ep.14

231 16 0
                                    

❤️❤️❤️❤️
Mag meryenda muna kau guys..alok ni roni sa mga kaibigan ng makarating na cla sa knilang bahay...

TONSY: No need roni tara na at umpisahan na natin ang pag review..

BASTI: tonsy anu kaba kakarating lang nten galing school..pwede bang break muna😑😑

BORJ: haha pare konting tiis lang kapag natapos na ntin yung exam promise mag rerelax tau kht san nyu gusto...

Lumiwanag nmn ang mukha ng mga kaibigan sa narinig...

RONI: ay naku borj..need tlga nten mag relax after ng exam..sobrang stress huhu...

BASTI: eh roni san kba mas na stress sa darating na exam oh kay patrick😂

Sumingkit nmn ang mata ni roni sa cnav ni basti...

RONI: HAY naku isa pa yan wag mo na nga ipaalala..

TONSY: oh sya tumigil na kau mamaya kung san pa umabot yang asaran nyu eh...

Inabot nmn ni roni ang research na gnawa nya pra sa mga kaibigan...

BORJ: salamat roni dahil sau medyo gumaan ung gagawin nmen grabe tlga kc yung prof.nmen kaya etong c basti wla ng ginawa kundi mag reklamo hahaha...

BASTI: hay naku sobra nmn kc !
halos wla na tau pahinga..sana lang tlga makapasa taung lahat...

RONI: Guys wag kau mag alala papasa taung lahat..magiging worth it lahat ng hirap nten..For the future laban lang ☺️☺️

****
Nagpaalam na ang mga kaibigan ni roni ng matapos nila ang pag review..dlawang araw nalang ang hihintayin nila bago dumating ang knilang exam..

RONI: GUYS kita kits nlng ulit bukas ah .

BORJ: Cge roni magpahinga kna salamat ulit😉

TONSY: Cge we have to go na roni see u tommorrow😉

BASTI: BYE teacher thanks ulit 😁

RONI: Ok..bye☺️☺️☺️

*****
6:20am in the morning nagising c roni sa ingay ng tumunog ang cellphone nya...

Napa balikwas sya ng sagutin ang tawag galing kay borj...

BORJ: Roni !! Asan kana we thought nauna kana sa pag pasok...?

Nanlaki nmn ang mata ni roni ng marinig ang kaibigan agad nyang tiningnan ang orasan 6:20 am na at tiyak na malelate na sya sa pagpasok...

RONI: ahhh..sorry borj salamat sa pagtawag kita nlng tau sa school mag aayos nako...

Sabay baba ng cp nya at agad na kumaripas papuntang banyo c roni...

Habang ang mga kaibigan nya ay nasa bleachers..

TONSY: dapat kc ni make sure nten kung nkaalis nba c roni..

BASTI: kaya nga anu kaya nangyare ngaun lang nalate yan c roni...

BORJ: baka napagod lang msyado kaya napasarap ang tulog..kilala nmn nten yang c roni kht pagod na hndi sya nag sasav satin..

TONSY: Yeah right!! Dagdag mo pa yung mga iniisip nya lately..

BASTI: kaya nga eh..wala rin time c tita marite kay roni this past few weeks Msyadong bc c tita sa work..

BORJ: HALIKA na guys..daanan nlng nten c roni mamayang break..im sure on the way na yon...

Samantala abala na c roni sa pag aayos ng kanyang gamit pra pumasok na sa school stress na sya dhil cguradong late na sya..bakit ba nmn kc tinanghali sya ng gising mbuti na lamang at tinawagan sya ng kaibigan..Pababa na sana sya ng hagdan ng biglang natalisod sya...😳😳😳
Napadausdos c roni sa hagdan dahilan para maitukod nya ang kanyang mga braso sa pag bagsak,,agad syang napahiyaw dahil sa sakit ng kanyang braso..nagkagalos den sya sa knyang mga tuhod...agad nmn sya tumayo ngunit iniinda nya ang sakit at sugat na natamo nya sa pagkakahulog..
Umupo sya agad sa pahabang sofa..

RONI: haysss anu bayan bakit ang malas ko nmn ngaung araw..
-mangiyak ngiyak na sav nya sa sarili...

Maya maya ay tumunog ang kanyang cp..

PATRICK: RONI !? Kmusta hndi kaba pumasok today?? Galing akong school nyo and sav ni jelai wla kapa daw id just want to  talk to you sana regarding dun sa message ko sau yesterday..

RONI: hmmm patrick sorry papasok na sana kc talaga ako kaso my nangyari lang kc kaya i cant make it today..

Halata namn sa boses ni roni na my nadarama syang sakit..napansin nmn iyon ni patrick..

PATRICK: AH..roni is there something wrong..you sounds like ur want to cry??? My nangyari ba sau ???

RONI: ha...eh wala nmn medyo msama lang talaga ang pakiramdam ko..salamat sa pag aalala..

PATRICK: Hmm..i see cguro nxttime nlng tau lumabas mukang wrong timing pala eh...but if u dont mind can i go to ur house ?
I just want to check u lng if ok kalang??

RONI: ha..no patrick u dont have to, im ok cguro bukas nlng kailangan ko lng tlgang mag pahinga pero bukas im make sure na makakapasok ako..

PATRICK: ah ok roni i understand..see u and  get well bye.....

CALL ENDED:

Nang maibaba ni roni ang knyang cp agad nmng kinuha nya ang med.kit para gamutin ang kanyang mga sugat .. ngunit hirap tlga syang ikilos ang kanyang kamay cguradong nabalian sya..pero wala nmn syang magawa dahil hndi nya matawagan ang mommy nya dahil alam nyang bc ito sa trabaho at ayaw na nyang mag alala pa ito sknya...😔

****
Samantala c jelai hndi mapakali dahil nag aalala sya kay roni hndi nmn gawain ni roni ang lumiban sa klase..at nagtataka sya kung bakit hndi manlang tumawag ito sa knya kung bakit hndi sya pumasok..Agad syang lumabas ng marinig na ang bell..nagtungo sya sa canteen upang hanapin ang mga kaibigan...tamang tama ay papunta den sa direksyon nya ang mga ito...agad syang binati ng mga binata..

BORJ: Oh jelai bakit ikaw lang mag isa ? Nasan c roni ??

JELAI: yan nga rin ang gusto kong itanong sa inyo eh...

TONSY: Bkit ? Wag mong savhing hndi pumasok c roni??

JELAI: oo hndi nga kaya nagtataka rin ako kung bakit kc wla nmn syang nasav saakin na aabsent sya today..

BASTI: Wait ! Parang ang labo nmn ata non eh nakausap sya ni borj kanina eh tinanghali lang c roni..

JELAI: kaya nga eh..nag aalala nga ako eh di kaya may nangyare sa knya kaya hndi sya nkapasok...?

BORJ: Wait jelai wag ka munang mag panic jan..mabuti pa eh tawagan nalang ntin c roni just to make sure hndi yung nanghuhula tau kung bakit....

Sumang ayon namn ang lahat..agad namng dinial ni jelai ang cp nya para tawagan c roni....

JELAI CALLING.....

Hndi nadala ni roni ang cp nya ng umakyat sya sa itaas upang magbihis...

TONSY: jelai ano bkit wala bang sumasagot

Alalang tanong ni tonsy kay jelai ng mapansin nya itong hndi mapakali...Binaba at sinubukang idial ulit ang phone...

JELAI: hays panu bato guys ring lng ng ring
Anu ba nangyare dto kay roni...?

Hndi nmn maiwasan ng lahat na mag alala
Lalo nat alam nilang nag iisa lang c roni sa bhay..

BORJ: Guys hndi ko kayang maghintay dto ppntahan ko c roni pra malaman kung anung nangyari...

BASTI: Wait pare !  Lahat nmn tau nag alala pero tyak na mayayari tau..

TONSY: basti is right pare.. all we have to do right now is hntayin nating matapos ang klase then after that we can all leave to check roni...

JELAI: ok magkita kita nlng tau after class..pipilitin ko paring tawagan c roni.
just in case na sagutin nya sasavhan ko kau agad...

 KA-IBIGANWhere stories live. Discover now