonsy..sabay ganti nmn ng yakap sa kaibigan..

BASTI; OA mo pare prang kahapon lng tau di nagkitakita..haha

RONI; haha..kau tlga..teka c borj, hndi nyo ksama ???

TONSY; ah susunod den yun my pinuntahan lng..

RONI; Ah ok..sandali lang, upo muna kau jan kuhaan ko kau ng snacks .

Agad nmng umupo ang mga kaibigan..
At inasikaso na nya ang meryenda ng mga ito..at ng matapos sya tinabihan na nya ang mga ito..

RONI; So anu guys anong aten ??

TONSY; Hmm..nothing roni we just want to see you lng...haha

BASTI; Oo nga roni namiss ka nmen..ikaw di mo ba kmi namiss ???

RONI; Sus..ang OA nyu ah magkakasama lang tau sa party nung isang araw..

TONSY; Yeah right..pero tinulugan mo lng kmi..ikaw talaga..

BASTI; Kaya nga alam mo nmn na malungkot kmi kapag wla ka... Sabay paawang muka ni basti ...

RONI; hahaha .asus tampo nmn ang mga bff ko...sabay yakap ni roni sa dalawa..

At napuno nnmn ng tawanan at kwentuhan ang bahay nila...ganun kc tlga clang magkakaibigan tlgang kapatid na ang turingan nila sa isat isa..maya maya pa ay my kumatok muli sa labas ng bahay nila..

Toktoktok..nang buksan ni tonsy ang pinto agad na dumungaw c borj...my ksama ito..
Tumayo nmn c basti at roni..

TONSY; Oh borj, knina kapa nmen inaantay eh..

BORJ; Sorry guys..dinaan ko pa kc c TRISHA..

Agad nmng bumati sa knila c trisha..

TRISHA; HELLO..im trisha kinakapatid ako ni borj..sabay ngiti nito saknila..

BASTI; ah hello trisha..basti nga pala sabay abot ng kamay sa dalaga..

BORJ; AH trish c tonsy at c roni Nga pala...

Nakipagkamay namn cla tonsy at roni na sinamahan nila ng ngiti..

RONI; AH..cge borj tuloy kayo..

Pumasok nmn ang dalawa..

TONSY; hmm..guys so ano wala ba tayong lakad ngaun..

BORJ; ACTUALLY guys gusto sanang lumabas ni trish ngaun kaya nag pnta kmi dto..Ano sama ba kau...kakauwe lng kc ni trisha galing state..eh gusto ng ninang ko na ipasyal nmn sya para makapag libang habang bakasyon cla ngaun...

BASTI; AH, gnun ba no problem bkit saan mu ba gusto mamasyal trisha ??

TRISHA; hmm.. pwede ba taung mag mall??

TONSY; SURE..Ano guys lets go..roni sama kana..

RONI; Cge guys..tutal wla nmn taung gagawin dto cge sama nako sa inyo..

Agad nmng Kumilos ang barkada para magtungo sa mall...

*****
Nsa mall na cla nkahawak sa braso ni borj c trisha..habang cla roni namn ay nsa likod lang ng dalawa..

TONSY; Guys look..i think trisha likes our Borjie ???

BASTI; yes tonsy its too obvious hahah

Roni na di mawari ang nararamdaman..kapag cla kc ng barkada ang nasa labas laging c borj ang umaalalay sa knya..pero ngaun nakadarama sya ng konting selos kay trisha..pero di nlng nya ito pinansin...
Lumingon nmn c borj sa gawi nila...

BORJ; guys..bakit ba nanjan kau sa likod ?
Sabayan nyu kmi maglakad dto...sbay tingin kay roni..

RONI; OK lng kami muka nmng nag eenjoy c trisha sa pamamasyal eh...

BASTI; oo pare dont mind us..khit muka kaming chapiron sa date nyu...hahaha..pang aasar nito sa kaibigan..

TONSY; uy MY SPARK kau..haha sulsol nmn nito kila borj at trisha...

C roni nmn tulala lng sa hirit ng mga kaibigan..pilit na tinatago ang selos sa dlawa...

RONI INNERSELF..
-Bagay daw sus...bkit pa kmi sinama mukang cla lang nmn nag eenjoy !!
Etong c trisha nmn kala mo kung makalingkis kay borj daig pa ang.......
Hndi na natuloy ni roni ang binubulong sa sarili ng bigla syang mapaupo...my nabangga kc sya na tila pader sa tigas...

Agad nmng nilingon sya ng mga kaibigan

RONI; Shocks!! aray ko nmn...ng iangat nya ang kanyang ulo nagulat den sya sa nkita nya....😮😮

PATRICK; Roni ?? Oh roni im so sorry di ko sinasadya...agad nmng tinulungan sya nito pra makatau...

RONI; Ha...hhhnnndii ok lng ako, Ako nga itong dpat mag sorry di kc ako nakatingin sa nilalakaran ko...roni na bahagyang namula

Borj na agad tinungo cla roni..

BORJ; Ano kaba roni bakit kc di ka nag iingat..

lumapit den ang mga kaibigan nya sa knila nila patrick..binati den ng mga ito ang binata..

TONSY; WHATS UP PARE.. sabay apir ng dlawa

PATRICK; Ok lang BRO..

BASTI; Saan ba ang punta mo pare??

PATRICK; ah wla nmn.. nabored kc ako sa bahay kaya eto namasyal lang..diko nmn inaasahan na nandto ren pala kau...

TONSY; Yun nmn pala pare..bored den kmi kaya nandto kmi.. do u want to join us ?? Mas marami mas masaya..

TRISHA; YES , u can join us dba borj !...
by the way im trisha..singit ng dalaga sa usapan nila tonsy.

Borj na tumango lang sa knila...

PATRICK; Salamat.. Cge guys i'll join you..
sabay lapit nito kay roni...
Ah roni alalayan na kita..

Gulat nmn c roni sa pag lapit ni patrick sa knya..

RONI; ha eh..cge salamat..

Nagtuloy na nga sa pamamasyal ang barkada..Napag pasyahan muna nilang kumain muna..ng nsa food court na cla tatabi sana c roni kay borj ng biglang sumingit c trisha sa upuan nito..agad nmng nilapitan sya ni patrick at hinatak ang upuan pra makaupo na sya..ngumiti lang nmn sya at pagkatapos tumabi naren c patrick sa knya...napansin nmn ni borj ang pag alalay nito sa kaibigan..kunot noo lang syang nakatingin sa mga ito...

TRISHA; What about we watch a movie after this,, what do u think guys ??

BASTI; pwede nmn trisha kung gusto mo

TONSY; yeah sure go lang kmi trisha

TRISHA; yeyy.. so guys finish your food na so we can watch a movie na...sbay yapos nanamn nito sa braso ni borj..

Si roni nmn panay ang bulong sa sarili..
Anu batong nraramdaman ko bakit ba naiinis ako ky trisha wala nmn syang ginagawang masama sken???
Oh my gosh gulat na sambit nya sa isip nya..di..di kaya?
No no no... roni erase erase..hndi pwedeng magkagusto ako kay borj..maybe im just jealous because hes my friend at sanay lng akong ako ang laging ksama nila..yes yun lng yun tama ...nothing more nothing less
Pag kukumbinsi nya sa sarili....

 KA-IBIGANWhere stories live. Discover now